Cả thế giới dồn lực giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất hủy diệt

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:34, 06/02/2023

Chính quyền nhiều nơi trên thế giới đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ khắc phục hậu quả từ trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng Syria vào ngày 6/2.
Người dân tìm kiếm trong đống đổ nát sau trận động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ihlas News Agency.

Chính phủ Ấn Độ cho biết hai đội từ Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia Ấn Độ, gồm 100 nhân viên với các đội chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt và thiết bị, đã sẵn sàng để bay đến khu vực thảm họa, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Ba Lan tuyên bố gửi nhóm cứu hộ HUSAR bao gồm 76 lính cứu hộ và 8 con chó.

Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng Janez Lenarčič cho biết Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp 24/7 của EU đã liên lạc với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng đã kích hoạt dịch vụ lập bản đồ vệ tinh Copernicus khẩn cấp để giúp những người ứng cứu đầu tiên tìm kiếm và cứu hộ trên mặt đất.

Tại Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và các đối tác liên bang phối hợp hỗ trợ những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình và phối hợp với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ", ông Sullivan nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng cho hay nước này sẵn sàng hỗ trợ.

"Vào thời điểm này, chúng tôi đang ở gần người dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thiện, sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết", ông viết trên Twitter.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết 2 máy bay IL-76 cùng 100 nhân viên cứu hộ sẵn sàng bay tới Thổ Nhĩ Kỳ nếu được yêu cầu. Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cùng đề nghị hỗ trợ.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho hay các đội cứu hộ đô thị nước này cũng đang chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ. Quan chức Bộ Quốc phòng và các bộ khác của Tây Ban Nha đang phối hợp để ngay lập tức gửi đội cứu hộ tới khu vực gặp nạn.

Thủ tướng Hy Lạp Kyrikos Mitsotakis đã gửi lời chia buồn và ủng hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết nước này đang huy động nguồn lực và sẽ hỗ trợ ngay lập tức.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết tất cả cơ quan chức năng đã được chỉ thị chuẩn bị ngay lập tức để cung cấp hỗ trợ y tế và tìm kiếm cứu nạn.

Sở cứu hỏa Đài Loan nói rằng họ có một đội gồm 130 người, cùng với 5 chú chó tìm kiếm và 13 tấn hàng viện trợ, sẵn sàng đến Thổ Nhĩ Kỳ và đang chờ phản hồi.

Số nạn nhân chết trong trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 6/2 đã lên tới hơn 1.300 người, BBC đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cho biết chỉ riêng ở nước này đã có 912 người thiệt mạng và 5.383 người khác bị thương.

Trận động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển nhiều tòa nhà vào rạng sáng, chấn động lan tới cả Lebanon và Israel. Đây được xem là một trong những trận động đất mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong 100 năm qua.

Ông Erdoğan nói rằng trận động đất là thảm họa lớn nhất của đất nước kể từ năm 1939, đồng thời cho biết thêm rằng 2.818 tòa nhà đã bị sập, theo Reuters.

Trận động đất Erzincan năm 1939 mà ông Erdoğan đề cập đã giết chết 33.000 người. Trận động đất İzmit 7,6 độ năm 1999 được cho là đã giết chết hơn 17.000 người.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cho đến nay đã có hơn 45 quốc gia đề nghị hỗ trợ nước này.

Động đất hủy diệt tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thiệt mạng Trận động đất mạnh 7,8 độ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 đã khiến hơn 500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Nhiều quốc gia lân cận cũng cảm nhận được rung lắc do trận động đất.