Vì sao TPHCM kiến nghị tăng thu với bất động sản thứ 2?

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:57, 06/02/2023

Việc tăng các khoản thu đối với cá nhân sở hữu trên 2 bất động sản sẽ giúp TPHCM hạn chế đầu cơ bất động sản, sử dụng tài nguyên kém hiệu quả. Đồng thời, ngân sách sẽ có thêm nguồn thu.

Theo dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội vừa được UBND TPHCM gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, địa phương này đã đề xuất 14 nội dung liên quan tới lĩnh vực tài chính ngân sách. Trong đó, thành phố đưa ra 2 phương án tăng thu đối với nhà, đất ở thứ 2 trở lên của một chủ sở hữu.

Đồng thời, chính quyền thành phố cũng gửi bản dự thảo báo cáo đánh giá tác động của các cơ chế, chính sách vừa đề xuất tới cơ quan có thẩm quyền.

Hiện tại, thuế nhà đất thứ 2 trở lên là sắc thuế mới, dự kiến áp dụng để điều tiết đối với các bất động sản là nhà ở, đất ở riêng rẽ hoặc trong khu đô thị mới, khu vực chỉnh trang đô thị, chung cư, mà người chủ sở hữu hoặc có quyền sử dụng đất không dùng để ở cho cá nhân và gia đình. Đây là những bất động sản đang cho thuê hoặc bỏ hoang, nền đất được cấp quyền sử dụng quá 2 năm nhưng không xây dựng nhà ở theo quy hoạch.

Vì sao TPHCM kiến nghị tăng thu với bất động sản thứ 2? - 1

TPHCM đề xuất 2 phương án thu thuế, phí đối với bất động sản thứ 2 (Ảnh: H.K.).

UBND TPHCM đánh giá, phương án 1 của đề xuất là nội dung lớn, tác động sâu rộng đến người dân nên cần tính toán cụ thể. Thành phố nhận thấy, việc thu thuế bất động sản thứ 2 trở lên có những thách thức liên quan tới việc bảo đảm điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành, khả năng đảm bảo nguồn thu và công tác quản lý.

Địa phương đưa ra kiến nghị lựa chọn phương án thứ 2 của đề xuất. TPHCM sẽ áp dụng tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ 2 trở lên địa bàn gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên.

Phương án sẽ giúp thành phố thực hiện mục tiêu hạn chế đầu cơ bất động sản, sử dụng tài nguyên kém hiệu quả.

Vì sao TPHCM kiến nghị tăng thu với bất động sản thứ 2? - 2

TPHCM kỳ vọng việc tăng các mức thu đối với cá nhân sở hữu từ 2 bất động sản trở lên sẽ giải quyết được vấn đề đầu cơ bất động sản (Ảnh: H.K.).

Về khoản phí trước bạ, thành phố nhận định, hiện tại, nhiều cá nhân mua, bán bất động sản với mục đích kiếm lời, đầu cơ nhưng vẫn thực hiện thu giống với người mua bất động sản để ở, tạo sự thiếu công bằng xã hội. TPHCM cũng cho rằng, việc tăng thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các hộ có diện tích vượt hạn mức theo quy định là hợp lý do Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã ban hành trên 10 năm.

Ngoài ra, việc tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản thứ 2 là hợp lý vì là khoản thu bổ sung từ đối tượng đang có nhiều bất động sản, đầu cơ, mua đi bán lại nhiều lần. Việc quản lý thu thuế đã có ứng dụng quản lý.

Để thực hiện được phương án, thành phố cần có cơ sở dữ liệu liên quan đến bất động sản trên địa bàn gồm thông tin chủ sở hữu, chủ sử dụng bất động sản, bao gồm cả các đồng sở hữu, đồng sử dụng. Đây là nội dung cần có sự phối hợp từ thành phố và các cơ quan Trung ương.

Việc thực hiện bổ sung một số khoản thu đối với cá nhân sở hữu từ 2 bất động sản trở lên sẽ giúp điều tiết hành vi của một bộ phận trong quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Phương án cũng tạo thêm cơ sở thực tiễn khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương, đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách Nhà nước.

Về mặt xã hội, việc tăng các mức thu liên quan đến nhà đất thứ 2 trở lên sẽ đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong chính sách phí, lệ phí để thực hiện tốt hơn vai trò điều tiết, tái phân phối thu nhập xã hội. Đồng thời, phương án giúp nâng cao ý thức, điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực đối với đối tượng được tác động theo chính sách phí, lệ phí.

Trong dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, UBND TPHCM đã đưa ra 2 phương án để lựa chọn và áp dụng liên quan tới vấn đề thuế nhà đất thứ 2 trở lên.

Phương án thứ nhất, thành phố sẽ thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở, mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ là cơ quan quy định mức thuế, thuế suất, phương pháp tính và thời gian áp dụng.

Phương án thứ hai, TPHCM sẽ áp dụng tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ 2 trở lên địa bàn gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên.

HĐND TPHCM sẽ quyết định áp dụng mức tăng thuế, thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức thu hiện hành) và tăng mức thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên (không quá 2 lần mức hiện hành). HĐND thành phố cũng quyết định áp dụng tăng tỷ lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên từ mức 0,5% giá trị chuyển nhượng lên mức 2%, mức tối đa một hồ sơ chuyển nhượng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 1 tỷ đồng/hồ sơ.

Q.Huy