Tổng thống Zelensky thừa nhận tiền tuyến Ukraina ngày càng khó khăn

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:53, 05/02/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tiền tuyến ở phía đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn và Nga đang tung thêm nhiều binh lính vào trận chiến.
Tổng thống Zelensky thừa nhận tiền tuyến Ukraina ngày càng khó khăn
Một quân nhân Ukraina trên xe chiến đấu bộ binh (BMP-2) ở Bakhmut, ngày 3.2.2023. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Điện Kremlin đang thúc đẩy một chiến thắng quan trọng trên chiến trường sau nhiều tháng thất bại, với việc các lực lượng Nga đang cố gắng kiểm soát thị trấn Bakhmut và chiến đấu để giành quyền kiểm soát một tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Ukraina ở gần đó.

Quân đội Nga cũng đang cố gắng kiểm soát thành phố khai thác than Vuhledar, cách Bakhmut khoảng 120 km về phía tây nam, cũng thuộc khu vực phía đông của Donetsk.

"Tôi thường phải nói rằng tình hình ở tiền tuyến rất khó khăn, ngày càng khó khăn hơn, và đã đến lúc lại như vậy. Kẻ địch đang ngày càng đưa nhiều lực lượng vào để phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng ta.

Hiện tại tình hình rất khó khăn ở Bakhmut, Vuhledar, Lyman và các hướng khác" - Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 4.2.

Trước đó, cùng ngày 4.2, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Hanna Malyar viết trên Telegram rằng những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ ở Bakhmut và Lyman đã thất bại.

Lyman, nằm ở phía bắc của Bakhmut, đã được lực lượng Ukraina kiểm soát vào tháng 10.

Tổng thống Zelensky tuyên bố, các lực lượng Ukraina sẽ chiến đấu cho Bakhmut "chừng nào còn có thể", nhưng tình hình ở đó ngày càng trở nên khó khăn.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraina báo cáo hàng ngày về nhiều cuộc đụng độ trong khu vực và các blogger quân sự ở Mátxcơva đã tuyên bố một số thành công chưa được xác minh của Nga dọc theo tiền tuyến.

Điện Kremlin thừa nhận cuộc giao tranh xung quanh Bakhmut gây thương vong lớn cho binh lính Nga.

Hãng tin độc lập Meduza của Nga đưa tin vào cuối tháng 1 rằng khoảng 40.000 trong số 50.000 tân binh của nhóm quân sự tư nhân Wagner tham gia vào chiến dịch ở đó đã chết hoặc mất tích.

Nhà phân tích quân sự Ukraina Petro Chernyk nói rằng con số thương vong cao của Nga có nghĩa là Mátxcơva không thể tạm dừng tấn công ở đó để phục hồi vì làm như vậy sẽ giảm bớt áp lực chiến đấu.

"Và đây sẽ là điều kiện tuyệt vời cho các hành động phản công của chúng ta" - Chernyk nói với đài truyền hình 24 Kanal Ukraina.