Chiến hạm Mỹ lần đầu tới cửa ngõ Biển Đen trong hơn một năm

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 13:50, 05/02/2023

Tàu USS Nitze xuất hiện ở eo biển Bosphorus, cửa ngõ Biển Đen, trở thành chiến hạm Mỹ đầu tiên đến đây từ khi xung đột Ukraine bùng phát.

"Tàu khu trục USS Nitze thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay George H.W. Bush neo đậu ngoài khơi Istanbul trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến hạm này sẽ cập cảng Golcuk trong ngày", Hạm đội 6 hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết hôm 3/2.

USS Nitze neo gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 3/2. Ảnh: USNI.


Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy USS Nitze hiện diện ở eo biển Bosphorus, cửa ngõ nối Địa Trung Hải với Biển Đen. Đây là chiến hạm Mỹ xuất hiện gần Biển Đen nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi đầu năm ngoái.

Trước khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, Mỹ thường xuyên triển khai tàu chiến tới Biển Đen để thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev và trấn an các đồng minh khu vực, hoạt động thường xuyên bị Nga phản đối. Moskva luôn triển khai lực lượng giám sát tàu chiến Mỹ và NATO tại Biển Đen, nhưng giữa hai bên không xảy ra sự cố nào.

Tuy nhiên, Mỹ đã rút hết tàu chiến khỏi Biển Đen trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hồi cuối tháng 3/2022 giải thích rằng quyết định rút tàu chiến "thể hiện rõ với tất cả các bên rằng Mỹ không muốn khơi mào xung đột", đồng thời khẳng định chưa có thông tin nào về khả năng Mỹ tái triển khai tàu chiến đến Biển Đen.

Sau khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đóng cửa eo biển Bosphorus với mọi tàu chiến của những nước không có cảng ở Biển Đen. Động thái này ngăn Nga đưa thêm tàu chiến từ các hạm đội khác tới khu vực, nhưng cũng cản trở hầu hết các nước NATO đưa chiến hạm đến đây và khiến một số thành viên liên minh bất bình.

Tàu chiến Mỹ cuối cùng đi qua eo biển Bosphorus trước chiến sự là USS Arleigh Burke, khi nó rời Biển Đen ngày 15/12/2021.


Vị trí eo biển Bosphorus. Đồ họa: DW.


Các quan chức Mỹ cho biết Washington và đồng minh từ lâu ngần ngại thách thức Moskva ở Biển Đen, một phần do lo ngại rằng xung đột leo thang ở vùng biển này có thể kéo NATO vào cuộc chiến.

Theo VNEXPRESS