Làm sao để nuôi dạy con trở nên độc lập hơn?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 08:58, 05/02/2023

Dạy con trẻ thói quen độc lập là việc quan trọng nhưng không hề dễ dàng. Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể làm mỗi ngày để giúp con dần trở nên độc lập hơn.

Alanna Gallo là một nhà văn, nhà giáo dục nổi tiếng nước Mỹ. Cô là chủ một kênh podcast hàng tuần chia sẻ với các bậc cha mẹ cách nuôi dạy những đứa trẻ tự tin và độc lập.

Alanna Gallo viết: "Là cha mẹ, ai trong chúng ta cũng muốn con mình tự lập. Tuy nhiên không phải lúc nào trẻ nhỏ cũng dễ dàng trở nên tự lập và có trách nhiệm.

Một số nguyên nhân là do bản năng của chúng ta, với tư cách là cha mẹ thường muốn mọi thứ dễ dàng hơn cho con, giải cứu chúng khỏi những sai lầm và hạn chế trải nghiệm thất bại của con mình".

Dù sao, một đứa trẻ độc lập và tự tin vẫn luôn là những đứa trẻ sẽ dễ dàng gặt hái thành công hơn trong tương lai. Dưới đây là một số việc đơn giản bạn có thể làm hàng ngày để giúp con bạn dần trở nên độc lập hơn.

Hãy để con phạm sai lầm

Để trẻ phạm sai lầm sẽ dạy chúng cách để thành công trong cuộc sống. Khi con mắc lỗi, hãy cho con biết điều đó là không sao và giúp con suy nghĩ xem lần sau chúng có thể làm tốt hơn như thế nào.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy không nỡ để con mắc sai lầm và phải chịu hậu quả. Nhưng nếu bạn tập trung vào việc dạy con rằng thất bại chỉ là bài học, con trẻ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và với tư duy đó, chúng sẽ có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn.

Để con tham gia vào các công việc gia đình 

Bố mẹ nên khuyến khích con làm những công việc trong gia đình như dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc, chăm sóc cây cối... Hãy chắc chắn rằng bạn giao cho con những công việc phù hợp với lứa tuổi và cần thiết. Trẻ em sẽ sẵn lòng làm việc nhà khi chúng cảm thấy chúng thực sự có ích cho gia đình.

Khi giao việc cho con, bố mẹ lưu ý con phải suy nghĩ trước và lên kế hoạch cho công việc. Khi con có thể giúp đỡ bố mẹ những việc dù nhỏ nhặt, chúng sẽ có cảm giác mình đã lớn và được bố mẹ tin tưởng.

Làm sao để nuôi dạy con trở nên độc lập hơn? - 1

Bố mẹ nên khuyến khích con làm việc nhà (Ảnh minh họa: Vecteezy).

Cho con sự tự do và quyền lựa chọn nhưng trong giới hạn

Trao quyền tự do và cho phép trẻ lựa chọn là một cách tuyệt vời để trao quyền cho con cái. Việc này xây dựng sự tự tin trong kỹ năng ra quyết định của con và giúp chúng hình thành tinh thần trách nhiệm.

Khi trẻ em có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình, chúng sẽ có nhiều cơ hội rõ ràng hơn để trải nghiệm cuộc sống.

Tạo nhiều cơ hội để trẻ đưa ra lựa chọn của riêng mình là một cách cha mẹ có thể cho trẻ thấy rằng sở thích, mong muốn và nhu cầu của chúng được tôn trọng.

Hãy nhớ rằng nếu trẻ có quá nhiều lựa chọn, chúng có thể bị choáng ngợp. Vì vậy, thay vì hỏi: "Con muốn làm gì trong ngày nghỉ?", hãy hỏi con rằng: "Con muốn ra công viên chơi hay đi mua sách?". Cố gắng đưa ra hai hoặc ba tùy chọn mà bạn cảm thấy hợp lý để bạn có thể đồng ý với lựa chọn sau đó của con.

Cho con trẻ không gian

Trẻ em cần không gian để học hỏi và phát triển. Con trẻ sẽ không có khả năng trở thành người độc lập nếu chúng không bao giờ có cơ hội được độc lập thực sự.

Hãy khuyến khích sự độc lập bằng cách cho con bạn nhiều cơ hội để khám phá mà không bị giám sát quá mức. Nếu chúng đang chơi ở phòng khác, hãy để chúng chơi mà không cần bạn kiểm tra (hoặc nếu bạn phải kiểm tra, hãy cố gắng kiểm tra kín đáo).

Hãy để con đi trước bạn một chút trên vỉa hè. Cho con tự gọi đồ trong quán cà phê, gọi món và trả tiền cho bữa trưa trong khi bạn quan sát từ một khoảng cách an toàn.

Cố gắng tìm ít nhất một cách mỗi ngày để con bạn có thể tự mình hoàn thành việc gì đó mà không cần bố mẹ ở bên cạnh.

Tránh điều chỉnh con quá mức

Bố mẹ nên tránh sửa lỗi của con khi chúng đang cố gắng làm điều gì đó một cách độc lập. Ví dụ, nếu bạn yêu cầu con dọn dẹp phòng của chúng và chúng dọn dẹp không hoàn hảo, bạn cũng không cần phải dọn lại.

Luôn cố gắng ghi nhớ rằng sự hoàn hảo không phải là mục tiêu của bố mẹ. Mục tiêu là cho phép con của bạn đảm nhận trách nhiệm. Con trẻ sẽ không muốn tiếp tục cố gắng nếu mỗi lần chúng làm gì, bố mẹ cũng sửa chữa.

Thiết kế không gian nhà cửa, đồ dùng phù hợp với con

Cách bạn sắp xếp không gian trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến khả năng rèn luyện tính độc lập của con bạn. Con nhỏ của bạn có thể tự lấy bát đĩa trên kệ hay không? Bình đựng nước có vừa cỡ để chúng tự rót nước mỗi ngày hay giỏ đựng quần áo bẩn có đủ nhẹ để con tự bê tới máy giặt hay không? Con có thể kê ghế đứng rửa bát hay không...

Hãy suy nghĩ về những cách mà bạn có thể tăng cơ hội để con bạn làm điều gì đó một cách độc lập. Hãy nhớ rằng, bạn càng giúp con nhiều thì chúng càng ít phải làm việc cho mình.

Nhà giáo dục nổi tiếng lịch sử Maria Montessori từng nói: "Đừng bao giờ giúp một đứa trẻ với nhiệm vụ mà nó cảm thấy mình có thể thành công". Chìa khóa để giúp trẻ trở nên độc lập hơn là để trẻ tự lập một cách tích cực và tự tin.