Chờ sự thay đổi tích cực trong công tác trọng tài tại V.League 2023

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 12:09, 03/02/2023

Night Wolf V.League 2023 sẽ khởi tranh vào chiều 3.2 và những vấn đề về công tác trọng tài tiếp tục được đặt ra trước thềm mùa giải mới.
Chờ sự thay đổi tích cực trong công tác trọng tài tại V.League 2023
Công tác trọng tài được quan tâm rất lớn trước thềm V.League 2023. Ảnh: Quỳnh Anh

Những câu chuyện "muôn thở"

Tại V.League 2022, nhiều sự cố liên tiếp liên quan đến công tác trọng tài gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Điển hình như trong trận đấu giữa Thanh Hoá và Nam Định tại vòng 6 V.League 2022, sau pha va chạm giữa Victor Kamhuka (Thanh Hóa) và Nguyễn Đình Sơn (Nam Định), trọng tài Trần Văn Lập đã quyết định cho đội khách được hưởng một quả phạt đền dù trước đó, vị "vua áo đen" này cho rằng pha phạm lỗi của Victor Kamhuka với đối phương ở ngoài vòng cấm.

Quyết định của trọng tài Trần Văn Lập khiến khán giả Thanh Hoa bức xúc. Sau trận đấu, tổ trọng tài đã phải nhờ đến sự hộ tống của lực lượng cảnh sát mới có thể ra về.

Cũng ở vòng đấu này trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam trong trận đấu giữa câu lạc bộ Sài Gòn và Bình Định. Quyết định sai lầm của trọng tài Ngọc Châu khiến Sài Gòn phải nhận bàn thua oan uổng và chấp nhận kết quả hoà 1-1 chung cuộc.

Trọng tài Ngọc Châu công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam. Ảnh: Thanh Vũ
Trọng tài Ngọc Châu công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam tại V.League 2022. Ảnh: Thanh Vũ

Hay như ở trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Bình Định thuộc vòng 22 V.League 2022, trọng tài Trần Ngọc Nhớ đã có quyết định thổi phạt 11m đội khách ở những giây cuối cùng của trận đấu.

Chính sau quyết định sai lầm này, Văn Thanh ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà, đồng thời khiến mục tiêu có 3 điểm để tiếp tục cuộc đua vô địch của câu lạc bộ Bình Định vuột mất.

Đó chỉ là 3 trong số những sự cố liên quan đến công tác trọng tài ở mùa giải trước, gây ra không ít tranh cãi và khiến nhiều người không khỏi lo lắng về chất lượng công tác chuyên môn của trọng tài tại V.League 2023.

Thay đổi để đáp ứng sự mong đợi

Từ những sự cố không đáng có tại V.League 2022, VPF và ban tổ chức V.League đã có những sự thay đổi đáng chú ý, hướng tới một mùa giải chất lượng về công tác chuyên môn.

Đầu tiên là sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo. Ông Đặng Thanh Hạ thay thế ông Dương Văn Hiền giữ vai trò trưởng Ban trọng tài VFF. Đồng thời, ông Hạ cũng có tên trong danh sách giám sát trọng tài ở V.League 2023. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại những đổi mới về quản lý, điều hành trong công tác trọng tài.

Tiếp theo, khả năng cao sẽ có sự xuất hiện của VAR trong giai đoạn 2 V.League 2023. Nếu quá trình tiếp nhận trang thiết bị, đào tạo trọng tài vận hành VAR diễn ra thuận lợi, việc đưa công nghệ VAR vào sử dụng có thể sớm hơn dự kiến.

VAR là công cụ hỗ trợ thiết thực cho các trọng tài khi làm nhiệm vụ ở các trận đấu, giúp hạn chế tối đa sai sót không đáng có.

Tuy nhiên, việc sử dụng VAR chưa bao giờ là dễ dàng. Vẫn còn nhiều yêu cầu mà Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như VPF chưa thể đáp ứng trong một sớm một chiều. Nhưng tất cả đều đang hi vọng, VAR sẽ sớm có mặt, giúp khán giả yên tâm phần nào về chất lượng các trận đấu.

Bên cạnh đó, trước thềm mùa giải mới, VFF và VPF đã phối hợp tổ chức chương trình tập huấn giám sát, trọng tài các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023 ở cả hai miền Nam - Bắc.

VFF và VPF tổ chức lớp tập huấn cho các trọng tài trước thềm mùa giải 2023. Ảnh: VFF
VFF và VPF tổ chức lớp tập huấn cho các trọng tài trước thềm mùa giải 2023. Ảnh: VFF

Trong quá trình tập huấn, Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc yêu cầu các trọng tài, trợ lý trọng tài phải không ngừng trau dồi năng lực chuyên môn, đặc biệt là tăng cường nghiên cứu các văn bản về luật để khi ra sân đủ sự tự tin điều hành trận đấu.

Chủ tịch VFF, ông Trần Quốc Tuấn cũng đề nghị các trọng tài quyết đoán hơn trong các quyết định, xử lý đúng luật, nghiêm minh và nghiêm khắc.

“Nghiêm khắc còn có giá trị ngăn ngừa bạo lực, giảm thiểu chấn thương cho các cầu thủ”, ông Trần Quốc Tuấn nói.

Điều này cho thấy, VFF đang rất quyết tâm có những sự đổi mới trong công tác trọng tài để mang đến công bằng, minh bạch ở các trận đấu, tạo niềm tin cho các câu lạc bộ, cầu thủ các đội và người hâm mộ.

Công tác trọng tài là một trong những yếu tố giúp cho nền bóng đá có thể phát triển bền vững. Chỉ khi các vị "vua áo đen" làm tốt nhiệm vụ, các cầu thủ mới có thể yên tâm, thi đấu cống hiến.

Tại V.League 2023, các trận đấu hứa hẹn sẽ gay go, quyết liệt với chất lượng chuyên môn cao. Hy vọng rằng các giám sát, trọng tài sẽ nỗ lực, cố gắng và hoàn thành nhiệm vụ được giao, mang lại những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao nhất.

HOÀNG HUÊ - AN NGUYÊN