Điểm tin công nghệ 2/2: Cẩn trọng với ứng dụng ChatGPT giả mạo trên điện thoại

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 02/02/2023

Cẩn trọng với ứng dụng ChatGPT giả mạo trên điện thoại; Google tôn vinh nữ chủ bút đầu tiên của Việt Nam - nhà thơ Sương Nguyệt Anh trên trang chủ tìm kiếm

- Cục ATTT cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ tết

Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Quý Mão 2023.

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), trong suốt đợt nghỉ tết vừa qua, Cục An toàn thông tin đã chủ trì tổ chức 3 nhóm trực 24/7, bao gồm nhóm giám sát, hỗ trợ ứng cứu xử lý tấn công mạng; nhóm giám sát thông tin trên không gian mạng và nhóm hỗ trợ xử lý tin nhắn rác.

Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ tết, tăng 23% so với 1 tuần trước nghỉ tết và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng IP botnet (mạng máy tính ma) giảm 61,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng với đó, hệ thống hỗ trợ xử lý tin nhắn rác đã tiếp nhận 394 phản ánh về tin nhắn rác suốt kỳ nghỉ tết, tăng 11% so với năm ngoái.

- Google hé lộ công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Theo CNBC, Google đang nỗ lực đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các công cụ AI để cạnh tranh với ChatGPT, bằng cách sử dụng công nghệ LaMDA.

LaMDA, viết tắt của Language Model for Dialogue Applications (mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại) là hệ thống chatbot được Google xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất.

Cách đây không lâu, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai đã bất ngờ kích hoạt “Code Red” (báo động đỏ), và tuyên bố sẽ ra mắt ít nhất 20 sản phẩm hỗ trợ AI trong năm nay.

Theo CNBC, Google hiện đang phát triển một chatbot có tên là Apprentice Bard, sử dụng công nghệ đàm thoại LaMDA độc quyền. Nhóm phát triển LaMDA được ưu tiên hơn bất kỳ dự án nào khác và không cần phải tham dự các cuộc họp không liên quan.

Apprentice Bard được cho là có giao diện và chức năng giống ChatGPT ở chỗ người dùng có thể nhập câu hỏi hoặc lời nhắc vào hộp văn bản, và sau đó nhận được phản hồi bằng văn bản.

- Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022. Giá trị mới gấp 9,1 lần con số lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất toàn cầu của tổ chức này năm 2016. Như vậy, Viettel tiếp tục chuỗi 8 năm liên tiếp tăng giá trị thương hiệu ngay cả trong bối cảnh ngành viễn thông gặp nhiều khó khăn và chứng kiến sự đi xuống của các thương hiệu viễn thông lớn.

Là thương hiệu Việt Nam và thương hiệu viễn thông duy nhất của Đông Nam Á trên bảng xếp hạng Global 500 của Brand Finnance, Viettel tiếp tục giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông giá trị nhất tại Đông Nam Á, tiến lên vị trí thứ 9 tại Châu Á và 17 trên thế giới.

Tăng trưởng về thương hiệu đến từ thành tựu sản xuất kinh doanh tăng 6,1% trong năm 2022 của Viettel. Viễn thông là nguồn doanh thu chủ lực, nhưng thành tựu chung của Viettel có sự đóng góp toàn diện từ tất cả lĩnh vực đầu tư nước ngoài, công nghệ chuyển đổi số, và sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Năm 2022, lĩnh vực giải pháp CNTT và dịch vụ số của Viettel có tốc độ tăng trưởng đến 58%. Đầu tư nước ngoài lần đầu tiên chạm mốc doanh thu 3 tỷ USD.

- Cẩn trọng với ứng dụng ChatGPT giả mạo trên điện thoại

Sau khi ChatGPT ra mắt, có rất nhiều ứng dụng giả mạo xuất hiện trên Google Play với tuyên bố tốt ngang ngửa chatbot AI của OpenAI.

Sự xuất hiện của ChatGPT là một trong những sự kiện gây chấn động trong làng công nghệ. Tuy nhiên, giống như hầu hết các công nghệ mới, có rất nhiều ứng dụng giả mạo ChatGPT xuất hiện “ăn theo”.

Cả App Store và Google Play gần đây đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng ứng dụng chatbot AI, hầu hết chỉ xuất hiện ngay sau khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11-2022. Tuy nhiên có một số lý do vì sao bạn không nên tải xuống bất kỳ ứng dụng chatbot AI nào ngay bây giờ.

Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn các ứng dụng này đang đánh lừa người dùng bằng cách giả mạo ứng dụng ChatGPT chính thức, một số còn lừa đảo bằng cách cung cấp phiên bản cao cấp, tuyên bố vượt trội hơn những gì ChatGPT có thể làm được.

Bắt đầu từ tháng 1-2023, OpenAI đã không cung cấp dịch vụ ChatGPT cao cấp cho công chúng, do đó, các ứng dụng tuyên bố như trên đều là lừa đảo.

- Google tôn vinh nữ chủ bút đầu tiên của Việt Nam - nhà thơ Sương Nguyệt Anh trên trang chủ tìm kiếm

Hôm ngày 1 tháng 2, Google Tìm Kiếm tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ tổng biên tập tờ báo dành cho phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam trên trang chủ Google. Thông qua việc tôn vinh bà, Google mong muốn đề cao tài năng và vai trò của nữ giới trong xã hội, cổ vũ người phụ nữ nói lên tiếng nói và lan tỏa sức ảnh hưởng của mình. Cũng vào ngày này năm 1918, ấn phẩm đầu tiên của tờ Nữ Giới Chung (còn có nghĩa là “Tiếng chuông của nữ giới”) do Sương Nguyệt Anh làm chủ biên được xuất bản.

Sương Nguyệt Anh được nhớ đến với sự thông thái và nhân cách trong sáng cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Bà giữ mối quan hệ tốt và đối xử tôn trọng với mọi người ở mọi tầng lớp khác nhau. Bà cũng là người tiên phong mở đường cho các thế hệ nhà văn và biên tập nữ ở Việt Nam sau này. Tên của bà được đặt cho một số con đường tại các thành phố như Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Lạt.

Việt Báo (Tổng hợp)