Gia đình 3 thế hệ cùng lái xe đi xuyên Việt

Gia đình - Ngày đăng : 20:48, 01/02/2023

Với nhiệm vụ tháp tùng bố mẹ chu du một vòng Việt Nam, vợ chồng anh Dương Đình Thịnh, chị Vy Tuyết cùng 3 con có chuyến đi đáng nhớ khi đón Tết xa nhà.
Gia dinh di xuyen Viet anh 1

Sang năm tới, bố vợ anh Dương Đình Thịnh tròn 80 tuổi. Để kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, các anh, chị, em trong gia đình vợ anh quyết định tặng ông chuyến du lịch.

Vốn có đam mê xê dịch, anh Thịnh, hiện kinh doanh studio váy cưới tại TP.HCM, được giao trọng trách tháp tùng bố.

Trong 14 ngày từ 17/1 (26 Tết) đến 27/1 (mùng 6 Tết), 7 thành viên trong gia đình anh ghé thăm nhiều địa điểm từ Nam ra Bắc.

Từng có nhiều chuyến phượt dài ngày, nhưng đây là lần đầu tiên anh Thịnh đi xuyên Tết. Với anh, đón năm mới xa nhà là trải nghiệm thú vị khó diễn tả.

“Tôi cảm nhận được cái lạnh, vắng vẻ của ngày Tết, không khí sống chậm, sự yên bình, hoang sơ của những vùng đất tưởng chừng ngủ quên. Đi mà nhiều lúc quên cả ngày tháng, những tất bật cơm áo gạo tiền cứ quấn lấy mình”, anh chia sẻ.

5.500 km trong 14 ngày

Xuất phát từ nhà bố mẹ vợ ở Sa Đéc (Đồng Tháp), cả nhà anh Thịnh di chuyển theo lộ trình TP.HCM - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Quảng Bình - Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn - Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội - Hải Phòng - Nam Định - Thanh Hóa - Huế - Phú Yên - Ninh Thuận - TP.HCM với tổng quãng đường trên 5.500 km.

Hành trang họ mang theo gồm áo quần, đồ dùng cá nhân và máy ảnh. Để phù hợp với không khí lạnh ở miền Bắc, vợ chồng anh Thịnh chuẩn bị đồ mùa đông trước cả tháng và phải tìm mua nhiều nơi ở TP.HCM.

Trước đây, khi gia đình nhỏ đi du lịch, anh Thịnh và chị Tuyết áp dụng kỷ luật về thời gian, lịch trình và an toàn đường đi với phương châm “nghỉ ít, đi nhiều”.

Lần này, có sự tham gia của bố mẹ, anh chị chia nhỏ chặng để nghỉ ngơi nhiều hơn. Ông bà đều thích du lịch nên không gặp vấn đề gì với lịch trình. Thỉnh thoảng, cả nhà còn thay đổi địa điểm để hành trình thú vị hơn.

Đi chơi vào dịp Tết, việc kiếm địa điểm ăn uống có phần khó khăn, nhưng cả nhà anh Thịnh đều vượt qua. Từ thành viên nhỏ đến lớn tuổi đều thích nghi tốt nên không ai bị ốm.

“Bố U80 nhưng khiến lớp trẻ chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ về sức bền, tinh thần lạc quan và đam mê xê dịch. Bố từng đặt chân đén hầu hết tỉnh, thành của đất nước. Lần này, con cháu cùng theo chân ông hoàn thiện bản đồ”, anh nói.

Trước khi lên đường, bố vợ anh Thịnh xem trên mạng và say mê vẻ đẹp của “sống lưng khủng long” Tà Xùa (Sơn La). Vợ chồng anh cũng từng có ý định ghé thăm nơi này, nhưng băn khoăn vì sợ nguy hiểm với người già, trẻ em.

Cuối cùng, bố vợ anh đã chinh phục trong niềm hân hoan.

Với riêng anh Thịnh, trong số điểm đến, nơi để ấn tượng nhất với anh là đoạn đường xuyên rừng Cao Bằng với cảnh đẹp hoang sơ. Khi vượt qua đây, xe anh suýt hết dầu.

Hải Phòng cho anh Thịnh cảm nhận rõ nhất về không khí Tết và không thể quên cái lạnh như cắt ở Tà Xùa.

Theo anh Thịnh, chi phí cho việc ăn uống, xăng xe, tiêu vặt, khách sạn, phí cầu đường,... trong chuyến đi khoảng 50 triệu đồng. Trước khi khởi hành, anh mang xe đi bảo dưỡng (thay lốp, dầu nhớt, bố thắng xe, một số bộ phận cân bằng và giảm xóc,...) hết khoảng 30 triệu đồng.

Kết thúc hành trình, gia đình nhỏ của anh Thịnh về trước, bố mẹ anh vẫn ở lại ghé thăm người thân ngoài Bắc.

Là phượt thủ lâu năm, anh Thịnh từng khám phá Hà Giang, Đà Lạt hay Campuchia bằng xe máy. Anh cũng có nhiều chuyến du lịch cùng vợ và các con.

Đầu năm ngoái, gia đình 5 người cũng có chuyến đi đầu năm với ôtô tự lái chạy xuyên các tỉnh Nam Trung Bộ, từ Bình Định, Đà Lạt, Phan Thiết, Đồng Nai, Phú Yên,...

“Khi tâm hồn trẻ, 80 cũng như 20 tuổi. Tôi luôn muốn sống như vậy. Tôi luôn quan niệm sống chỉ một lần, thời gian với mỗi người là có hạn nên sống hết mình với hiện tại. Sắp tới, tôi sẽ đi những chuyến ngắn dạng camping để thời gian di chuyển mọi người chơi được nhiều hơn”, anh chia sẻ.