Các thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã biến động ra sao trong năm 2022?
Xa lộ - Ngày đăng : 15:21, 01/02/2023
Đã có những bất ngờ trong bảng xếp hạng doanh số bán xe toàn cầu theo mỗi quốc gia trong năm 2022 vừa qua.
Theo dữ liệu sơ bộ của 78 quốc gia trên thế giới, doanh số bán xe toàn cầu đã giảm 2% xuống còn 78,49 triệu xe (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại). Do đó, tổng doanh số xe đã bán trong năm 2022 bao gồm cả các thị trường còn thiếu ước tính khoảng 81,5 triệu xe.
Ấn Độ lần đầu lọt vào Top 3
Trong bảng xếp hạng Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì vị trí số 1 (26,864 triệu xe) và số 2 (13,828 triệu xe) thì ở vị trí thứ 3 với 4,368 triệu xe, Ấn Độ đã lần đầu tiên được xướng tên, đẩy Nhật Bản xuống vị trí số 4 (4,167 triệu xe).
Nhu cầu mua xe lớn, nhiều chính sách ưu đãi từ Chính phủ và có sẵn những mẫu xe mới hấp dẫn là những yếu tố đã góp phần vào mức tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 24% tại Ấn Độ.
Nếu so với năm 2021, đây chính là sự thay đổi đáng chú ý nhất trong top 10 thị trường ô tô lớn thế giới năm 2022. Trong lịch sử, Nhật Bản luôn là thị trường đứng thứ 3 nhờ diện tích đất tự nhiên lớn và nhu cầu cao đối với dòng xe Kei Car.
Tuy nhiên, thị trường này đã ngừng tăng trưởng trong những năm gần đây, trong khi Ấn Độ vẫn đang cho thấy đây là một vùng đất còn nhiều tiềm năng.
Thị trường ô tô Brazil vượt Anh và Pháp
Doanh số bán xe mới tại Brazil trong năm 2022 giảm nhẹ 1% đã giúp cho thị trường này vượt qua hai ông lớn tại "lục địa già" là Anh và Pháp khi doanh số bán xe mới tại 2 thị trường này đã giảm lần lượt là 5% và 10%, một trong những mức giảm lớn nhất trong top 10.
Sự tin tưởng bị sụt giảm, thiếu nguồn cung xe mới tại các đại lý và cuộc khủng hoảng năng lượng là những lý do dẫn tới một năm kinh doanh tồi tệ ở hầu hết các thị trường tại châu Âu.
Đứng thứ 4 châu Âu nhưng Ý vẫn nằm ngoài top 10 thị trường ô tô toàn cầu
Năm 2022, doanh số bán xe mới tại Ý đạt 1,477 triệu xe, giảm 10% so với 2021. Con số này vẫn đảm bảo cho Ý nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường tại châu Âu nhưng không đủ giúp nước này lọt vào top 10 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu.
Xe điện không đóng góp vào doanh số bán xe tại Ý do nước này không có ưu đãi dành cho loại xe năng lượng mới. Ngược lại, xe điện tại Đức và Anh đã bù đắp một cách đáng kể cho những tổn thất về doanh số của các mẫu xe chạy xăng và dầu ở những quốc gia này.
Các nước Đông Nam Á tỏa sáng, trong đó có Việt Nam
Hầu hết các thị trường ô tô tại Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong năm 2022, trong đó Việt Nam tăng trưởng hơn 40% và lần đầu vượt ngưỡng 500.000 xe.
Đáng chú ý nhất là Indonesia với hơn 1 triệu xe mới đã được bán, vượt Tây Ban Nha để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 14 thế giới.
Một thực tế quan trọng của thị trường này là sự xuất hiện của các mẫu xe điện BEV được sản xuất trong nước, chẳng hạn như Wuling Air EV. Nhu cầu về những chiếc xe điện đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần phát triển thị trường trong năm 2023.
Thị trường ô tô Nga giảm sâu
Năm 2022, số liệu bán hàng của thị trường ô tô Nga khá tiêu cực. Cả năm ngoái thị trường này chỉ bán được tổng cộng 677.000 xe mới, giảm tới 59% so với năm 2021 ngay trước khi xảy ra xung đột quân sự giữa Nga với Ukraine.
Việc hàng loạt các hãng xe nước ngoài đóng cửa và rút khỏi thị trường Nga đã khiến cho nguồn cung bị hạn hẹp vào đúng thời điểm có nhiều bất ổn về kinh tế lẫn xung đột quân sự tại đất nước này. Vì thế, Nga đã bị nhiều thị trường cỡ trung bình như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Úc và Mexico vượt mặt trong năm 2022.
Ngô Minh (t/h)
Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!