Khởi tố dàn lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đăng kiểm 29-01V ở Hà Nội

Nhịp sống - Ngày đăng : 13:13, 01/02/2023

Số tiền "bôi trơn" sẽ được chia đều thành 51 phần, trong đó, giám đốc nhận 5 phần, phó giám đốc 4 phần/người, đăng kiểm viên 3 phần/người, nhân viên văn phòng, kế toán và bảo vệ 1 phần/người.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Ngân (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01V), Tăng Xuân Huy, Vũ Mạnh Hiền (cùng là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-01V) và 10 người khác về tội "Nhận hối lộ".

Trước đó, Công an huyện Thanh Trì phát hiện những dấu hiệu vi phạm xảy ra tại trung tâm đăng kiểm trên nên tập trung đấu tranh, xác minh.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Trung tâm đăng kiểm 29-01V làm việc từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7, mỗi ngày tiếp nhận kiểm định cho khoảng 60 - 70 phương tiện.

Khởi tố dàn lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đăng kiểm 29-01V ở Hà Nội - 1

Ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01V. (Ảnh: CAND).

Về thủ đoạn nhận hối lộ, cảnh sát xác định, khi các chủ phương tiện muốn được đăng kiểm nhanh sẽ để 100.000 - 200.000 đồng trên ghế, táp lô, cần số trước khi đưa xe vào khu vực kiểm định.

Trong trường hợp phát hiện xe có lỗi kỹ thuật, đăng kiểm viên sẽ thông báo cho chủ phương tiện và yêu cầu "nộp" thêm 100.000 - 400.000 đồng nếu muốn được bỏ qua và cấp kiểm định xe đạt yêu cầu. Nếu không đưa tiền, chủ xe sẽ phải mang phương tiện về sửa chữa và đi đăng kiểm lại.

Còn khi đưa tiền, đăng kiểm viên sẽ hướng dẫn chủ phương tiện quay lại xếp hàng để kiểm tra hoặc đánh giá luôn là xe đủ điều kiện. Trung bình mỗi ngày, các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 6 - 8 triệu đồng.

Các bị can là đăng kiểm viên cho biết việc chỉnh sửa lỗi kỹ thuật của phương tiện được thực hiện thủ công, không can thiệp vào hệ thống máy móc. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu và được ban lãnh đạo của trung tâm biết.

Khởi tố dàn lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đăng kiểm 29-01V ở Hà Nội - 2

Ông Tăng Xuân Huy, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-01V. (Ảnh: CAND).

Cuối mỗi ngày, số tiền nhận hối lộ được chia theo tỉ lệ. Cụ thể, 20% tổng số tiền đưa cho Lê Văn Ngân để làm "chi phí đối ngoại"; một triệu đồng nộp vào quỹ (tùy từng ngày). Số tiền còn lại sẽ được chia đều thành 51 phần, trong đó, giám đốc nhận 5 phần, phó giám đốc 4 phần/người, đăng kiểm viên 3 phần/người, nhân viên văn phòng, kế toán và bảo vệ 1 phần/người.

Ngày 10/1, Công an huyện Thanh Trì đã thực hiện quyết định khám xét Trung tâm đăng kiểm 29-01V.

Nhà chức trách đề nghị các chủ phương tiện hoặc lái xe từng đăng kiểm tại trung tâm này, đến trụ sở Công an huyện Thanh Trì để làm việc, phục vụ công tác điều tra.

Hải Nam