Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:03, 01/02/2023

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người dân Nghệ An đến các bến xe, ga tàu, thậm chí đứng dọc quốc lộ 1 để đón xe rời quê đi làm, đi học...

Ghi nhận của phóng viên, những ngày sau kỳ nghỉ Tết, hàng nghìn người dân Nghệ An đổ về các bến xe miền Trung, bến xe phía Bắc, bến xe phía Đông để đón xe trở lại nơi làm việc. Nhiều người lớn tuổi và trẻ nhỏ lại chọn phương án đi tàu.

Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết - 1

Hàng chục người dân xã Diễn An, huyện Diễn Châu đứng bên quốc lộ 1A bắt xe khách vào Bình Dương.

Không ít người chọn phương án ra dọc đường đứng đón xe khách. Nhiều người không mua được vé hoặc rất khó khăn trong việc đón xe dọc đường đành phải xin công ty, đơn vị nghỉ thêm ít ngày.

Anh Nguyễn Hồng Tuấn (trú thành phố Vinh) chia sẻ, năm nay anh dự định sẽ rời quê đi làm sau ngày rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, do có việc đột xuất nên anh phải ra Hà Nội sớm. Anh Tuấn gọi điện đến các hãng nhưng không nhà xe nào còn chỗ trống. Anh buộc phải ra đứng đón xe trên quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, đứng chờ cả tiếng đồng hồ, anh Tuấn cũng không thể đón được chiếc xe nào.

Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết - 2

Một số người may mắn được xe công ty đưa đón.

"Đứng gần một tiếng rồi, vẫy cả chục chiếc nhưng không nhà xe nào dừng lại vì hết chỗ. Bắt xe đi làm sau ngày Tết khó khăn thật. Hôm nay không bắt xe đi được thì lỡ việc mất", anh Tuấn chia sẻ.

Cũng đứng chờ xe như anh Tuấn, ông Đỗ Văn Thủy (56 tuổi) và ông Nguyễn Thế Thiệp (61 tuổi) trớ trêu hơn khi đi từ TPHCM về quê tại Thanh Hóa mà phải qua 3 lần bắt xe.

Người dân vất vả đứng đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết.

Ông Thủy chia sẻ, do bận việc nên ông phải ở lại nơi làm ăn Tết và nay mới về quê. Sau Tết, cả 2 ông đón xe khách từ TPHCM về Thanh Hóa. Khi nhà xe đi đến Đà Nẵng thì hết tuyến, 2 người phải sang một chuyến xe khác. Tuy nhiên, khi đến đầu tỉnh Nghệ An thêm một lần phải xuống xe.

Ông Thủy và ông Thiệp phải xách hành lý xuống đứng dọc đường để đón xe tiếp tục hành trình về quê ở Thanh Hóa.

Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết - 3

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc đón xe trên đường tránh Vinh.

"Năm trước đi xe không vất vả thế này đâu, cứ nghĩ sau Tết xe rảnh lắm. Nào ngờ bắt xe mà phải đi 2-3 chặng. Giờ đứng cả tiếng vẫy mà không xe nào dừng lại cho mình đi cả", ông Thủy chia sẻ và cho biết, đến tối không bắt được xe về thì cả 2 phải đi thuê nhà nghỉ gần đó rồi sáng lại tiếp tục ra đường bắt xe.

Trong khi đó, tại Ga Vinh, năm nay người dân đặt vé tàu online và khứ hồi nên không có cảnh chen lấn, tranh nhau mua vé sau Tết.

Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết - 4

Anh Trần Văn Nam cùng gia đình chờ đợi giờ lên tàu để trở lại nơi làm việc.

Theo một nhân viên bán vé tại Ga Vinh, toàn bộ các ghế chính, giường chính của các chuyến tàu sau Tết đã được bán hết từ lâu. Hiện chỉ còn bán một ít vé ghế phụ. Người nào may mắn thì có thể mua được vé chính do người dân đổi, trả.

Người dân vạ vật bên đường đón xe rời quê sau kỳ nghỉ Tết - 5

Những ngày sau Tết, người dân đứng chờ bắt xe bên đường khá nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đức Tú - Trưởng bến xe Bắc Vinh thông tin, nhu cầu đi lại tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Những ngày qua, toàn bộ số xe tại bến đã hoạt động hết công suất song vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Hiện phần lớn các nhà xe chạy từ Vinh vào Huế, Đà Nẵng, TPHCM… đã hết vé đến ngày 2/2.

"Nhu cầu đi lại cao nhưng phần lớn các nhà xe hiện chỉ tăng giá vé khoảng 40-50% so với ngày thường. Dịp này, người dân không đặt vé trước sẽ rất khó để đón xe, nếu bắt dọc đường rất dễ bị hét giá cao. Riêng với những trường hợp khi đến bến xe nếu lỡ chuyến, chúng tôi sẽ liên hệ với các nhà xe tìm chỗ để ghép", ông Tú nói.

Nguyễn Duy