Lý do gương chiếu hậu kỹ thuật số trên ô tô chưa phổ biến

Xa lộ - Ngày đăng : 08:57, 01/02/2023

Hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống dù còn những nhược điểm nhất định nhưng nó vẫn cung cấp khả năng quan sát chân thực hơn so với gương chiếu hậu kỹ thuật số.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số là một trong những công nghệ đã được phép sử dụng tại một số thị trường ô tô ở châu Âu và Nhật Bản. Thế nhưng công nghệ này vẫn cần một thời gian nữa để chứng minh nó có thể thay thế được hoàn toàn bởi hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống vẫn đang làm rất tốt công việc của mình mà không có nhược điểm tiềm ẩn.

Không thể phủ nhận một số lợi ích của gương chiếu hậu kỹ thuật số. Đầu tiên là hiệu quả hơn về mặt khí động học, trong khi gương chiếu hậu truyền thống góp phần tạo ra một lực cản lớn đối với hệ số cản gió của ô tô.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số trên mẫu Audi Q8 e-Tron.

Hãy nhìn vào Audi Q8 e-Tron làm ví dụ. Phiên bản sử dụng gương chiếu hậu truyền thống có hệ số cản gió tăng 0,02 Cd so với phiên bản sử dụng gương chiếu hậu kỹ thuật số. Đối với xe điện, phạm vi di chuyển là thước đo chính để khách hàng bỏ tiền mua, trong khi yếu tố này lại ảnh hưởng không nhỏ bởi hệ số cản gió của xe.

Thứ 2, gương chiếu hậu truyền thống gây ra tiếng ồn gió trong khoang cabin, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng thiết kế thêm các chi tiết khí động học nhưng rõ ràng một thứ to lớn nhô ra khỏi thành xe sẽ tạo ra tiếng ồn ở tốc độ cao. Khi bạn giảm kích thước nhô ra, chắc chắn tiếng ồn cũng sẽ giảm đi một cách tự nhiên.

Đó là 2 điểm cộng chính của gương chiếu hậu kỹ thuật số. Nhưng nhược điểm đáng tiếc của loại gương kiểu này là hình ảnh hiển thị bên trong dù có nét đến đâu vẫn không thể đẹp hoặc tự nhiên khi sử dụng trong quá trình lái xe thực tế.

Nhiều người sử dụng loại gương chiếu hậu kỹ thuật số trong một thời gian đủ dài cho biết họ vẫn chưa thể làm quen và thích công nghệ này dù nó là xu hướng của tương lai.

Trong số các vấn đề gặp phải, đáng chú ý nhất là sự thay đổi góc nhìn mà mắt và não của bạn buộc phải thích ứng mỗi khi nhìn vào màn hình trong cabin. Khi chuyển tầm mắt từ con đường phía trước mặt sang gương chiếu hậu truyền thống, tiêu điểm và tầm nhìn của bạn về mọi thứ xung quanh sẽ tự nhiên và không đổi.

Còn khi chuyển sang sử dụng gương chiếu hậu kỹ thuật số, nó đòi hỏi mức độ tập trung của mắt và não nhiều hơn. Người lái sẽ phải nhìn vào màn hình lâu hơn và đoán xem chiếc xe phía sau trong màn hình đang ở đâu so với xe của mình.

Gương chiếu hậu truyền thống vẫn phát huy nhưng lợi thế về khả năng quan sát chân thực và chính xác.

Điều này do màn hình chỉ hiển thị dạng 2D thay vì tạo độ sâu nổi khối dạng 3D như gương chiếu hậu truyền thống. Việc dành nhiều thời gian hơn để quan sát màn hình thay vì con đường phía trước chắc chắn luôn là một điều tồi tệ và tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Thêm một nhược điểm khác của gương chiếu hậu kỹ thuật số là không có khả năng điều chỉnh góc nhìn của người lái. Trong các tình huống lưu lượng xe lớn hoặc đến các đoạn giao nhau bị tắc nghẽn, người lái chỉ cần nghiêng người về phía trước hoặc sang một bên để quan sát qua gương chiếu hậu truyền thống.

Nhưng với gương chiếu hậu kỹ thuật số, người lái sẽ không biết làm xử lý ra sao với vấn đề này bởi những hình ảnh hiển thị trên màn hình sẽ không thể nào thay đổi được góc nhìn. Để xem được nhiều thứ hơn so với hình ảnh hiển thị, người lái buộc phải quay đầu hoàn toàn ra phía sau. Đó là một sự khó chịu dai dẳng mà người lái phải chấp nhận.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, tuyết hay trong đêm tối, các nhà sản xuất đã thiết kế để gương chiếu hậu kỹ thuật số có thể đáp ứng được các điều kiện này. Thế nhưng, cách thức hoạt động của gương chiếu hậu kỹ thuật số vẫn chưa tốt như mong đợi của nhiều người.

Nhìn chung, dù có nhiều mặt tích cực nhưng phần lớn gương chiếu hậu kỹ thuật số chưa đem lại nhiều lợi ích để biết được chính xác vị trí của các phương tiện phía sau như gương chiếu hậu truyền thống. Điều đó thật tệ, bởi vì về mặt lý thuyết, thông thường các công nghệ mới trên ô tô được phát triển và ứng dụng thực tiễn để có thể giúp người dùng lái xe an toàn hơn.

Dù sao, mọi thứ vẫn mới dừng ở bước đầu và công nghệ gương chiếu hậu kỹ thuật số vẫn cần có thêm thời gian để cải thiện tốt hơn nữa. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn sẽ vui vẻ chấp nhận đánh đổi một chút lực cản khí động học và tiếng ồn của gió để có cái nhìn chắc chắn hơn về giao thông thông qua gương chiếu hậu truyền thống.

Ngô Minh (theo AutoBlog)