'Người Đá' Phạm Minh Hoàng: 'Đam mê là chưa từng từ bỏ'

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 11:37, 30/01/2023

Đam mê, cá tính và khả năng kể chuyện qua hình ảnh giúp họa sĩ “Người Đá” Phạm Minh Hoàng gây ấn tượng với cộng đồng mạng bằng các tác phẩm độc đáo.

Nếu chỉ nghe biệt danh trên mạng xã hội, ít ai nghĩ chủ nhân cái tên “Người Đá” thách thức tất cả lại là một chàng trai có phong thái công dân 4.0 - tự tin, bản lĩnh và dám dấn thân.

"Người Đá" là ai?

- Mới bước sang tuổi 30, biệt danh “Người Đá” đã được Phạm Minh Hoàng chọn để “chào sân” mạng xã hội từ rất lâu. Anh có thể chia sẻ về biệt danh này?

- Như mọi chàng trai 9X, tôi thích chơi các game phiêu lưu. Nhân vật tôi yêu thích nhất là “Người Đá”. Đá này là đá tự nhiên, mạnh mẽ, vững vàng với thời gian và chịu nhiệt tốt, không phải đá lạnh, sớm muộn sẽ tan chảy thành nước. Tôi chọn biệt danh này không phải bởi nó giống mình, mà để lấy hình tượng và tính chất của đá làm “kim chỉ nam” cho con đường phát triển bản thân.

Thời điểm đó, chưa có kế hoạch cụ thể hay mơ ước quá xa xôi, nhưng “Người Đá” chính là đại diện cho những phẩm chất tôi muốn theo đuổi.

- Tự nhận là một tay vẽ xẹt ngang trong ngành đồ hoạ, nhưng ngắm những tác phẩm của “Người Đá”, khó để tin anh lại phát hiện năng khiếu muộn như vậy?

- Giờ nghĩ lại, tôi mới công nhận là nghề chọn người. Hồi còn học phổ thông, tôi hoạt động đoàn, đội rất tích cực, đặc biệt là tổ chức sự kiện, sáng tạo hội hè. Đó là lý do tôi chọn khoa PR của Đại học Huflit, sau đó gắn bó gần 7 năm trong vai trò chuyên viên truyền thông cho Tập đoàn VNG. Tôi vừa viết lách, vừa thiết kế hình minh hoạ cho chính nội dung đó. Ngày bé, tôi cũng hay vẽ vời nhưng không ý thức được thế nào là đẹp hay xấu, càng không hình dung có thể làm nghề gì từ “món” này.

Song song công việc văn phòng, tôi phát hiện thứ mình đam mê hơn - âm nhạc. Mơ ước lập ban nhạc với nhóm bạn đã lấy đi của tôi ngót nghét 10 năm. Cuối cùng, tôi cũng từ bỏ vì nhận ra bản thân không thể thành công với âm nhạc. Đau lòng nhưng phải công nhận tôi không mê nhạc đến thế. Cái tôi mê là hào quang và thành công âm nhạc có thể mang tới mà thôi.

Khi đóng cánh cửa này lại, tôi mở ra cánh cửa khác - quay lại với vẽ và vẽ bất cứ thứ gì mình nghĩ. Nhờ mạng xã hội, tôi biết có nhiều người yêu thích những bức vẽ của mình và đó là động lực thúc đẩy “Người Đá” theo nghề họa.

- Theo anh, đâu là lý do mọi người thích các tác phẩm của “Người Đá”?

- Một sản phẩm nghệ thuật dù ra đời với lý do gì cũng cần có cá tính và câu chuyện riêng. Những bức vẽ của “Người Đá” là chuyện của “Người Đá”. Trở ngại của con người có thể giống nhau, nhưng cách chúng ta ứng xử với hoàn cảnh sẽ tạo nên sự khác biệt.

“Người Đá” không nhiều lời, thích để người xem tự suy nghĩ, cũng không ưng lối diễn tả quá cực đoan, mà nhẹ nhàng đầy ẩn ý. Bạn có thể không thích cách “Người Đá” trò chuyện, nhưng cả thế giới giống nhau thì tẻ nhạt. Sự khác biệt cần có và cần được tôn trọng trong nghệ thuật. Chính sự khác biệt mới làm nên màu sắc phong phú cho đời sống này.

Cảm hứng trên JBL PartyBox On-the-go

- Cá tính hay sự khác biệt là giá trị cốt lõi của một tác phẩm, được tạo ra từ góc nhìn, phản ảnh vốn sống và trải nghiệm của họa sĩ. Với dự án vẽ trên loa JBL PartyBox On-the-go, cảm hứng sáng tạo và thông điệp anh muốn lan tỏa là gì?

- Tôi biết đến JBL qua dàn loa của bố từ ngày còn chưa chơi nhạc. Với tôi, đây là một trong những chiếc loa “quốc dân”. Dàn loa đầu đời ấy là một nhãn hiệu lâu đời của Nhật, đồ second-hand, nhưng tôi vẫn giữ và nghe đến tận bây giờ. Có thể do lúc ấy đang mê nhạc nên tự ám thị chất “nghệ” có thể được tạo nên từ dàn âm thanh chăng?

Sau này khi dừng chơi nhạc, tôi không còn để ý nhiều đến việc trang bị tai nghe hay loa quá xịn. Tôi vốn không phải người chạy theo công nghệ.

Khi nhận được lời mời “decor” cho loa PartyBox On-the-go, tôi có dịp trải nghiệm rất nhiều về chất âm cũng như phong cách của JBL. Không phải kiểu người ồn ào, nhưng tôi rất khoái tính cách dám chơi, dám “phá phách”, khuấy động sắc nét trong nghệ thuật của JBL, đặc biệt là những dòng loa dành cho giới trẻ.

Designer Nguoi Da anh 8
“Người Đá” nhận lời JBL để “decor” cho loa PartyBox On-the-go.

- Khi ôm PartyBox On-the-go trong tay, lưới kim loại “dính”họa tiết retro, gia tăng sức hút cho các hình khối, đường nét dày, hầm hố có phải điều gây ấn tượng nhất với anh?

- Khi chơi nhạc, “chiếc amidan ngậm kẹo” trên mặt loa sẽ chuyển động bám theo con beat, làm nên sự sống động, chân thực cả về âm thanh lẫn hình ảnh cho người thưởng thức. Đại diện cho tinh thần dấn thân, sôi nổi, “làm hết mình, chơi lớn hơn làm”, Hoàng nghĩ PartyBox On-the-go xứng đáng là “nhân vật” quẩy bốc nhất trong mọi cuộc chơi âm nhạc của nhóm trẻ.

Thông điệp này cũng là một trong những quan điểm sống và làm việc đã theo tôi suốt những năm tháng tuổi trẻ: Làm gì cũng phải nghĩ, nhưng đừng nghĩ quá lâu, cứ bắt tay vào đã.