Ẩu đả, chửi thề để giành giật manh chiếu giúp sinh con trai

Nhịp sống - Ngày đăng : 20:05, 29/01/2023

Khi chiếc nồi đất được đập vỡ tại sân đền Đức Bà, hàng trăm thanh niên và cả người trung tuổi xông vào giằng co, giẫm đạp lên nhau để cướp bằng được manh chiếu cói tại Lễ hội Đúc Bụt đầu năm mới.
1.jpeg

Lễ hội Đúc Bụt (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) tái hiện hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian truyền tích Ngọc Kinh công chúa chiêu tập nghĩa sĩ rèn đúc vũ khí tụ nghĩa được tổ chức sáng 29/1 (mùng 8 tháng Giêng).

2.jpeg

Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách các tỉnh, thành lân cận đổ về dự. Phần đặc sắc và quan trọng nhất của ngày hôm nay là tích trò đúc bụt.

3.jpeg

Sau khi hoàn thành một số nghi thức, các "bụt" được đưa về đền và chụp chiếu cói lên đầu với bó mạ non xanh mướt. Tương truyền, người nào cướp được chiếu, gia đình đó sẽ sinh con trai.

4.jpeg

Mọi năm, cả một tấm chiếu được phát ra để người dân cướp, đặc biệt nếu ai đoạt được chiếc có bó mạ xanh trên đầu chắc chắn năm đó vợ chồng họ sẽ sinh con trai. Tin vào điều này, nhiều thanh niên ra sức giành bằng được ít nhất một mảnh cói. Năm nay, để không xảy ra tình trạng hỗn loạn, ban tổ chức lễ hội tiến hành chia nhỏ các manh chiếu phát cho người tham dự lễ hội.

5.jpeg
6.jpeg

Các mảnh chiếu được chia qua cửa đền, nhiều người nhao nhao chìa tay đòi lấy sớm như thể sợ hết phần, không đến lượt mình.

7.jpeg

Điều mà họ lo ngại đó có vẻ đúng khi bên ngoài "một biển người" đứng chờ.

8.jpeg

Và rồi do quá đông người, đám đông đã chen lấn, xô đẩy một cách hỗn loạn để nhảy vào cướp từng mảnh chiếu trước cửa đền.

9.jpeg
9a.jpeg

Một thanh niên không thể thoát ra do quá đông người lao đến khu vực phát lộc.

10.jpeg
10a.jpeg

Cả người già lẫn thanh niên, trẻ nhỏ đều nhảy vào tranh giành nhau từng mảnh chiếu.

11.jpeg

Những pha tranh giành diễn ra quyết liệt mỗi khi một manh chiếu được truyền ra từ cửa đền đã khiến một cụ bà xem hội bị dẫm đạp, xô ngã.

12.jpeg

Nhiều cảnh ẩu đả, văng tục chửi thề không đáng có đã xảy ra.

13.jpeg

Lực lượng an ninh lễ hội đã phải can thiệp nhưng mất nhiều thời gian mới không chế được những "cái đầu nóng".

14.jpeg

Một thanh niên vui vẻ thoát ra khỏi đám đông khi đã giành được lộc với manh chiếu nhỏ trên tay.

15.jpeg

Do không phải ai cũng có thể chen chân vào, nhiều người đã chia nhau mảnh chiếu để lấy may.

16.jpeg

Sau màn xả thân, hai thanh niên cũng lấy được những manh chiếu và nhanh chóng thoát ra khỏi đám đông, mang "lộc" về nhà.

17.jpeg

Ba chiếc chiếu được chia hết cũng là lúc hội dần tan. Anh Hiếu (xã Đồng Tĩnh) may mắn giành được "lộc" vào đền để khấn vái trước khi về nhà chia cho anh em trong gia đình.