Tsitsipas đấu Djokovic: Thách thức lịch sử

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 20:49, 28/01/2023

Tsitsipas tự tin thách thức Djokovic trong trận chung kết Australian Open 2023, với tham vọng đoạt Grand Slam đầu tiên và lên số 1 thế giới.

Mặt trời đang chiếu xuống Melbourne, chiếu sáng rực rỡ lên Stefanos Tsitsipas, người xuất sắc vào chung kết Australian Open 2023 và giờ đây, bằng cách nào đó, đã được giải thoát về mặt tâm lý.

Tsitsipas lần đầu tiên vào chung kết Australian Open

Tay vợt người Hy Lạp từng 3 lần vấp ngã trong trận bán kết ở Melbourne (2019, 2021 và 2022).

Mới đây, trong trận bán kết khác với Khachanov, mặc dù gặp chút rắc rối ở nửa cuối set thứ 3, tạo nên sự hồi hộp cho cuộc chiến giành quyền vào chung kết, Tsitsipas vẫn kiểm soát được mọi chuyện.

Sau 3 tiếng đồng hồ và 21 phút, với sự áp đảo hoàn toàn ở set thứ 4, Tsitsipas giành chiến thắng chung cuộc 3-1 (7-6[7-2], 6-4, 6-7[8-6] và 6-3).

Điều đó cũng có nghĩa tay vợt sinh ra ở Athen sẽ chơi trận chung kết đầu tiên trong sự nghiệp tranh tài ở Australian Open.

Ở tuổi 24, Tsitsipas có gấp đôi động lực khi bước vào trận so tài với huyền thoại Novak Djokovic.

Trong trường hợp đó, anh sẽ nâng cao danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau thất bại cách nay hai năm tại Roland Garros, đồng thời giành vị trí số 1 thế giới từ tay Carlos Alcaraz - người không đến Australia vì chấn thương.

"Tôi thích vị trí đó", Stefanos nói. Anh cảm thấy như ở nhà tại Melbourne. Cộng đồng Hy Lạp ở thành phố ủng hộ anh và tạo nên bầu không khí đặc biệt. Các điều kiện đang diễn ra tốt đẹp đối với họ.

Ở giải đấu lần này, với cú thuận tay sâu và trái tay rất ấn tượng, Tsitsipas đạt phong độ rất ổn định mà không mất quá nhiều thể lực.

Tsitsipas rất nổi bật tại Melbourne

Tsitsipas thích thú với các trận đánh của mình cùng sự ủng hộ từ khán giả. Những lá cờ Hy Lạp tung bay trên khán đài mỗi khi anh ra sân.

Khi chuẩn bị cho trận so tài với Djokovic, Tsitsipas đạt chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp. Con số này gồm 4 trận đấu United Cup, cùng 6 trận tại Australian Open. Anh chỉ còn một bước nữa để đạt được những gì luôn mơ ước "từ khi còn nhỏ".

Sự ổn định trước chung kết

Tsitsipas tích lũy từng bước chắc chắn để chờ ngày cán đích Grand Slam. Trên hành trình thể thao chuyên nghiệp, anh đã có 9 danh hiệu - nổi bật là 2 Masters 1000 và 1 ATP Finals.

Qua từng giải đấu, Tsitsipas chiến đấu với quyết tâm cao độ cùng khát vọng chống lại chứng say độ cao. Cho đến nay, vị trí cao nhất mà anh từng có là hạng 3 thế giới hồi tháng 9/2021.

Tsitsipas đang có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp

Năm 2021, trong lần đầu tiên vào chung kết Grand Slam, giải Roland Garros tại Paris, Tsitsipas thất bại trước Djokovic. Anh xúc động, ảnh hưởng tâm lý và cố gắng khắc phục khó khăn bằng cách thi đấu và thi đấu.

Mùa giải trước, Tsitsipas là vận động viên quần vợt giành được nhiều chiến thắng nhất (61), mặc dù vẫn bị cản trở bởi những bước nhảy cuối. Anh chỉ thắng 2 trong 7 trận chung kết (Monte Carlo và Mallorca).

Vinh quang Grand Slam không xa, nhưng cũng không phải rất gần với Tsitsipas. Cho đến nay, chỉ có trận vòng 4 gặp Sinner là khiến anh tốn sức nhất. Khachanov cố gắng chống cự nhưng không tạo được điều gì đáng kể.

Tsitsipas là tương lai. Djokovic là huyền thoại, người đang hướng đến kỷ lục Grand Slam thứ 22 mà Rafael Nadal nắm giữ.

Ánh mặt trời đang chiếu rọi Melbourne. Tsitsipas mở ra con đường mới cho mình và quần vợt Hy Lạp, hay Djokovic khẳng định quyền thống trị, câu trả lời sẽ có trong trận chung kết chiều 29/1 (15h30).