Biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ vì video cảnh sát hành hung Tyre Nichols

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:19, 28/01/2023

Biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ vào cuối ngày 27/1, sau khi cảnh sát công bố video bodycam cho thấy 5 sĩ quan Memphis đánh đập Tyre Nichols hôm 7/1 khiến anh tử vong 3 ngày sau đó.
Biểu tình đòi công lý cho Tyre Nichols Times Square, New York, ngày 27/1. Ảnh: Reuters.

Các trường học ở Memphis, văn phòng cộng đồng của công ty điện lực thành phố và Đại học Memphis nằm trong số những địa điểm phải đóng cửa sớm vì các đám đông biểu tình. Nhiều sự kiện trong thành phố dự kiến diễn ra trong ngày 28/1 cũng bị hủy bỏ, theo New York Post.

Người biểu tình tập trung tại cầu Memphis và Arkansas ngay sau khi sở cảnh sát thành phố công bố video vào tối 27/1, khiến 4 bốn tuyến đường bị chặn, Daily Caller đưa tin.

Nhóm người biểu tình cũng bắt đầu tập trung trên đường cao tốc Blues và hô vang tên của Nichols. Người biểu tình sau đó đi tới Xa lộ Liên tiểu bang 55, gây ra sự gián đoạn cho hàng trăm phương tiện.

Một tài xế bán tải bị chặn đường nói với Daily Caller rằng anh đồng cảm với cuộc biểu tình, nhưng đã có một ngày làm việc vất vả và chỉ muốn chạy xe bình thường trên đường.

Các cuộc biểu tình khác đã được tổ chức tại thành phố New York, cũng như Sacramento, Los Angeles, Atlanta, Philadelphia và Seattle. Cảnh sát đã được huy động để đề phòng bạo lực.

Phẫn nộ

Nhà Trắng cho biết họ đã tổ chức một cuộc gọi khẩn cấp chung vào ngày 27/1 với thị trưởng của ít nhất 16 thành phố trước khi đoạn video được công bố, nhằm chuẩn bị hỗ trợ các tiểu bang và địa phương.

Khi người dân bắt đầu tụ tập ở thành phố New York hôm 27/1, Thị trưởng Eric Adams cảnh báo: “Nếu bạn cần bày tỏ sự tức giận và phẫn nộ của mình, hãy làm điều đó một cách hòa bình".

Ở Portland, các thành viên ANTIFA đang lên kế hoạch cho một “cuối tuần rất dài”, theo tin nhắn được chia sẻ bởi Andy Ngo.

Những người biểu tình có xu hướng bạo lực của thành phố từng góp phần lãnh đạo phong trào cực đoan kêu gọi giải tán toàn bộ sở cảnh sát.

Một thông điệp trong cuộc biểu tình của nhóm này về cái chết của Nichols đề cập đến “cơn thịnh nộ không thể ngăn cản”. “Cảnh sát nên sợ chúng tôi. Chúng tôi đã quá im lặng. Quá yên bình. Quá thụ động. Những ngọn lửa cần phải bùng cháy”.

Các sĩ quan tuần tra đường cao tốc California đã được đặt trong tình trạng báo động.

Chi hội ở Sacramento của Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) đã tổ chức một cuộc tụ họp để cùng nhau xem đoạn video được công bố. Thành phố này là nơi Nichols từng sống nhiều năm trước khi gia đình anh chuyển đến Tennessee.

Người biểu tình đã tụ tập để xem video cùng nhau bên ngoài tòa nhà nghị viện bang California trước khi hô vang khẩu hiệu “Không có công lý, không có hòa bình”.

Một cuộc tụ họp tương tự đã diễn ra ở San Francisco.

Theo KYW, có sự hiện diện dày đặc của cảnh sát xung quanh tòa thị chính của Philadelphia khi những người biểu tình tuần hành trên đường phố.

Tại Atlanta, các cuộc biểu tình trong thành phố hầu hết diễn ra trong hòa bình. Khoảng 40 người cầm áp phích có tên của Nichols đã tập trung ở một góc thành phố để kêu gọi công lý, Atlanta News First cho biết.

Các quan chức đã báo hiệu trong nhiều ngày rằng video Nichols bị hành hung có thể sẽ châm ngòi cho các cuộc biểu tình giận dữ chưa từng thấy kể từ sau vụ cảnh sát ghì chết George Floyd vào năm 2020 ở thành phố Minneapolis.

Mẹ của Nichols đã kêu gọi mọi người “biểu tình ôn hòa”.

“Tôi mong muốn từng người trong các bạn biểu tình trong hòa bình”, bà RowVaughn Wells nói trong buổi cầu nguyện cho con trai hôm 26/1.

“Tôi không muốn chúng ta đốt phá thành phố, xé nát đường phố, bởi vì đó không phải là điều mà con trai tôi muốn”, bà nói.

"Đáng báo động"

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi 5 cảnh sát Memphis bị buộc tội giết người hôm 26/1, Cảnh sát trưởng C.J. Davis nói với CNN rằng bà “bất bình” khi xem video “đáng báo động” về sự việc cảnh sát dừng xe của Nichols và tấn công anh vào ngày 7/1.

Bà Davis nói vụ tấn công này là "hung bạo, liều lĩnh và vô nhân đạo".

Tổng thống Joe Biden cũng đã lên tiếng sau khi xem video về vụ việc.

"Như rất nhiều người khác, tôi rất phẫn nộ và đau đớn khi xem đoạn video kinh hoàng về vụ đánh đập dẫn đến cái chết của Tyre Nichols”, ông Biden nói vào ngày 27/1. “Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo hệ thống tư pháp hình sự đáp ứng lời hứa về công bằng, đối xử bình đẳng với mọi người".

Video được công bố ngày 27/1 cho thấy Nichols liên tục gọi mẹ khi bị đánh đập cách nhà mẹ anh khoảng 100 m. Cảnh sát đã còng tay, dùng gậy baton và súng điện và hơi cay tấn công nạn nhân. Không sĩ quan nào ngăn chặn vụ đánh đập hay giúp đỡ Tyre Nichols.

Một bức ảnh do người nhà của Nichols cung cấp cho thấy anh nằm viện với vết máu trên mặt và một bên mắt sưng tấy.

Một luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân nói khám nghiệm tử thi cho thấy anh "bị chảy máu nhiều do bị đánh đập dã man".