Lại Ngứa Chân và hành trình đi khắp thế gian

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 12:00, 27/01/2023

Mới chỉ sau 8 tháng đăng ký (tháng 4/2000), kênh Youtube Lại Ngứa Chân chuyên về du lịch trải nghiệm đã đạt nút bạc và hiện có hơn 400 ngàn người theo dõi.

Tuy nhiên, cho đến nay, người hâm mộ “phượt thủ” đi vòng quanh thế giới này, dù đã dò hỏi nhau trên mạng xã hội, nhưng vẫn không thể biết được thông tin gì về anh.

Tôi gặp Noah Nguyen trong một lần hiếm hoi anh về Việt Nam vào đầu tháng 12 vừa qua. Anh đồng ý trả lời phỏng vấn, với điều kiện không tiết lộ nhiều thông tin đời tư của anh. Đã bao năm trôi qua, người đàn ông này vẫn giữ được sự khiêm nhường vốn có. Ngay sau đó, anh đã bay sang khám phá châu Đại Dương. Gọi điện cho Noah, khi thì anh đang vi vu lái xe quanh Tongo, quốc đảo giữa Thái Bình Dương, lúc đang lang thang ở Maldives, lúc đã bay sang Oman…

Lại Ngứa Chân và hành trình đi khắp thế gian - 1

Noah Nguyen và thổ dân các bộ lạc Cameroon.

Noah Nguyen cho biết, tới thời điểm hiện tại, anh đã đặt chân tới 145/195 quốc gia trên thế giới, đã thay tới… 5 cuốn hộ chiếu. Trước khi đến quốc gia nào, anh cũng tìm hiểu rất kỹ về địa lý, văn hóa…, để có thể đi thăm được những địa danh kỳ thú nhất, quay phim, chụp ảnh, ghi chép hết những gì mình đã trải nghiệm.

Lợi thế biết nhiều ngoại ngữ giúp anh rất nhiều trong các chuyến hành trình. Đó là điểm khác biệt của Lại Ngứa Chân, khiến các clip của anh luôn thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí trên 1 triệu người xem sau một thời gian ngắn. Đài truyền hình SAT1 của Đức đã làm một phóng sự về Noah Nguyen, người Việt Nam đi vòng quanh thế giới.

Năm 2023, Noah Nguyen dự định đi hết các quốc gia còn lại. Đầu năm, anh sẽ đi Cuba và khám phá các quốc gia ở vùng vịnh Caribe như Haiti, CH Dominica…

Học ngoại ngữ để lên đường

Tôi chơi thân với Noah Nguyen từ 17 năm trước (2005). Khi đó, anh vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, cùng tôi tham gia ban quản trị một trang web và diễn đàn về nước Nga. Anh lấy nick là Ngộ Nhỡ, tên một nhân vật trong tập truyện Những cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn, tác giả là nhà văn Xô viết Nikolai Nosov.

Năm 2006, Ngộ Nhỡ sang Đức, học khoa Ngôn ngữ Trường Đại học Tổng hợp Munich, đồng thời học thêm khoa Triết tại đây. Năm 2010, anh nhận bằng cử nhân Ngôn ngữ và cử nhân Triết học. Sau khi nhận quốc tịch Đức, anh lấy tên Noah Nguyen.

Ý định phiêu lưu của Noah Nguyen có từ bao giờ?” - Tôi hỏi. Noah Nguyễn trả lời ngay: “Chắc nó có sẵn từ trong máu của tôi. Thời sinh viên ở Việt Nam, ít tiền nên ít được đi đó đây, đi xa nhất mới chỉ là Trung Quốc. Sang đây, khi đã có điều kiện, thì đam mê bùng phát, không có gì cản trở được nữa”.

Đúng thế thật! Mới sang Đức ít ngày, Noah Nguyen đã đến thăm Hamburg, vì đây cũng là thành phố cảng, như quê hương Hải Phòng của anh. Có năng khiếu ngoại ngữ nên anh học tiếng Đức rất nhanh, trả thi chứng chỉ tiếng Đức vượt cấp, trước thời hạn khá nhiều. Và từ đây, anh bắt đầu “chu du thiên hạ”, không phải “để học rùng mình” như trong một câu chuyện cổ Grimm, mà để khám phá những “xó xỉnh” trên Trái đất xinh đẹp của chúng ta. Ngoài tiếng Đức, Noah sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Nga, có thể giao tiếp bằng tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Ba Lan.

Sau khi ra trường, Noah làm phiên dịch cho cộng đồng người Việt Nam và dịch tài liệu cho các công ty Đức có quan hệ làm ăn với Việt Nam. Trong thời gian đi “phượt”, anh vẫn làm việc online để có thu nhập theo đuổi đam mê.

Lại Ngứa Chân và hành trình đi khắp thế gian - 2

Noah Nguyen bên bờ biển Tonga, Thái Bình Dương.

Từ niềm vui tột cùng khi khám phá…

Năm 2007, Noah Nguyen bắt đầu chuyến đi đầu tiên, đến xứ sở cổ tích Đan Mạch và nhiều nước trong Liên minh châu Âu. Sau đó, anh sang Mỹ. Các năm tiếp theo, Noah lên chương trình đi xen kẽ các nước thuộc các châu lục khác nhau.

Lần đầu sang châu Phi, em chỉ có ý định đi xem… động vật hoang dã, nhưng càng đi càng mê, và nảy ra ý định sẽ phải đi hết các quốc gia là thành viên Liên hợp quốc” - Noah Nguyen tâm sự.

Đất nước đầu tiên của lục địa Đen mà Noah Nguyen đến là Ai Cập, sau đó là Kenya, Uganda, Cameroon… Cứ bền bỉ như vậy, đến nay, anh đã đặt chân đến 35 nước của châu lục này. Anh cho biết, điểm chung của các nước châu Phi là vẫn rất hoang dã, bí ẩn, có nhiều điều để khám phá. “Nhưng sự nghèo đói, bần cùng ở đó khiến chúng ta cũng phải suy nghĩ nhiều” - anh nói.

Noah đã đến Burundi, quốc gia nghèo nhất châu Phi và cũng nghèo nhất thế giới nếu tính theo GDP. Khi thăm một ngôi làng, biết trước sự khó khăn của người dân nơi đây, anh mua quà cho các cháu nhỏ, rồi trích chút tiền mang đi để biếu họ. Điều bất ngờ là những người dân nơi đây đã hát múa chào mừng anh như một thượng khách

Anh cũng đến Cameroon, thăm bộ lạc du mục ở giữa rừng sâu, mang diêm, bật lửa đến tặng người dân. Chính sự chân thành, chia sẻ với bà con bản xứ khiến người dân những nơi anh đến có cảm tình với người khách phương xa. Mang lại niềm vui cho người khác cũng là đem lại niềm vui cho chính mình vậy.

Noah đã đặt chân đến Somaliland, đất nước còn rất ít người biết tên; tiếp xúc với bộ lạc Mursi kỳ dị nhất Ethiopia với chiếc đĩa gỗ gắn vào vành môi dưới. Đến CHDC Congo, anh được gặp bộ lạc người lùn Pigmy, vốn chỉ biết qua sách vở; rồi thăm bộ lạc ăn thịt người ở Papua (Indonesia); tham dự Lễ hội ma nhập Voodoo ở Benin; lang thang trong rừng rậm Amazon, lá phổi của hành tinh ở Brazil… Anh còn được gặp những nhân vật kỳ dị, như vị vua có 40 vợ và 80 đứa con ở Maroua (Cameroon).

Gần 200 video khám phá 5 châu lục mà Noah Nguyen - Lại Ngứa Chân đưa lên kênh Youtube thực sự là những chuyến du hành độc đáo, tràn ngập niềm vui của một lãng tử ưa khám phá thế giới.

Lại Ngứa Chân và hành trình đi khắp thế gian - 3

Với thổ dân bộ lạc Dani ở Tây Papua, Indonesia.

…đến những lúc thót tim

Trong cuộc hành trình khám phá “đơn thương độc mã” suốt 15 năm qua, Noah Nguyen không ít lần đối diện với những rủi ro, bất trắc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Năm 2018, tại Mozambique, anh bị trộm phá cửa nhà trọ, lục tung đồ đạc, lấy đi một laptop và ống kính máy ảnh.

Cameroon là địa danh Noah Nguyen lưu lại lâu nhất, gần 3 tuần, vì đất nước này được mệnh danh là “Châu Phi thu nhỏ”. Anh đi từ miền Tây sang miền Nam, thậm chí lên cả miền Bắc, là nơi nguy hiểm bậc nhất châu Phi, vì nơi đó có các phiến quân Boko Haram tràn từ Nigieria sang, rất manh động, khi bắt được người nước ngoài là hành hình ngay.

Miền Bắc Cameroon đẹp vô cùng, hoang sơ, lãng mạn, có nhiều bộ lạc nguyên thủy. Đây là chuyến đi nguy hiểm nhất trong suốt “sự nghiệp” của tôi. Lần đó tôi đi từ Bắc Cameroon sang Cộng hòa Tchad. Tuyến đường này nguy hiểm bậc nhất vì là địa bàn phiến quân Boko Haram hoạt động rất mạnh. Thậm chí, những tay sừng sỏ nhất trong nhóm Every Passport Stamp trên Facebook, nơi quy tụ những người có đam mê đi khắp thế giới cũng cho biết họ không dám đi tuyến này. Nếu quay lại thủ đô thì sẽ mất vài ngày đi xe lửa, nên để tiết kiệm thời gian, em quyết định đi, một phần cũng vì có xe cảnh sát hộ tống”, Noah Nguyen kể.

Đoàn có tới 30 chiếc xe buýt, xe tải và 3 xe cảnh sát trang bị vũ khí đi theo bảo vệ. Noah Nguyen lên một chiếc xe buýt cà tàng, trên xe còn có 2 bố con, ông bố rất yếu, nằm thở dốc. Ngoài trời nắng nóng, đường khúc khuỷu, ngồi trên xe mà người cứ nhảy tưng tưng. Đi được mấy chục cây, ông lão bỗng nấc lên mấy tiếng, rồi nằm im. Xe tạt qua một trạm xá, và ông lão được xác định đã qua đời. Để bố con bất hạnh ở lại, xe tiếp tục hành trình.

Lại Ngứa Chân và hành trình đi khắp thế gian - 4

Trên hành trình đáng nhớ từ Bắc Cameroon đến Cộng hòa Tchad.

Đi được một lúc, xe bỗng bị xẹp lốp. Lúc này, trời đã sẩm tối. Giữa sa mạc mênh mông chỉ còn chiếc xe buýt này. Noah lạnh gáy khi nghĩ đến phiến quân Boko Haram có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Cũng may, khoảng nửa tiếng sau, xe lại tiếp tục hành trình. Đi từ 6h sáng mà 9h tối mới đến thị trấn biên giới Kousseri. 15 tiếng cho chặng đường 180 km, hiểm nguy rình rập trên từng cây số.

Một lần Noah Nguyên gặp nguy hiểm đến tính mạng bằng lần bị cướp tấn công ở Colombia cuối năm 2019. Lần đó, anh đi thăm một khu phố ở thủ đô Bogota. Bỗng Noah nhìn thấy một phụ nữ có dáng vẻ nghiện ngập ngồi trước cửa một ngôi nhà. Thấy người lạ, mụ ta bỏ đi ngay. Mấy phút sau, mụ cùng 2 thanh niên cầm dao xuất hiện. Chúng không nói không rằng, xông ngay vào, cầm dao đâm Noah. Khi ấy, Noah mới biết điều gì đang xảy ra, và suy nghĩ rất nhanh là phải chiến đấu, vì đồ đạc, giấy tờ, tư liệu các chuyến đi có hết trong balo và máy ảnh, điện thoại.

Một tên cướp được ba lô. Giằng co mãi, Noah cũng lấy lại được. Một tên khác cướp được chiếc điện thoại, bỏ chạy. Chàng phượt thủ liền đuổi theo, nhoài người tóm được chân nó. Đôi bên vật lộn hồi lâu thì Noah lấy lại được điện thoại. Nhưng rồi chúng cũng cướp được chiếc máy ảnh và bỏ chạy. Khi ấy, Noah mới kịp nhìn lại mình. Mặt mũi, cơ thể đầy vết dao chém. Máu thấm đầy chiếc áo (hiện anh vẫn giữ làm kỷ niệm). Bà chủ nhà trọ Lara đưa Noah vào bệnh viện chiếu chụp.

Thật may, các vết thương chỉ vào phần mềm. Bà tận tình chăm sóc vị khách trọ, lau rửa vết thương, nấu nướng cho ăn… Sau một tuần thì Noah tập tễnh đi lại được. Ở đâu cũng vậy, luôn có những kẻ bất lương và những con người nhân hậu.