Thương vong nặng nề của Ukraine trong trận chiến ở "chảo lửa" miền Đông

Tin thế giới - Ngày đăng : 06:56, 27/01/2023

Chính trị gia Nga đã tiết lộ số thương vong của lực lượng Ukraine trong các trận giao tranh để giành quyền kiểm soát các khu vực trọng yếu ở miền Đông.
Thương vong nặng nề của Ukraine trong trận chiến ở chảo lửa miền Đông - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí phòng không ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Vào đầu hoặc giữa tháng 12, quân đội Ukraine đã tập hợp được 30.000 người trên chiến tuyến Zaporozhye", Vladimir Rogov, lãnh đạo phong trào "Chúng tôi sát cánh cùng nước Nga", nói với hãng tin Tass (Nga) hôm 26/1.

Theo chính trị gia Nga, hơn 10.000 quân nhân Ukraine, lực lượng được tái triển khai từ tiền tuyến Zaporozhye đến vùng Donbass để ngăn chặn các lực lượng Nga tiến gần Soledar, đã thiệt mạng trong trận chiến giành thành phố chiến lược này.

"Hơn 10.000 chiến binh Ukraine đã bị hạ", ông Rogov cho biết.

Trước đó, ông Rogov đã thông báo về việc Ukraine tái bố trí lực lượng từ mặt trận Zaporozhye đến thành phố Soledar và Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

"Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất 80, 120, 150, thậm chí 200 binh sĩ mỗi ngày trên tiền tuyến ở Zaporozhye", ông Rogov nói thêm.

Cường độ giao tranh gia tăng đáng kể trên tiền tuyến Zaporozhye trong tuần qua. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát khu định cư Lobkovoye ở Zaporozhye vào ngày 20/1. Ông Rogov sau đó nói rằng, các lực lượng Nga đã tiến về thành phố Gulyaipole dọc theo vùng Pologi của đường giới tuyến, kiểm soát một số thành trì của Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi ngày 25/1 xác nhận, quân đội nước này đã rút hết khỏi thành phố Soledar thuộc tỉnh Donetsk. Quan chức Ukraine cho biết thêm, mặc dù lực lượng của Nga lớn gấp 3-5 lần, song các binh sĩ Ukraine đã chiến đấu rất quyết liệt và gây tổn thất lớn cho Moscow thời gian qua.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã kiểm soát thành phố Soledar vào tối 12/1. Ông cho biết việc kiểm soát hoàn toàn thành phố này sẽ cho phép cắt đứt các tuyến đường tiếp tế cho quân đội Ukraine ở thành phố Bakhmut gần đó.

Thương vong nặng nề của Ukraine trong trận chiến ở chảo lửa miền Đông - 2

Soledar nằm ở cửa ngõ thành phố chiến lược Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine (Bản đồ: BBC).

Soledar là một vùng công nghiệp với khoảng 10.000 dân trước xung đột. Địa phương này nằm cách thành phố chiến lược Bakhmut khoảng 18km. Việc kiểm soát Soledar và Bakhmut có thể mở đường cho Nga kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, việc kiểm soát Soledar không đồng nghĩa với việc lực lượng Nga có thể chi phối các tuyến liên lạc trên bộ quan trọng của Ukraine tới Bakhmut.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh giới chức phương Tây được cho là khuyến cáo Ukraine nên thay đổi chiến thuật, chuyển hướng khỏi mặt trận Bakhmut, ưu tiên cho các mục tiêu ở mặt trận miền Nam.

Theo đánh giá của giới tình báo Đức, cả Nga và Ukraine tìm cách kiểm soát thành phố Bakhmut chiến lược suốt vài tháng qua, nhưng tình hình không khả quan cho Kiev. Họ cảnh báo, nếu Nga kiểm soát Bakhmut, Ukraine sẽ phải gánh những hậu quả nghiêm trọng.

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở vùng Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Với Ukraine, Bakhmut không chỉ là một điểm phòng thủ mà còn là một trong những trung tâm giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass còn nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.