Trai làng cởi trần đấu vật giành quả cầu son ngày đầu năm

Nhịp sống - Ngày đăng : 20:43, 26/01/2023

Hàng chục nam thanh niên khỏe mạnh, nhanh nhẹn cùng nhau tham dự lễ hội vật cầu Thúy Lĩnh, tạo nên khung cảnh náo nhiệt trong ngày đầu năm mới.
Vat cau Thuy Linh anh 1
Cứ vào mồng 4, 5 và 6 tháng Giêng hàng năm, lễ hội vật cầu Thúy Lĩnh được tổ chức tại sân đình Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại vương. Đây cũng là để thể hiện truyền thống thượng võ, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Vat cau Thuy Linh anh 2
Lễ hội vật cầu của làng Thúy Lĩnh có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054-1072). Khi đó, thái tử Linh Lang, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông, thường tổ chức lễ hội vật cầu để quân sĩ vui chơi mỗi dịp tết đến xuân về và cũng là cách để ông rèn luyện sức khỏe cho quân sĩ.
Vat cau Thuy Linh anh 3
Các quả cầu son được làm từ gỗ mít, sơn son thếp vàng, quả cầu 20 kg dành cho thanh niên trên 18 tuổi, 10 kg dành cho thiếu niên độ tuổi từ 13 đến 16.
Vat cau Thuy Linh anh 4
Mỗi trận vật cầu có 4 đội, mỗi đội có 2 người. Thành viên tham gia đấu vật cởi trần, mặc quần trắng, dây lưng chia các màu xanh, đỏ, tím và vàng để phân biệt.
Vat cau Thuy Linh anh 5
Quả cầu được đặt ở giữa sân, sau tiếng còi của trọng tài các tráng sĩ lao vào tranh giành quả cầu làm sao để đưa được quả cầu về hố của đội mình ở góc sân và luôn bị sự truy cản của 3 đội còn lại nên trận đấu thường rất gay cấn, quyết liệt.
Vat cau Thuy Linh anh 6
Nhiệm vụ của các đội chơi là đưa được quả cầu son về lỗ của đội mình trong sự cản phá của các thành viên đội khác. Đội nào đưa được cầu về lỗ nhiều lần hơn sẽ giành chiến thắng.
Vat cau Thuy Linh anh 7
Mỗi pha tranh giành cầu quyết liệt hay quả cầu được nâng cao lên quá đầu người đều giành được sự tán thưởng, cổ vũ nhiệt tình đến từ hàng nghìn người dân địa phương đến xem lễ hội.
Vat cau Thuy Linh anh 8
Để chơi thành thạo và dễ giành chiến thắng, các đấu thủ phải khỏe mạnh, khôn khéo và có chiến thuật tốt, biết phối hợp với đồng đội, mềm dẻo để luồn lách, che chắn cho đồng đội hay cản phá đối thủ để cướp và giữ được trái cầu mang về hố của mình.
Vat cau Thuy Linh anh 9
Giây phút vỡ òa trong chiến thắng của đội đeo đai xanh khi họ giành liên tiếp ba điểm và được tính bằng một điểm cái. Đội đeo đai xanh cũng là đội giành chiến thắng trong vòng bán kết hội thi vật cầu Thúy Lĩnh năm nay.
Vat cau Thuy Linh anh 10
Sau 40 phút tranh tài, đội đeo đai xanh đã giành chiến thắng. Ngày mai 26/1 (tức mùng 6 tháng giêng âm lịch) sẽ diễn ra trận chung kết hội thi vật cầu Thúy Lĩnh ở các độ tuổi khác nhau.