Nga siết vòng vây, Ukraine cầm cự từng ngôi nhà ở "chảo lửa" miền Đông

Tin thế giới - Ngày đăng : 14:30, 26/01/2023

Các binh sĩ Ukraine ở thành phố Bakhmut lo ngại lực lượng Nga sẽ tìm cách bao vây khu vực chiến lược này trong thời gian tới.
Nga siết vòng vây, Ukraine cầm cự từng ngôi nhà ở chảo lửa miền Đông - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu ở thành phố Soledar, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

2 binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở Bakhmut, miền Đông Ukraine hôm 26/1 cho biết, họ lo ngại lực lượng Nga sẽ tìm cách bao vây thành phố này.

"Tình hình ở thành phố (Bakhmut) đáng báo động, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu", một binh sĩ Ukraine nói với CNN.

Theo binh sĩ Ukraine, "những trận chiến trên đường phố nổ ra dữ dội để giành lấy từng ngôi nhà ở phía đông, đông bắc và đông nam". Tuy nhiên, binh sĩ Ukraine cho rằng, mặc dù mối đe dọa từ Nga tiếp tục gia tăng, nhưng Nga khó có thể đạt được bất kỳ tiến triển đáng kể nào trong những ngày tới.

"Điều này rất đáng lo ngại đối với chúng tôi, đặc biệt đối với những người từng chứng kiến những gì đã xảy ra khi bị bao vây ở Soledar. Chúng tôi từng ở đó. Và không ai muốn chuyện đó xảy ra lần nữa", binh sĩ Ukraine nói thêm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận, Nga đang "tăng cường áp lực" đối với thành phố Bakhmut. Bà Maliar cho biết, mặc dù Nga đang "chịu tổn thất đáng kể, nhưng không từ bỏ kế hoạch" ở Bakhmut.

"Đối phương đang tung số lượng đáng kể nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự vào trận chiến, cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng ta. Hiện tại ở Donbass, trước sự vượt trội của đối phương về số lượng binh lính và vũ khí, chúng ta chỉ có lợi thế về chỉ huy quân sự chuyên nghiệp và lòng dũng cảm của những người lính", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Nga siết vòng vây, Ukraine cầm cự từng ngôi nhà ở chảo lửa miền Đông - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Cơ quan Tình báo Liên bang Đức tuần trước đã "báo động" về tổn thất nặng nề của Ukraine ở chiến trường Bakhmut khi số binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở thành phố này ở mức "3 con số mỗi ngày".

Ông Vitaly Kiselev, quan chức vùng ly khai Lugansk (miền Đông Ukraine), cho hay quân đội Ukraine đã triển khai 14 lữ đoàn trong các trận chiến ở Bakhmut và Soledar. Theo ông Kiselev, các cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng Nga trong thời gian qua đã khiến Ukraine mất 60-70% nhân lực ở hai điểm nóng vùng Donbass.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã kiểm soát thành phố Soledar vào tối 12/1. Ông cho biết việc kiểm soát hoàn toàn thành phố này sẽ cho phép cắt đứt các tuyến đường tiếp tế cho quân đội Ukraine ở Bakhmut.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi ngày 25/1 xác nhận, quân đội nước này đã rút hết khỏi thành phố Soledar thuộc tỉnh Donetsk.

Theo đánh giá của giới tình báo Đức, cả Nga và Ukraine tìm cách kiểm soát thành phố Bakhmut chiến lược suốt vài tháng qua, nhưng tình hình không khả quan cho Kiev. Họ cảnh báo, nếu Nga kiểm soát Bakhmut, Ukraine sẽ phải gánh những hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, giới chức Ukraine, trong đó có Tổng thống Volodymyr Zelensky, xác nhận tình hình ở mặt trận Bakhmut "vô cùng khó khăn", song lực lượng Ukraine đang nỗ lực giữ vững phòng tuyến.

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở vùng Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Với Ukraine, Bakhmut không chỉ là một điểm phòng thủ mà còn là một trong những trung tâm giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass còn nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.