Giải mã 2 vụ chuyển nhượng đặc biệt của câu lạc bộ Thanh Hoá

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 10:49, 26/01/2023

Câu lạc bộ Thanh Hoá khiến nhiều người bất ngờ khi chi ra số tiền lớn để mua đứt hợp đồng của các ngoại binh từ đội bóng chủ quản thay vì thử việc như cách truyền thống.

Nhiều năm qua, Thanh Hoá vẫn được xem là câu lạc bộ tầm trung, có nền tảng ổn định nhưng hiếm khi sở hữu ngôi sao trong đội hình. Đội bóng xứ Thanh trải qua nhiều biến cố ở thượng tầng trước sự xuất hiện của ông bầu Cao Tiến Đoan.

Trong 2 năm đầu tiên, câu lạc bộ Thanh Hoá tiếp tục đi theo con đường xây dựng nền tảng vững chắc và biến động nhân sự không đáng kể.

HLV Popov dẫn dắt Thanh Hoá tại V.League 2023. Ảnh: Đông Á Thanh Hoá
HLV Popov dẫn dắt Thanh Hoá tại V.League 2023. Ảnh: Đông Á Thanh Hoá

Khi mà trận bán kết cúp Quốc gia 2022 kết thúc, các cầu thủ được trở về nhà nghỉ ngơi. Còn với ban lãnh đạo đội bóng, đây là quãng thời gian mệt mỏi và căng thẳng. Họ phải quyết định xem ai sẽ là người ngồi vào chiếc ghế nóng mà huấn luyện viên Ljupko Petrovic để lại. Cuối cùng, ông Velizar Popov được chọn.

Nhà cầm quân này không sở hữu bản lí lịch hoành tráng như một số ứng viên khác. Bù lại, chiến lược gia người Bulgaria có một kế hoạch rõ ràng, chi tiết và ông chủ động theo dõi câu lạc bộ Thanh Hoá trước khi gửi hồ sơ đến đây.

Những thương vụ đặc biệt

Cũng trong thời gian này, câu lạc bộ Thanh Hoá quyết định chi ra số tiền lớn để chiêu mộ những ngoại binh chất lượng. Bầu Đoan hiểu rằng V.League 2023 thi đấu với thể thức chia nhóm, phân hạng sẽ rất khắc nghiệt. Mọi sai lầm ở lượt đi đều phải trả giá bằng thành tích chung của cả mùa giải.

Nhưng việc tìm kiếm được ngoại binh phù hợp không phải chuyện đơn giản. Rimario hay Hendrio vừa toả sáng tại V.League 2022 và được săn đón bằng những điều khoản khó tin. Câu lạc bộ Thanh Hoá buộc phải thay đổi cách làm của mình.

“Chúng tôi nhận được hàng chục bản CV của các cầu thủ trên khắp thế giới. Thú thực, có những cầu thủ lí lịch rất đẹp nhưng có những quãng thời gian không thi đấu kéo dài. Câu lạc bộ Thanh Hoá từng gặp nhiều rắc rối với các ngoại binh nên chúng tôi buộc phải cẩn thận”, Giám đốc điều hành câu lạc bộ Thanh Hoá – ông Cao Hoàng Đức cho biết.

Bruno từng thi đấu ấn tượng trong màu áo Viettel và Hà Nội trước khi chuyển đến Qatar. Ảnh: Minh Dân
Bruno từng thi đấu ấn tượng trong màu áo Viettel và Hà Nội trước khi chuyển đến Qatar. Ảnh: Minh Dân

Đến thời điểm đầu tháng 1.2023, 2 cái tên cuối cùng đã được đặt lên bàn làm việc của chủ tịch Cao Tiến Đoan là Bruno Cunha và Paulo Conrado. Tuy nhiên, chuyển nhượng các cầu thủ này không phải điều dễ dàng.

Họ đều từ chối tự bỏ tiền thanh lý hợp đồng trước khi sang Việt Nam. Sau một thời gian dài đàm phán, câu lạc bộ Thanh Hoá quyết định chi tiền mua lại hợp đồng của bộ đôi này từ Al Mesaimeer (Qatar) và BG Pathum United (Thái Lan). Đây là điều hiếm gặp với bóng đá Việt Nam khi các câu lạc bộ gần như không chi tiền mua bán cầu thủ trực tiếp như vậy.

Bước ngoặt đặc biệt

“Tôi không muốn nói nhiều quá đến các ngoại binh, mùa giải chưa bắt đầu nên mình không thể nói hay được. Nhưng  chúng tôi luôn nỗ lực hết khả năng để có thể đáp ứng được kì vọng của người hâm mộ và cả lãnh đạo địa phương. Mua nội binh không dễ, vậy là chúng tôi quyết định phải đầu tư mạnh tay cho ngoại binh”, ông Đức nói.

Ít ai biết rằng, giám đốc điều hành Cao Hoàng Đức có nhiều năm học tập, sinh sống tại Châu Âu. Bản thân là một người yêu bóng đá, ông Đức dành nhiều thời gian “lang thang” khắp các sân cỏ tại Nga, Anh, Đức,… để tìm hiểu nhưng cũng chỉ để thoả đam mê. Bởi, ông Đức cũng không nghĩ rằng nhiều năm sau đó mình lại trở thành lãnh đạo của một đội bóng chuyên nghiệp.

Paulo Conrado thi đấu thành công tại Thai League. Ảnh: AFP
Paulo Conrado thi đấu thành công tại Thai League. Ảnh: AFP

Vị lãnh đạo này chia sẻ: “Tôi chỉ làm những gì tốt nhất cho đội bóng, chứ việc chi tiền để mua bán cầu thủ không có gì ghê gớm cả, đây là điều mà bóng đá Châu Âu hay kể cả các nước Châu Á đều làm thường xuyên. Chúng tôi có một vài biện pháp để tối ưu hoá số tiền bỏ ra. Thử việc kéo với ngoại binh cũng không phải phương án hay. Chỉ đơn giản vậy thôi”.

V.League 2023 sẽ bắt đầu với câu lạc bộ Thanh Hoá bằng chuyến làm khách trên sân 19.8 của câu lạc bộ Khánh Hoà. Đội bóng xứ Thanh kì vọng vào một mùa giải thành công khi họ đang có sự chuẩn bị tốt nhất trong nhiều năm qua.

AN NGUYÊN