Cách lấy lại năng lượng cho những ngày làm việc đầu năm mới

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:23, 26/01/2023

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có năng lượng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc trong những ngày đầu năm.
Cách lấy lại năng lượng cho những ngày làm việc đầu năm mới
Cách lấy lại năng lượng cho những ngày làm việc đầu năm mới. Ảnh: Chân Phúc

Nghỉ Tết Nguyên đán thêm 3 ngày nữa là anh Văn Long (quận Tân Phú, TPHCM) lại vào guồng công việc. Những năm trước, khi trở lại với công việc, anh Văn Long luôn cảm thấy uể oải, chán chường, chưa thể bắt nhịp làm việc ngay lập tức. Bởi, bản thân vẫn quen với việc ăn uống, du lịch dài ngày.

"Trạng thái này khiến tôi không thể tập trung, ảnh hưởng đến kết quả làm việc, đặc biệt là KPI tháng đầu năm mới. Hơn nữa, tôi vẫn tham gia nhiều bữa tiệc tân niên, chưa thể thoát ra không khí vui chơi và ăn uống ngày Tết" - anh Văn Long cho hay.

Không chỉ có anh Long, nhiều bạn trẻ cũng trong tình trạng "mơ ngủ", không thể tập trung làm việc và học tập sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. "Ngày đi học đến sát nút, em vẫn chưa muốn soạn lại sách vở. Nghĩ đến việc đang ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ thoải mái bỗng quay lại nhịp sống bình thường, em chưa kịp thích ứng" - sinh viên Hoàng Thanh chia sẻ.

Theo PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, sau một thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán cùng với ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Đồng thời, thiếu sức sống, chưa sẵn sàng làm việc.

Để lấy lại năng lượng cho những ngày làm việc đầu năm mới cũng như khởi động cho một năm thành công, người dân nên lưu ý một ngày trước khi vào làm việc nên quay lại sinh hoạt cùng chế độ ăn uống điều độ. Điều này giúp ngày hôm sau không có cảm giác mệt mỏi.

Song song đó, khởi động cho ngày đầu đi làm trở lại bằng những công việc nhẹ nhàng, dễ giải quyết. Ngoài ra, nên lên kế hoạch làm việc chi tiết cho những ngày đầu để có mục tiêu rõ ràng.

Về dinh dưỡng cho những ngày sau Tết, bác sĩ Lâm Vĩnh Niên khuyến cáo ăn đúng giờ, đúng bữa. Điều này giúp hệ tiêu hoá và cơ thể quay trở lại nhịp sống bình thường. Đồng thời, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp vitamin và chất xơ. Khẩu phần đạm nên ưu tiên các loại cá.

"Sau Tết Nguyên đán, thời tiết thường mát và ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm. Những người có cơ địa dị ứng cũng có khả năng gặp tình trạng dị ứng phấn hoa. Người dân cần chú ý vấn đề này để phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe cho công việc đầu năm" - bác sĩ Lâm Vĩnh Niên nhấn mạnh.

Lưu ý quan trọng để luôn tràn đầy năng lượng trong những ngày làm việc đầu năm là ngủ đủ giấc, uống đủ nước, không bỏ bữa sáng, tập thể dục nhẹ nhàng và hạn chế bia rượu tân niên.

Thanh Chân