Giá lạnh bất thường tấn công châu Á, hơn 150 người thiệt mạng

Tin thế giới - Ngày đăng : 01:00, 26/01/2023

Tình trạng giá rét tại các quốc gia châu Á trong thời gian gần đây khiến 157 người tử vong tại Afghanistan và một người thiệt mạng ở Nhật Bản, Guardian đưa tin.
Nhật Bản và nhiều quốc gia tại châu Á đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng thời tiết giá lạnh và tuyết rơi dày. Ảnh: Kyodo News.

Các cơ quan đối phó thời tiết cực đoạn tại châu Á đã đưa ra cảnh báo tới người dân sau khi tình trạng băng giá và gió mạnh gây ra thiệt hại nặng nề ở khu vực này.

Trong 2 tuần qua, thời tiết giá lạnh đã đã đẩy nhiệt độ tại nhiều khu vực ở châu Á xuống mức thấp kỷ lục, phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến nhiều người thiệt mạng.

Một người phát ngôn của lực lượng Taliban vào hôm 24/1 cho biết tình trạng giá lạnh tại Afghanistan trong những tuần gần đây đã khiến ít nhất 157 người thiệt mạng, CNN đưa tin.

Afghanistan đang trải qua một trong những mùa đông lạnh nhất trong lịch sử nước này với nhiệt độ có lúc xuống tới -28 độ C.

Trong khi đó, vùng Đông Bắc Trung Quốc cũng ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục ở mức -53 độ C tại tỉnh Hắc Long Giang. Chính quyền nước này vào hôm 24/1 đã đưa ra "cảnh báo xanh", mức báo động cao nhất đối với tình trạng thời tiết cực đoan ở Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, người dân ở nhiều khu vực đang phải chống chọi với tình hình thời tiết khắc nghiệt khi nhiệt độ được dự đoán sẽ hạ xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 25/1 cho biết tình trạng giá rét đã khiến một người thiệt mạng. Trong khi đó, cái chết của 2 người khác cũng đang được điều tra do nghi ngờ có liên quan đến thời tiết cực đoan.

Cơ quan thời tiết của Nhật Bản dự báo khu vực miền Trung và Đông Bắc nước này sẽ có tình trạng tuyết rơi dày cho đến hết ngày 25/1 với sức gió tại nhiều khu vực lên tới 126 km/h.

Bán đảo Triều Tiên cũng đối mặt với giá rét với nhiệt độ ở khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên xuống mức -25 độ C, buộc cơ quan khí tượng Hàn Quốc phải ra cảnh báo đặc biệt với người dân vào hôm 24/1.

Trong khi đó, chính quyền Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo tương tự, dự báo nhiệt độ sẽ giảm xuống mức "rất nguy hiểm" ở những khu vực nghèo khó nhất của nước này, NK News đưa tin.