Nghi phạm Huu Can Tran trong vụ xả súng ở California là ai?

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:01, 24/01/2023

Nghi phạm Huu Can Tran đã tự sát, nhưng động cơ đằng sau vụ xả súng ở Monterey Park khiến 11 người thiệt mạng trong dịp Tết Nguyên đán vẫn là một bí ẩn.
xa sung o My anh 1

Tết Nguyên đán bắt đầu trong nỗi kinh hoàng đối với cư dân thành phố Monterey Park (bang California), nơi xảy ra vụ xả súng tại câu lạc bộ khiêu vũ khiến 11 nạn nhân thiệt mạng.

Nghi phạm Huu Can Tran được tuyên bố là đã chết do tự sát khi cảnh sát bao vây chiếc xe tải màu trắng ở Torrance, cách Monterey Park khoảng 48 km, Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles Robert Luna cho biết.

Vụ nổ súng tại Star Ballroom Dance Studio xảy ra vào khoảng 22h22 (giờ địa phương) khi cộng đồng người Mỹ gốc Á đang ăn mừng Tết Nguyên đán vào cuối tuần, theo CNN.

Các nhà chức trách cho biết 42 vỏ đạn và một băng đạn dung lượng lớn đã được tìm thấy tại hiện trường.

Khoảng 17-20 phút sau vụ nổ súng đầu tiên, nghi phạm xuất hiện tại phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó - nơi các nhà chức trách nói rằng người dân đã giằng lấy khẩu súng từ nghi phạm.

Một nguồn tin cho biết vũ khí bán tự động này đã giúp cảnh sát lần ra dấu vết của nghi phạm, cung cấp cho nhà chức trách tên và những mô tả về ông ta.

xa sung o My anh 2
Đoạn camera an ninh cho thấy cảnh Brandon Tsay giật lấy súng từ Huu Can Tran, nghi phạm chính trong vụ xả súng ở thành phố Monterey Park, California. Ảnh: ABC News.

Từng là khách quen tại phòng khiêu vũ

Tran từng là khách quen của phòng khiêu vũ Star Ballroom Dance Studio, vợ cũ cùng người quen lâu năm của nghi phạm nói với CNN.

Vợ cũ của Tran cho biết bà đã gặp Tran khoảng hai thập kỷ trước tại Star Ballroom, một địa điểm tụ tập nổi tiếng, nơi ông dạy khiêu vũ không chính thức.

Tran nhìn thấy bà tại buổi khiêu vũ, tự giới thiệu và mời bà học miễn phí. Hai người đã kết hôn ngay sau đó, bà cho biết.

Mặc dù Tran không bao giờ bạo lực với bà, bà nói rằng ông là người dễ tức giận. Ví dụ, nếu bà bỏ lỡ một bước nhảy, Tran sẽ trở nên khó chịu vì cảm thấy điều đó khiến ông ta trông thật tệ.

Tran là người nhập cư từ Trung Quốc, theo bản sao giấy đăng ký kết hôn mà vợ cũ của ông cho CNN xem.

Adam Hood, khách thuê nhà của Tran trong nhiều năm, cũng cho biết Tran rất hay cáu giận và không có nhiều bạn bè, nhưng thích khiêu vũ. Đây cũng là hoạt động xã hội chính của ông ta.

“Ông ta nhảy rất giỏi. Tuy nhiên, ông ta không tin tưởng những người ở sàn nhảy và rất hay cáu giận. Tôi nghĩ ông ta đã chịu đủ rồi”, Hood chia sẻ.

Tran phàn nàn rằng nhiều người ở phòng khiêu vũ đã nói xấu sau lưng mình, ông nói thêm.

Trong khi đó, một người bạn chơi thân với Tran vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, cho hay vào khoảng thời gian này, “hầu như mỗi đêm”, nghi phạm đều lái xe khoảng 5 phút từ nhà ở San Gabriel đến Star Ballroom Dance Studio.

Cũng vào thời điểm đó, Tran thường phàn nàn rằng những huấn luyện viên tại phòng khiêu vũ không thích ông và nói “những điều xấu xa về ông ta”. Người này cho biết thêm Tran “có ác cảm với rất nhiều người ở đó”.

xa sung o My anh 3
Cảnh sát bên ngoài địa điểm xảy ra vụ nổ súng ở Monterey Park, California. Ảnh: Reuters.

Cất giữ hàng trăm viên đạn

Các nhà điều tra đã thu hồi khẩu súng lục Norinco 7.62 x 25 từ bên trong xe tải chở hàng của Tran. Ông Luna cho biết khẩu súng đứng tên nghi phạm.

Khẩu súng bị giằng khỏi tay nghi phạm tại phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó là “vũ khí tấn công bán tự động MAC-10 cỡ nòng 9 mm,” ông nói thêm. Khẩu súng được thiết kế để sử dụng băng đạn 30 viên, cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay đạn thường xuyên.

Sau khi khám xét nơi ở của Tran, các quan chức tuyên bố họ tìm thấy thêm một khẩu súng trường cỡ nòng .308 và nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính - những thứ khiến họ tin rằng nghi phạm đang chế tạo bộ giảm thanh.

Người ta cũng tìm thấy một lượng đạn không xác định cỡ 9 mm. Cảnh sát trưởng cho biết có "hàng trăm viên đạn. Chúng tôi không biết chính xác có bao nhiêu viên".

Các điều tra viên vẫn đang làm việc để tìm ra “nguồn gốc nơi nghi phạm lấy” tất cả loại súng được thu hồi trong vụ án này, bao gồm cả khẩu súng được sử dụng trong vụ xả súng, ông Luna nói thêm.

Tìm cách điều trị

Vụ xả súng hàng loạt đã thúc đẩy một cuộc truy lùng khắp khu vực. Thông tin mô tả về chiếc xe tải màu trắng của nghi phạm đã được phát đi khắp khu vực.

Trong lúc đó, nghi phạm có thể đã tìm cách điều trị y tế ngay trước khi dừng ở Torrance, các nguồn tin nói với CNN.

Một bệnh viện trong khu vực đã phản ánh với cảnh sát về một người đàn ông, được cho là giống với đối tượng bị truy nã, vào phòng cấp cứu, tìm cách điều trị vết thương do đánh nhau.

Các nguồn tin cho biết người này đã đợi một thời gian rồi rời bệnh viện mà không được điều trị.

xa sung o My anh 4
Cảnh sát bao vây và khám xét phương tiện nơi nghi phạm vụ xả súng đã tự sát vào ngày 22/1. Ảnh: AP.

Vào sáng 22/1, các sĩ quan ở Torrance phát hiện chiếc xe tải phù hợp với mô tả.

“Khi các sĩ quan ra khỏi xe tuần tra để nói chuyện với người trong xe, họ nghe thấy tiếng súng phát ra”, ông Luna cho biết. “Các sĩ quan đã rút lui và yêu cầu đội phản ứng nhanh”. Sau đó khi các xe bọc thép chặn chiếc xe tải, đội SWAT đã tiếp cận và tìm thấy Tran chết bên trong.

Nghi phạm từng đến đồn cảnh sát

Việc một người trên 70 tuổi thực hiện vụ xả súng hàng loạt là điều cực kỳ hiếm, Reuters nhận định.

Bất chấp những bằng chứng mới được tìm thấy, ông Luna cho biết các điều tra viên vẫn chưa xác định được động cơ của nghi phạm trong vụ thảm sát ở Monterey Park, AP đưa tin.

Ông nói thêm họ vẫn đang xem xét tiền sử phạm tội và sức khỏe tâm thần của Tran.

Trong khi đó, công tố viên George Gascón nói với CNN rằng tay súng “rất quen thuộc” với phòng khiêu vũ nơi vụ xả súng diễn ra. “Có vẻ như nơi đây đã được nhắm mục tiêu" từ trước, ông nói thêm.

Ông Luna cho biết Tran từng bị bắt vào năm 1990 vì sở hữu trái phép vũ khí. Đầu tháng một, Tran từng đến đồn cảnh sát ở Hemet và đưa ra nhiều cáo buộc trước khi rời đi, theo tuyên bố từ Sở cảnh sát Hemet.

“Tran đã đến Sở cảnh sát Hemet vào ngày 7 và 9/1. Ông ta đưa ra các cáo buộc gian lận, trộm cắp và đầu độc trong quá khứ, liên quan đến gia đình ông ở khu vực Los Angeles vào 10-20 năm trước”, cảnh sát Hemet cho biết.

“Tran còn nói rằng ông sẽ trở lại sở cảnh sát với tài liệu liên quan đến các cáo buộc”, theo tuyên bố. Nhưng ông ta không bao giờ quay lại.