Cố vấn của Thủ tướng Nhật bị mẹ mắng vì hình ảnh gây ‘bão dư luận’

Tin thế giới - Ngày đăng : 14:46, 24/01/2023

Một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị mẹ mắng vì hình ảnh ông đút tay vào túi quần tại một sự kiện trong chuyến thăm Mỹ.

Theo báo Guardian, hình ảnh gây chú ý được truyền thông ghi lại trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Kishida ngày 13/1.

Khi lãnh đạo Chính phủ Nhật đang phát biểu trước các phóng viên ở bên ngoài Nhà Blair tại thủ đô Washington, Kihara Seiji, Phó Chánh văn phòng của ông Kishida đứng ngay gần đó, đút tay vào túi quần và ngước nhìn lên trời, tỏ vẻ thiếu tập trung. Tuy nhiên, khi phát hiện mình lọt vào tầm ngắm của các ống kính máy quay phim, ông Kihara đã điều chỉnh lại tư thế và đặt cả hai tay về phía trước.

Tờ Asahi Shimbun đã đăng tải đoạn video nói trên lên Twitter. Nhiều người Nhật đã lên tiếng chỉ trích hành động của ông Kihara.

Ông Kihara, 52 tuổi tiết lộ trên Youtube rằng, mẹ của ông đã đọc được những bình luận lên án con trai mình “gây ô nhục”. Người mẹ giận dữ gọi điện cho ông Kihara, nói rằng bà cảm thấy xấu hổ vì hành động của con trai và yêu cầu ông “khâu túi quần của mình lại”.

Ông Kihara biện minh rằng, bản thân là "kiểu người hay cho tay vào túi quần khi đi bộ". Ông giải thích, trong tình huống ở Washington, ông chỉ đang tập trung vào các phát biểu của thủ tướng để sau đó tóm tắt cho báo giới biết về kết quả chuyến công du cũng như mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Nhật.

Ông Kihara tiết lộ đã bị mẹ mắng vì hành động thô lỗ. Ảnh: Asahi Shimbun

Ngoài cương vị Phó chánh văn phòng thủ tướng Nhật, ông Kihara còn là hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tự do.

Ông Kihara không phải chính khách đầu tiên hứng “búa rìu dư luận” vì những cử chỉ bị người Nhật coi là thô lỗ trong một số tình huống giao thiệp nhất định. Tháng 3/2019, Koike Yuriko, Thống đốc Tokyo từng làm dậy sóng mạng xã hội vì cho tay vào túi áo khoác sau khi chúc mừng Birhanu Legese, vận động viên giành chiến thắng trong cuộc thi chạy marathon ở thủ đô.

Tuấn Anh