Thủ tướng Canada chúc tết cộng đồng người Việt

Tin thế giới - Ngày đăng : 14:37, 24/01/2023

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chúc Tết Nguyên đán đến cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.

Thông điệp chúc mừng được đăng tải trên trang web chính thức của Thủ tướng Canada ngày 22/1 cho biết: “Trong vài ngày tới, cộng đồng người Việt ở Canada và trên khắp thế giới sẽ ăn mừng Tết Nguyên đán và đón Năm Mão. Tết Việt Nam, thường được gọi tắt là Tết, là thời điểm tri ân những thành công trong năm qua, nhìn lại những trải nghiệm và thách thức năm cũ mang lại và chào đón mùa xuân như thời khắc của sự đổi mới”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

“Gia đình và bạn bè sẽ tụ họp và tìm cảm hứng từ con mèo, biểu tượng cho sự hy vọng và thành công. Họ sẽ tưởng nhớ công ơn tổ tiên, cùng nhau ăn bữa cơm đặc biệt và cầu chúc cho nhau may mắn, thịnh vượng trong năm mới”, ông Trudeau nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Chính phủ Canada, “Tết Nguyên đán cũng là cơ hội để ăn mừng những đóng góp quan trọng của người Canada gốc Việt trên khắp toàn quốc, đã và sẽ tiếp tục giúp Canada trở nên mạnh mẽ, thịnh vượng và kiên cường hơn”.

Trong bối cảnh chủ nghĩa kỳ thị người gốc Á đang trỗi dậy, ông Trudeau kêu gọi mọi người đứng lên chống lại sự thù hận và ăn mừng sự đa dạng của Canada.

“Thay mặt tất cả người dân Canada, (Đệ nhất phu nhân) Sophie và tôi chúc sức khỏe, hạnh phúc và hòa bình trong Năm Mão đến mọi người”, ông Trudeau viết, kèm theo câu chúc bằng tiếng Việt: “Chúc mừng năm mới!”

Trước thông điệp trên, ông Trudeau đã gửi thư chúc tết đến cộng đồng người Việt tại Canada. Hiện có khoảng 250.000 người gốc Việt đang sinh sống tại đất nước này.

Ông Trudeau thông tin thêm, trong năm 2023, Canada và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023).

Tuấn Trần