Tránh bị phạt trên đường cao tốc cần lưu ý những điều sau

Pháp luật - Ngày đăng : 10:00, 23/01/2023

Ngày Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều chủ phương tiện chọn đường cao tốc để lưu thông. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm, bị phạt nặng.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đặc thù của đường cao tốc là cho phép các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và đúng luật.

Theo đó, Luật Giao thông đường bộ quy định lái xe không được quay đầu xe, không được lùi xe trên đường cao tốc.

Điều 26 Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ, khi vào đường cao tốc, tài xế phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường. Chủ phương tiện chỉ được phép cho xe nhập làn sát mép ngoài khi thấy an toàn, nếu có làn tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào đường cao tốc.

Trường hợp ra khỏi đường cao tốc, người cầm lái phải chuyển dần sang làn bên phải, nếu có làn giảm tốc thì phải chạy trên làn đường đó trước khi rời đường cao tốc.

Lái xe không chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Ngoài ra, theo Điều 26, người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Ảnh: N. Huyền) 

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng thông tin thêm, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã điều chỉnh mức xử phạt nặng đối với một số hành vi vi phạm liên quan đến đường cao tốc, cụ thể:

Đối với người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, thay vì từ 3 - 5 triệu đồng trước đây.

Đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc, sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

Hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc cũng được điều chỉnh mức phạt từ 5 - 7 triệu đồng thành 10 - 12 triệu đồng.

Hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc cũng được điều chỉnh mức phạt lên 10 - 12 triệu đồng.

Đặc biệt, với xe ô tô không dán thẻ ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) mà đi vào làn đường dành riêng cho thu phí tự động cũng bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng lưu ý, người điều khiển phương tiện giao thông trên đường cao tốc, nhất là những người chỉ đi vào dịp Tết hằng năm nên quan sát tín hiệu giao thông, nắm chắc những quy định để tránh vi phạm phải chịu mức phạt tiền nặng, thậm chí tước bằng lái hoặc không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông.