Phương Anh Đào: ‘Tết về nhà được làm con gái cưng của ba mẹ nên thích lắm’

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:22, 22/01/2023

Phương Anh Đào cho biết Tết là khoảng thời gian cô dành cho gia đình, về quê từ sớm phụ ba sơn sửa cửa nhà, đi chợ cùng mẹ, được làm con gái cưng chứ không phải diễn viên Phương Anh Đào.

2022 được xem là một năm toả sáng của Phương Anh Đào khi bộ phim Tro tàn rực rỡ do cô đóng chính (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), được chuyển thể từ 2 truyện ngắn Tro tàn rực rỡ  Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, giành được giải thưởng Montgolfière d'Or tại Liên hoan phim Ba lục địa ở Pháp. 

Đây là liên hoan dành cho các bộ phim của 3 châu lục gồm: châu Á, châu Phi và Mỹ Latin, được tổ chức từ năm 1979. Tro tàn rực rỡ được các giám khảo đánh giáchất thơ của thế giới lung linh và mê hoặc mà bộ phim mang lại...".

326507730_714396576737295_7370017136680416240_n.jpg

Phim kể câu chuyện của 3 người phụ nữ, lấy bối cảnh Cà Mau, do Phương Anh Đào, Lê Công Hoàng, Bảo Ngọc Doling, Quang Tuấn, Hạnh Thúy... đóng chính. Phim được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 12. Mặc dù doanh thu không quá cao, song người hâm mộ điện ảnh Việt rất yêu thích dự án này.

Cũng trong năm 2022, Phương Anh Đào góp mặt trong phim điện ảnh Cô diện sát nhân, xuất hiện trong dự án Vũ trụ mỹ nhân của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito, và lần đầu tham gia show truyền hình thực tế 2 ngày 1 đêm.

Trước đó, diễn viên xinh đẹp nổi lên từ dòng phim độc lập trong Nhắm mắt thấy mùa hè, Em gái mưa, Chàng vợ của em (diễn cặp với Thái Hoà), Sài Gòn trong mưa, Bằng chứng vô hình…

Diễn viên xinh đẹp từng nghi ngờ bản thân không phù hợp với công việc này bởi cô khá dè dặt, kín tiếng với truyền thông. Nhưng ngay cả khi cởi mở hơn, điều khiến Phương Anh Đào say mê vẫn là khi nói về diễn xuất, về nhân vật chứ không phải chuyện yêu đương hay những thứ bên lề.

Khép lại một năm thành công, Phương Anh Đào có tâm trạng vui vẻ khi thực hiện cuộc phỏng vấn vào những ngày giáp Tết.

“Luôn muốn giữ gìn Tết truyền thống”

- Phương Anh Đào hài lòng thế nào trong năm 2022? Mong muốn của chị trong năm mới?

- Với 2022, tôi thấy biết ơn thay cho chữ hài lòng vì đâynăm Anh Đào rất nhiều cơ hội để học hỏi khi tham gia dự án điện ảnh có tính chuyên môn cao. Tôi còn có dịp mở lòng để chia sẻ nhiều hơn về suy nghĩ với khán giả, với báo giới. Đó là 1 năm cho mình sự học hỏi rất nhiều.

Trước khi bước vào sự nghiệp diễn xuất, tôi luôn nghĩ mình không phù hợp với công việc này bởi tính tôi rất e dè trước truyền thông, cũng không giỏi quản giao hay cởi mở. Tôi sẽ rất ngại nếu nói về dự án cũ vì nghĩ khán giả chỉ nghe đi nghe lại họ sẽ chán, phải có dự án mới, tôi mới chịu xuất hiện trên báo.

326161381_593009992650384_7776841031098206691_n.jpg
Phương Anh Đào đón Tết bên gia đình ở quê nhà

Nhưng theo thời gian, nhờ sự trui rèn, góp ý từ khán giả, sự công nhận của mọi người và cả đồng nghiệp, tôi dần mạnh dạn nhưng không ảo tưởng vị trí, khả năng của chính mình. Giờ đây, mỗi ngày tôi đều thấy mình trưởng thành, mạnh mẽ, nhiệt huyết hơn.

Điều tôi mong muốn năm 2023 chính là sức khoẻ, bình an và được có thêm nhiều cơ hội cống hiến cho nghề, tham gia nhiều dự án điện ảnh để gặp gỡ khán giả nhiều hơn.

- Phương Anh Đào đón Tết thế nào?

- Tết năm nào tôi cũng về nhà với ba mẹ, đó đều là những cái Tết đáng nhớ. Cả một năm làm việc rồi, mình phải về nhà. Về nhà làm con của ba mẹ, phụ gia đình dọn dẹp, xem nhà cửa cần sơn phết, sửa sang gì không rồi tranh thủ cùng mẹ đi ra chợ mua đồ trưng Tết, tận hưởng không khí đón giao thừa, chúc Tết ba m ngày mùng 1. Năm nào cũng như năm nấy, một truyền thống mà tôi luôn muốn giữ gìn.

Mỗi khi về nhà, tôi như được nạp năng lượng vì được ăn ngon, hợp khẩu vị nên thích lắm. Về nhà được làm con ba m chứ không phải diễn viên nên vui lắm.

323978432_1203840376921943_7406710509513051880_n.jpg

Phương Anh Đào tự tin khẳng định cô không lặp lại chính mình trong phim

- Nhiều người nói Phương Anh Đào đóng phim hay nhưng tên tuổi chưa “phủ sóng” rộng rãi với khán giả đại chúng. Chị nghĩ mình còn thiếu điều gì?

- Trong vai trò một diễn viên, điều quan trọng cần có là tư duy, thái độ cầu thị bởi vì tôi không đóng phim 1,2 năm rồi nghỉ. Kể cả những ngôi sao lớn, họ cũng có những dự án chưa tìm được tiếng nói chung với khán giả. Tôi xem đó là cách để mình tích luỹ thêm kinh nghiệm cuộc sống, công việc và nâng cấp hình ảnh. Bởi vì tôi không ngại đi đường dài.

Hiện nay mọi người tham gia nhiều chương trình truyền hình, và khán giả xem gameshow phần lớn là những người trẻ nên độ viral cao hơn. Tôi đóng một năm tối đa cũng 2-3 phim là hết cỡ, độ hot dĩ nhiên sẽ không bằng những chương trình truyền hình đó.

Nhưng tôi biết tính cách mình thế nào, cái phù hợp hay không. Tôi khá hài lòng với những gì mình lựa chọn. Tôi không chạy theo số lượng, nhưng tham vọng tốt, tích cực thì ai cũng nên cần.

Tôi luôn nhắc nhở mình không bao giờ lơ là, ngủ quên trên sự cổ vũ của mọi người. Bạn sẽ bị lùi lại, tự tin là cần thiết trong cuộc sống nhưng đừng tự cao quá.

“Đóng phim vừa đủ để không hành hạ thể xác”

- Nhưng có vẻ Phương Anh Đào khá kén chọn kịch bản. Nếu chịu khó chạy show nhiều hơn, không phải chị sẽ được nhắc đến nhiều hơn sao?

- Một năm, tôi nhận 3,4 dự án truyền hình lẫn điện ảnh để không bị bào mòn sức khoẻ. Bởi vì tôi cần thời gian để hồi phục, khi khỏe khoắn, bạn mới có tâm trạng tốt, ăn uống ngon hơn và khi đó, bạn mới cảm nhận được sự kết nối với gia đình và mọi thứ xung quanh.

Tôi không muốn làm việc như hành hạ thân xác. Khi tôi kiếm tiền quá nhiều và bào mòn thể xác thì số tiền kiếm được cũng đem đi chữa bệnh hết. Cuộc sống cần có vật chất nhưng nó phải dựa trên nền tảng của yếu tố tinh thần, sức khoẻ.

326519412_506832298185845_5901110868486563873_n.jpg

Phương Anh Đào thích đào sâu tâm lý nhân vật ở mỗi phim

Tôi không nghĩ mình quá kén chọn kịch bản, nhưng mọi người xung quanh nhận xét rằng tôi khá khó để nhận vai. Khi cầm một kịch bản trên tay, tôi phải cảm thấy kết nối mới nhận lời. Quan điểm của tôi là hướng tới những giá trị khi bước ra khỏi rạp phim, phải có nhiều năng lượng, học hỏi được nhiều điều hơn và khán giả cũng cảm nhận được điều đó.

- Việc Phương Anh Đào chọn lối sống khép mình trước báo chí, khán giả có thể xem là nguyên nhân khiến chị xa cách?

- Mỗi một diễn viên có trải nghiệm cuộc sống khác nhau và điều đó tạo ra quan điểm, tư duy cũng khác biệt. Tôi không thể đóng hết các thể loại nhưng với một người hướng nội, tôi sẽ có thế mạnh riêng.

Có giai đoạn tôi rt sợ diễn xuất. Trong cuộc sống, tôi luôn hướng về sự cân bằng trong cảm xúc, không muốn bị drama hoá, không muốn bị năng lượng tiêu cực bủa vây. Chắc những ai yêu mến hay theo dõi tôi đủ lâu sẽ thấy tôi không nhận những vai không có trường năng lượng tích cực.

pad2.jpeg

Phương Anh Đào hạn chế đóng phim để cân bằng cảm xúc, sức khoẻ

Nên đã có khoảng thời gian tôi sợ năng lượng tiêu cực, cảm xúc của bộ phim đó đeo đuổi mình, và tự thấy may mắn là mình không lựa chọn nó. Thế nên mọi người sẽ thấy tôi làm việc túc tắc. Tôi không phải người sẽ ôm đồm mọi việc, tôi muốn vừa làm vừa tận hưởng nó.

Nhưng tôi nghĩ do nội tâm tôi yếu nên mới sợ. Nếu nội tâm tôi mạnh, tôi sẽ rạch ròi được đâu là công việc, đâu là cuộc sống. Đến giờ, tôi đã vượt qua giới hạn của bản thân, và sẵn sàng đểtrải nghiệm, để xem mình mạnh hay nhân vật đó mạnh hơn.

Tôi sống thiên về cảm xúc, điều đó thỉnh thoảng hơi phi thực tế. Nhưng sau một khoảng thời gian ở nhà đủ lâu do Covid-19, tôi có những phương pháp như tập yoga, làm chủ thân tâm nhiều hơn để bước vào những thử thách mới khi đã dồi dào năng lực. Lúc này, tôi đang trong giai đoạn mở. Nếu đó là nhân vật hay, thể loại nào tôi cũng sẽ thử sức.

- Cảm ơn Phương Anh Đào về cuộc trò chuyện!

An Nhiên