Xe bus vắng khách ngày Mùng 1 Tết, lái và phụ xe có phút thảnh thơi

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:25, 22/01/2023

Xuất bến từ 10h sáng Mùng 1 Tết phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhưng theo ghi nhận, hầu hết các tuyến bus ở Hà Nội đều vắng khách.

Tuyến bus 32 Giáp Bát - Nhổn có cung đường dài, chạy qua nhiều trường Đại học Công nghiệp, Thương mại, Sư phạm, Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Giao thông vận tải, Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế quốc dân… ngày thường luôn kín chỗ, nhưng hôm nay thưa vắng khách.

Xe bus sáng Mùng 1 Tết thưa vắng khách (Ảnh: N. Huyền)

Hơn 10h sáng hôm nay, xe bus tuyến 32 Giáp Bát - Nhổn dừng tại điểm đón trên đường Đào Tấn, nhưng cả xe chỉ duy nhất một hành khách.

Nữ phụ xe hôm nay không mặc đồng phục, cô diện đồ đẹp, điểm phấn tô son mỉm cười và nói lời chúc mừng năm mới khi khách lên xe.

Suốt hành trình lên đến Nhổn, xe có thêm 3 khách lên xuống. Về cuối bến, chỉ còn duy nhất một khách. Nữ phụ xe thảnh thơi ngồi lướt điện thoại. Chốc chốc cô liếc xuống nhìn khách rồi nói với tài xế, “giá ngày nào đường cũng thoáng như này”.

Nữ phụ xe tuyến 32 thảnh thơi trong ngày Mùng 1 Tết  (Ảnh: N. Huyền) 

Tình trạng vắng khách cũng xảy ra tại tuyến bus 92 Nhổn – Phú Sơn (Ba Vì). Trong lúc chờ đến thời gian xuất bến, lái xe Nguyễn Văn Trung mở cửa buồng lái xuống chúc Tết, trò chuyện với hành khách. Đây là công việc hiếm thấy ở những ngày bình thường.

Người đàn ông này cho biết, hơn mười năm làm việc tại Xí nghiệp xe bus 10-10 thì cũng chừng ấy thời gian anh đi làm những ngày Tết.

Lái xe Nguyễn Văn Trung  (Ảnh: N. Huyền)

Thông thường sáng Mùng 1 Tết sẽ vắng khách, nhưng đến chiều và những ngày tiếp theo sẽ đông hơn. Hành khách chủ yếu là người dân đi chúc Tết.

“Mình làm nghề phục vụ mà, công việc là thế nên cũng không thấy buồn. Còn lễ nghi, đi chúc Tết họ hàng, anh em, không đi Mùng 1 thì sẽ đi Mùng 2. Việc hiếu nghĩa là cả thời gian dài đâu phải chỉ thể hiện trong mấy ngày Tết”, anh Trung nói.

Thậm chí lái xe này còn cho biết cảm thấy rất vui khi đi làm những ngày này. Vì công việc của anh mang lại những niềm vui cho mọi gia đình, chở những người thân về với họ hàng, bố mẹ, anh em.

Với ý nghĩ ấy, trên hành trình, khi có người già, phụ nữ bế con nhỏ chưa kịp di chuyển đúng điểm đỗ, anh Trung kiên nhẫn chờ phụ xe chạy xuống giúp hành khách xách mang hành lý.

Hành khách tên Liên cùng con gái phấn khởi trên hành trình về nhà ngoại bằng xe bus  (Ảnh: N. Huyền) 

Trên chuyến xe bus ngày Mùng 1 Tết có hành khách tên Liên, chị cùng gia đình đón xe từ Nhổn về Ba Vì, Hà Nội. Chị kể, ngày 29 Tết, hai vợ chồng cùng con gái 18 tháng tuổi về nhà nội ăn Tết, đến sáng Mùng 1, cả gia đình đi xe máy đến Nhổn rồi bắt xe bus 92 về quê ngoại ăn Tết.

Chị cho biết thường xuyên lựa chọn xe bus về quê, đặc biệt dịp Tết vì giá khá rẻ. “Đi xe ô tô không lạnh như đi xe máy. Như hôm nay đường thoáng, khách vắng, cả xe có vài người, nên chỉ 1h20 phút là về đến nhà rồi”, chị Liên nói.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, mạng lưới xe bus, tàu điện trên cao ở Hà Nội hoạt động xuyên Tết.

Dịp Tết Nguyên đán, các đoàn tàu điện trên cao hoạt động với tần suất 10 phút/chuyến. Trước và sau các ngày trên, tàu trở lại hoạt động theo biểu đồ ngày thường.