13 giờ FBI khám xét tư dinh của ông Biden

Tin thế giới - Ngày đăng : 15:15, 22/01/2023

Đại diện của cả nhóm pháp lý cá nhân của ông Biden và Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đều có mặt trong quá trình khám xét hôm 20/1.
Nhân viên Sở Mật vụ đậu xe trên đường vào nhà riêng của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware, ngày 15/1. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Bộ Tư pháp đã thu hồi thêm tài liệu mật hôm 20/1 sau khi lục soát tư dinh của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware trong gần 13 giờ, luật sư riêng của tổng thống cho biết hôm 21/1.

Các vật phẩm được thu hồi bao gồm 6 bộ hồ sơ chứa tài liệu được đánh dấu mật. Hiện vẫn chưa rõ số lượng tài liệu mật cụ thể trong các bộ hồ sơ vừa được thu hồi.

Tự nguyện mời khám xét

Cuộc tìm kiếm bắt đầu vào khoảng 9h45 sáng 20/1 và kết thúc lúc 22h30 cùng ngày, trải rộng trên tất cả không gian làm việc, sinh hoạt và lưu trữ trong căn nhà, ông Bob Bauer, luật sư riêng của ông Biden, cho biết.

Đại diện của cả nhóm pháp lý cá nhân của ông Biden và Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đều có mặt trong quá trình khám xét.

Ông Biden và phu nhân Jill không có mặt tại Wilmington khi cuộc khám xét diễn ra. Họ đang nghỉ cuối tuần ở thị trấn ven biển Rehoboth Beach ở Delaware, nơi họ sở hữu một ngôi nhà khác. Ngôi nhà đã được lục soát vào đầu tháng 1 và không có tài liệu nào được tìm thấy, luật sư của ông cho biết, theo New York Times.

Ông Bauer cho biết trong một tuyên bố hôm 21/1 rằng chính tổng thống đã đề nghị Bộ Tư pháp tiếp cận “nhà riêng của ông ấy” để “tìm kiếm toàn bộ cơ sở hồ sơ và tài liệu mật tiềm năng của phó tổng thống”, theo BBC.

Ông Bauer nói rằng các tài liệu có từ thời ông Biden còn làm việc ở Thượng viện và với tư cách là phó tổng thống. Các quan chức Bộ Tư pháp cũng đã thu hồi các ghi chép viết tay từ những năm ông Biden làm phó tổng thống.

“Bộ Tư pháp có toàn quyền tiếp cận nhà riêng của tổng thống, các ghi chú viết tay cá nhân, hồ sơ, giấy tờ, bìa hồ sơ, kỷ vật, danh sách việc cần làm, lịch trình và ghi chú nhắc nhở từ nhiều thập kỷ trước”, ông Bauer nói.

Vị luật sư nói thêm rằng các quan chức của Bộ Tư pháp đã yêu cầu không thông báo công khai trước về việc khám xét, theo các thủ tục tiêu chuẩn của bộ và nhóm pháp lý của tổng thống đã đồng ý hợp tác.

tai lieu mat Biden anh 1
Một số cuộc tìm kiếm đã được tiến hành tại tư dinh của tổng thống sau khi một số tài liệu mật được phát hiện trong một văn phòng cũ của ông hồi tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

“Nhóm luật sư của Tổng thống và Văn phòng Luật sư Nhà Trắng sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Tư pháp và công tố viên đặc biệt để giúp đảm bảo quá trình này được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả”, Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của tổng thống, cho biết trong một tuyên bố riêng vào tối 21/1.

Joseph Fitzpatrick, phát ngôn viên của văn phòng luật sư Mỹ ban đầu được chỉ định giám sát các vấn đề liên quan đến hồ sơ, cho biết “FBI đã thực hiện một cuộc khám xét có sự đồng thuận, có kế hoạch đối với nơi ở của tổng thống ở Wilmington, Delaware”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC vào tối 21/1, Ian Sams, phát ngôn viên của Văn phòng Luật sư Nhà Trắng, xác nhận cuộc khám xét “có sự đồng thuận và hợp tác” mà không có lệnh khám xét hoặc trát tòa nào được đưa ra.

Ông Sams cho biết ông Biden đã nói với các phụ tá “cho phép Bộ Tư pháp tiếp cận ngôi nhà”. “Ông ấy chủ động đề nghị Bộ Tư pháp tiếp cận những ngôi nhà này để tiến hành khám xét kỹ lưỡng”, ông nói.

Ông Sams cho hay mình không thể tiết lộ “nội dung cơ bản” của bất kỳ tài liệu nào được lấy từ nhà của ông Biden.

“Không hối tiếc”

Việc khám xét là một phần trong cuộc điều tra mở rộng về việc tổng thống xử lý các tài liệu mật được tìm thấy vào tháng 11/2022 tại văn phòng cũ của ông ở Washington, và vào tháng 12/2022 và tháng 1 năm nay tại nhà riêng của ông ở Wilmington.

Việc thông tin bổ sung liên tục được cung cấp đã mở rộng phạm vi cuộc điều tra về việc ông Biden xử lý tài liệu mật từ thời ông còn là phó tổng thống. Điều này cũng đã gây ra sự thất vọng mới trong một số đảng viên Dân chủ.

Cụ thể, họ đặt câu hỏi tại sao cuộc tìm kiếm không được tiến hành sớm hơn và kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là sau khi người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, vướng vào một cuộc điều tra tương tự về các tài liệu được lưu giữ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Chiến lược truyền thông của Nhà Trắng xung quanh vấn đề này cũng đang được xem xét kỹ lưỡng.

tai lieu mat Biden anh 2
Tổng thống Biden cho biết ông không hối tiếc khi phối hợp với Bộ Tư pháp để cho phép họ tìm kiếm các tài liệu mật. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland gần đây đã bổ nhiệm cựu công tố viên liên bang Robert Hur làm cố vấn đặc biệt để điều tra xem liệu có bất kỳ hành vi sai trái tiềm ẩn nào xung quanh các tài liệu của ông Biden hay không. Ông Garland trước đây đã chỉ định ông John Lausch, luật sư liên bang tại Chicago, dẫn đầu cuộc điều tra.

Những tài liệu đầu tiên được tìm thấy trong văn phòng cũ của Biden vào ngày 2/11/2022 nhưng không được tiết lộ công khai cho đến đầu tháng 1, khi CBS lần đầu tiên đưa tin về sự việc.

Kể từ đó, một cuộc tìm kiếm khác vào tháng 12/2022 đã tìm thấy một “số lượng nhỏ” hồ sơ có đánh dấu mật trong nhà để xe của ngôi nhà ở Wilmington của ông Biden.

Cuộc khám xét thứ ba được thực hiện tại dinh thự Wilmington vào tháng 1, khi nhóm pháp lý của ông Biden xem xét phần còn lại của ngôi nhà để tìm tài liệu.

Ông Bauer cho biết trong một tuyên bố ngày 11/1 rằng sau khi các luật sư riêng của ông Biden tìm thấy các tài liệu mật, họ đã để tài liệu lại ở đúng nơi chúng được tìm thấy và tạm dừng việc khám xét không gian đó.

“Chúng tôi phát hiện một số tài liệu đã được đặt sai chỗ. Tôi không nghĩ sẽ tìm thấy tài liệu ở đó. Tôi không hối tiếc”, ông Biden giải thích hôm 19/1 trong chuyến thị sát thiệt hại do bão ở California.

Cố vấn đặc biệt của tổng thống, ông Sauber, cho biết ông Biden “đã cam kết xử lý vấn đề này một cách có trách nhiệm vì ông ấy coi việc này là nghiêm túc”. Tổng thống và đội ngũ của ông đang “làm việc nhanh chóng để đảm bảo Bộ Tư pháp và công tố viên đặc biệt có những gì họ cần để tiến hành đánh giá kỹ lưỡng”.