Nam sinh viên sưu tập gần 1.000 mô hình ô tô, xe máy trị giá hơn 600 triệu đồng

Xa lộ - Ngày đăng : 10:55, 22/01/2023

Bắt đầu sưu tầm từ nhỏ, đến nay bộ sưu tập mô hình xe của chàng sinh viên năm thứ 3 đại học Hoa Sen đã có tới gần nghìn chiếc với đủ thương hiệu, mẫu xe khác nhau.

Chàng sinh viên Nguyễn Duy Sơn Khê (21 tuổi) ở TP.HCM đã theo đuổi thú chơi xe mô hình tĩnh bắt đầu từ những ngày còn là học sinh cấp 2. Khê bắt đầu tự mua cho mình những mô hình xe bằng số tiền tiết kiệm được từ tiền ăn sáng. Ngày đấy, giá trị của chiếc xe mô hình ấy tuy nhỏ nhưng nó là cả một gia tài của 1 cậu bé học lớp 9.

Nguyễn Duy Sơn Khê với đam mê sưu tầm gần1.000 mô hình ô tô, xe máy.

Chàng trai thế hệ 10x dần tìm hiểu thêm về lịch sử các dòng xe, đặc biệt là hãng xe yêu thích là Lamborghini. Câu chuyện của người làm ra chiếc xe Lamborghini đầu tiên đã khiến Khê ngưỡng mộ và là động lực để cậu phấn đấu để trở nên thành công hơn.

Khê cho biết, cậu chơi rất nhiều dòng mô hình khác nhau, từ xe máy, xe ô tô, máy bay, mô hình nhân vật nên cậu phải luôn sắp xếp các mô hình ngăn nắp vào tủ kính. Sau những ngày đi học, đi làm, tối đến Khê dành nhiều thời gian để vệ sinh mô hình hoặc chụp ảnh những đứa con tinh thần của mình.

“Thật may mắn khi gia đình luôn ủng hộ đam mê của em. Nhưng bố mẹ luôn muốn em tự lập và trưởng thành nên em phải vừa đi học vừa đi làm để kiếm tiền. Trong khoảng thời gian dịch COVID-19, giãn cách xã hội, em đã tự mày mò làm các video review về những món mô hình của em trên nền tảng TikTok. Em cũng rất bất ngờ khi được đông đảo các bạn trong và ngoài nước xem video của mình.

Sau 1 thời gian ngắn rất nhiều các nhãn hàng mô hình biết tới em và tài trợ cho em. Em dùng số tiền ấy, trích ra một phần nhỏ để thỏa mãn đam mê của mình và phần còn lại em tự lo cuộc sống hàng ngày”, Khê tâm sự.

Là một tay chơi mô hình chính hiệu, Khê chỉ chơi những mô hình là hàng chính hãng. Song cũng vì lý do này, việc sở hữu một món đồ yêu thích càng mất thời gian và tốn nhiều chi phí hơn. Ngoài những mô hình được bán phổ biến trên các trang thương mại điện tử quốc tế có thể tự đặt, cậu thường phải nhờ bạn bè mua ở khắp nơi.

Tất cả đều được Sơn Khê giữ gìn rất cẩn thận.
Rất nhiều mô hình mô tô được Sơn Khê sưu tập.

Khê kể thường mất từ 2 -3 tháng để cậu được cầm trên tay một mô hình mình yêu thích. Ngoài ra, với những mẫu xe thuộc hàng “cực hiếm” Khê phải mất nhiều thời gian săn lùng trên các hội nhóm, tìm xem ai có nhu cầu muốn bán lại và thuyết phục chủ cũ để sở hữu bằng được mô hình đó.

Chàng trai 10X đặc biệt yêu thích những mô hình cao cấp nhất, đối với những mô hình phiên bản giới hạn, cậu luôn tìm mọi cách săn cho mình những con xe ưng ý và số đẹp. Đó là nét độc đáo của Khê so với những bạn bè cùng chung đam mê.

Đến nay, bộ sưu tập mô hình xe của Khê lên tới gần một nghìn chiếc với đủ loại từ những chiếc xe máy bình dân, mô tô phiên bản giới hạn, siêu xe hạng sang, thậm chí là máy bay… và độ hiếm có khó tìm cũng khác nhau tùy từng chiếc. Tổng giá trị bộ sưu tập mô hình xe của chàng sinh viên năm thứ 3 đã lên đến hơn 600 triệu đồng.

Trong đó, mức giá trung bình của một mô hình xe cơ bản khoảng 500.000 – 6.000.000 đồng/mô hình. Tất cả đều được cậu trân trọng, sắp xếp các mô hình ngăn nắp vào tủ kính.

Chiếc mô tô Ducati  hàng hiếm và được độ lại thành phiên bản độc quyền. Đây là một trong những mô hình xe đắt nhất trong bộ sưu tập của Sơn Khê.

Theo Sơn Khê, giá trị một chiếc xe mô hình được đánh giá dựa trên các yếu tố về ngoại hình như: Chất liệu, kích thước, độ cũ mới… đặc biệt là độ hiếm của mô hình trên thị trường cũng như sự yêu thích của người chơi. “Với người đam mê như Khê, dù giá bao nhiêu cũng sẵn sàng chi trả để sở hữu, nhưng với người “ngoại đạo” hoặc người không đam mê món đồ đó thì nó chỉ một món đồ chơi thông thường", Khê chia sẻ.

Bên cạnh việc sưu tầm, thời gian rảnh, Sơn Khê cũng mày mò, tự chế mô hình thủ công, các sa bàn, garage để trưng bày xe, chụp ảnh… Thậm chí chàng trai thế hệ 10X còn tự độ mô hình để thỏa mãn đam mê của mình.

Chàng sinh viên còn có sở thích chế các sa bàn, garage để trưng bày xe, chụp ảnh.
Mô hình Honda Cub 67 được hoàn thiện bằng tay với sự giúp sức của những anh em cùng đam mê.

"Sau này, em ước mơ sẽ mở một quán cà phê nhỏ để trưng bày những đứa con tinh thần của em. Đó vừa là nơi em có thể để mọi người có cùng đam mê, chia sẻ niềm vui với nhau, và có một cuộc sống thật giản dị”, Sơn Khê nói.

Y Nhụy

Bạn có góc nhìn nào về sở thích đam mê sưu tập xe mô hình của Sơn Khê? Hãy gửi bài viết cho ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!