Kiều bào Đinh Vĩnh Cường và hành trình kết nối doanh nhân Việt Nam – quốc tế

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 00:51, 22/01/2023

Nhiều năm làm việc với các đối tác lớn, hiểu biết sâu sắc về thị trường, về kinh doanh và những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp Việt khi ra sân chơi lớn quốc tế - doanh nhân Đinh Vĩnh Cường, kiều bào Nhật Bản đã quyết định sáng lập câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam và quốc tế VIENC.

Đưa sản phẩm của Việt Nam đi khắp thế giới

Đinh Vĩnh Cường sinh ra tại miền Trung nhưng lại có tuổi thơ và học tập gắn bó với mảnh đất phương Nam xinh đẹp. Làm việc trong ngành hàng không, rồi sang Nhật Bản làm việc cho tập đoàn Logictic Yamato Holdings – một trong những tập đoàn có tiếng về logictic của Nhật Bản. Năm 2008, Đinh Vĩnh Cường bắt đầu hành trình khởi nghiệp đầu tiên cho lĩnh vực này.

“Tôi rất mong muốn đưa các sản phẩm của Việt Nam đi khắp thế giới và để thế giới biết đến Việt Nam thông qua các sản phẩm dịch vụ. Đó là những mong ước của tôi”, Cường cho biết. Mong ước giản đơn đó đã thôi thúc một chàng thanh niên Đinh Vĩnh Cường bén duyên, làm việc trong ngành hàng không và tự nguyện gắn sự nghiệp của mình với dịch vụ Logictic.

Kiều bào Đinh Vĩnh Cường và hành trình kết nối doanh nhân Việt Nam – quốc tế
Kiều bào Đinh Vĩnh Cường phát biểu trong chương trình Xuân quê hương 2022.

Tận dụng những lợi thế và kinh nghiệm khi làm việc với các tập đoàn lớn, cùng với sự nhạy bén về thị trường, uy tín với bạn hàng – Đinh Vĩnh Cường về nước thành lập công ty giao nhận 365Express (tiền thân của 365 Group hiện nay).

Trong những năm qua, kiều bào Đinh Vĩnh Cường đã và đang là hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu các mặt hàng nông sản, nông nghiệp qua các nước trên thế giới.

Theo kiều bào Đinh Vĩnh Cường, bản thân anh đã hợp tác với các tập đoàn bên Nhật Bản, mong muốn làm sao nâng cao chất lượng, nâng cao kiến thức và nâng cao dịch vụ lên một cái tầm cao mới cũng như là hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cần tư vấn xuất khẩu qua nước ngoài và đặc biệt là đi Nhật.

Xây dựng mạng lưới doanh nhân Việt Nam-quốc tế

Khi TP.HCM giãn cách vì Covid-19, Văn phòng công ty của doanh nhân Đinh Vĩnh Cường trở thành “phiên chợ 0 đồng”, hàng nghìn suất ăn hỗ trợ đồng bào cũng từ đây. Đội ngũ nhân viên công ty trở thành các tình nguyện viên đi phân phát nhu yếu phẩm, hỗ trợ bà con trong đại dịch. Gạo, rau, mì, trứng… tại “Phiên chợ 0 đồng” là sự khởi xướng của doanh nhân Đinh Vĩnh Cường và thu hút nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn cùng tham gia.

Hàng chục thư cảm ơn, bằng khen, chứng nhận của Thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ với những đóng góp cho cộng đồng là những sự ghi nhận cho sự cống hiến lớn lao, vì nghĩa đồng bào của doanh nhân Đinh Vĩnh Cường.

Khi dịch Covid-19 được khống chế, đất nước bước vào giai đoạn bình thường mới và thích ứng linh hoạt, nhận thấy các doanh nghiệp đang khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã biến mất khỏi thị trường bởi con bão Covid-19, Đinh Vĩnh Cường đã chủ động tạo nên một mạng lưới doanh nhân Việt Nam và thành lập Câu lạc bộ kết nối doanh nhân Việt Nam và quốc tế (VIENC).

“Sau đại dịch Covid-19, chúng tôi nghĩ cần tiếp tục để gây dựng, tái hoạt động lại những doanh nghiệp, những chương trình, hỗ trợ những doanh nghiệp mà cùng vượt khó và đó lí do CLB VIENC chúng tôi ra đời”, kiều bào Đinh Vĩnh Cường chia sẻ.

Kiều bào Đinh Vĩnh Cường và hành trình kết nối doanh nhân Việt Nam – quốc tế
Doanh nhân Đinh Vĩnh Cường (thứ hai từ trái sang) trong lễ kí kết hợp tác giữa VIENC với Phòng Thương mại và Công nghiệp Á Phi – Chi nhánh Ghana.

VIENC là CLB doanh nhân được hình thành với sứ mệnh kết nối doanh nhân Việt Nam và quốc tế, bao gồm cộng đồng doanh nhân người Việt Nam tại nước ngoài, cộng đồng doanh nhân người nước ngoài tại Việt Nam cũng như tại nhiều nước, nhằm chia sẻ cơ hội kinh doanh, hợp tác cùng phát triển trước bối cảnh hoạt động kết nối giao thương Việt Nam-quốc tế gặp nhiều khó khăn và thách thức kéo dài từ năm 2020 đến nay.

VIENC ra đời với sứ mệnh Kết nối chất lượng các Doanh nghiệp và Doanh chủ trong và ngoài nước; Chia sẻ cơ hội kinh doanh, hợp tác, đầu tư; Nâng cao năng lực quản trị cho Doanh nghiệp, Nâng cao phong cách sống; Đóng góp cho cộng đồng bằng các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người nghèo, trẻ em khuyết tật. Chính vì vậy, đến nay VIENC đã thu hút được 300 hội viên là thành các chủ doanh nghiệp; lãnh đạo các tổ chức giao thương trong và ngoài nước cùng tham gia. Những hoạt động đều hướng đến xây dựng một Việt Nam thịnh vượng. VIENC tổ chức những buổi hội thảo, những tọa đàm, mời các chuyên gia, các thành viên trong tổ tư vấn của Chính phủ đến nói chuyện, trao đổi, chia sẻ.

Về hợp tác, trong năm 2022, VIENC đã ký kết hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Á Phi Chi nhánh Ghana; Phòng Thương mại & công nghiệp Philippines - Thành phố Quezon (PCCI Quezon City), Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN)... để thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

“Mục đích của chúng tôi là mang bản sắc văn hóa, mang sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam ra thế giới, thế giới dùng và thế giới biết sản phẩm của Việt Nam”, kiều bào Đinh Vĩnh Cường chia sẻ.

Không chỉ thành công ở những hoạt động kết nối, hợp tác kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài, VIENC còn là cây cầu nối những tấm lòng và luôn đặt mục tiêu trách nhiệm xã hội, vì cộng đồng lên hàng đầu.

Kiều bào Đinh Vĩnh Cường và hành trình kết nối doanh nhân Việt Nam – quốc tế
VIENC và doanh nhân Đinh Vĩnh Cường xây nhà tình nghĩa tại tỉnh Tiền Giang

Tính cho đến nay, VIENC và doanh nhân Đinh Vĩnh Cường đã đồng hành với nhiều hoàn cảnh khó khăn như xây nhà tình nghĩa tại tỉnh Tiền Giang; Hỗ trợ các mái ấm tình thương; đấu giá từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn tại Thừa Thiên Huế; tổ chức trung thu cho các em khuyết tật…

Phạm Lý