Cấm AI trong trường học có thể là sai lầm

Công nghệ - Ngày đăng : 12:49, 21/01/2023

Nhiều giáo viên cho rằng quy định chặn ChatGPT trong môi trường học đường là một sai lầm lớn vì AI vẫn có nhiều lợi ích với học sinh.

ChatGPT là công cụ AI đang làm mưa làm gió trong hơn một tháng trở lại đây với khả năng bắt chước các cuộc trò chuyện như con người, trả lời mọi câu hỏi được đưa ra. Song, công cụ này đã làm dấy lên nỗi lo cho các chuyên gia giáo dục.

Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, học sinh bắt đầu dùng ChatGPT để làm hộ bài tập, viết luận và giải toán. Do đó, giáo viên và cán bộ nhà trường lo ngại AI sẽ ảnh hưởng khả năng tư duy của học sinh và làm xáo trộn giáo trình dạy của họ.

Theo New York Times, các chuyên gia giáo dục cảm thấy bị ChatGPT đe dọa là điều hoàn toàn dễ hiểu. Lo ngại AI làm thui chột tư duy học sinh, Sở Giáo dục thành phố New York ra quy định cấm ChatGPT trong mọi thiết bị và kết nối mạng ở trường học.

Song, trang tin cho rằng quy định cấm ChatGPT trong môi trường học đường là một sai lầm lớn. Thay vào đó, các trường học nên tận dụng công cụ AI hỗ trợ giảng dạy, khai phá khả năng sáng tạo, săn sóc từng học sinh và giúp các em tiếp cận sớm với trí tuệ nhân tạo.

Quy định cấm ChatGPT sẽ sớm thất bại

Lý do đầu tiên mà cây bút Kevin Roose của New York Times đưa ra là kế hoạch cấm ChatGPT sẽ khó đem lại hiệu quả. Các trường học có thể chặn chatbot AI trên thiết bị và kết nối mạng của trường. Nhưng học sinh với điện thoại, laptop riêng hoàn toàn có thể truy cập công cụ khi hết giờ học hay lách luật.

Khong nen cam AI anh 1
Dù nhà trường cấm ChatGPT, các học sinh vẫn có thể tìm cách lách luật. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, GPTZero, ứng dụng có khả năng xác định văn bản là tác giả bởi trí tuệ nhân tạo, cũng không hoàn toàn chính xác. Học sinh có thể đánh lừa GPTZero bằng cách thay đổi một vài từ ngữ hay sử dụng thêm một chương trình AI khác để diễn đạt lại đoạn văn.

Do đó, việc cập nhật các công cụ phát hiện AI rất tốn thời gian và công sức cho giáo viên. Nói với cây bút Kevin Roose, nhiều giáo viên nói rằng các công cụ phát hiện ChatGPT rất phiền phức, việc dùng chúng để bắt học sinh gian lận còn mệt mỏi hơn.

“Tôi không muốn đứng ở thế đối lập với học sinh”, Gina Parnaby, trưởng bộ môn tiếng anh tại Marist School, chia sẻ. Ông cho rằng việc cố bắt học sinh gian lận bằng công cụ AI là hoàn toàn sai lầm vì chúng sẽ sớm tìm ra cách lách luật.

Thay vì tạo ra những công cụ phát hiện gian lận, các trường học có thể đưa ra quy định sử dụng ChatGPT trong trường học như với máy tính cầm tay. Giáo viên nên cho phép học sinh dùng công cụ AI hỗ trợ cho một số bài tập trong năm học này.

Sau đó, họ sẽ chỉnh sửa giáo trình giảng dạy, thay thế bài tập về nhà bằng những bài kiểm tra trên lớp hoặc làm việc nhóm để học sinh không thể gian lận bằng AI.

Công cụ hữu ích cho giáo viên, học sinh

Nguyên nhân thứ 2 không nên cấm ChatGPT là vì nó có thể trở thành công cụ giảng dạy hiệu quả nếu được dùng đúng cách. Cherie Shields, giáo viên tiếng Anh ở Oregon nói rằng cô đã ra bài tập cho học sinh sử dụng ChatGPT để lập dàn bài cho bài luận so sánh 2 tác phẩm văn học nổi tiếng.

Sau khi AI lập dàn bài, học sinh sẽ phải cất laptop và tự viết bài luận của mình trên giấy. Theo Shields, cách làm này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ về tác phẩm văn học mà còn giúp chúng học cách sử dụng AI, tạo ra những đáp án phục vụ cho quá trình học tập.

Khong nen cam AI anh 2
AI có thể được ứng dụng vào giảng dạy để giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, sáng tạo. Ảnh: The Guardian.

Theo cây bút của New York Times, lập dàn bài cũng chỉ là một trong rất nhiều cách ứng dụng ChatGPT trong lớp học. Công cụ AI này có thể điều chỉnh giáo án cho phù hợp với từng học sinh, sáng tạo những ý tưởng mới cho các hoạt động trong lớp. Chatbot của OpenAI còn có thể trở thành gia sư dạy kèm cho học sinh sau giờ học hoặc người tranh luận với các em về các chủ đề học thuật.

Dù còn một số khuyết điểm như trả lời sai, ChatGPT vẫn có thể ứng dụng để trở thành bài tập rèn luyện tư duy phản biện. Nhiều giáo viên cho biết họ đã hướng dẫn các học sinh đặt câu hỏi và đánh giá mọi đáp án mà ChatGPT đưa ra.

Công cụ AI cũng giúp các giáo viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng. Giáo viên lịch sử Jon Gold ở trường Quaker nói rằng ông đã thử nghiệm ChatGPT để tạo ra các câu hỏi kiểm tra miệng cho học sinh. Theo Gold, chatbot này không phải là một mối nguy lớn nếu giáo viên biết cách tích hợp nó vào giờ học.

AI là công cụ của tương lai

Theo New York Times, áp dụng ChatGPT vào trường học chính là cách giúp các học sinh làm quen với những công cụ trong tương lai. Những chatbot như ChatGPT sẽ ngày càng được cải tiến và sớm trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

“Các mô hình ngôn ngữ sẽ ngày càng mở rộng tiềm năng trong vài năm tới. Do đó, chúng ta cần tìm ra cách để thích nghi và ứng dụng chúng chứ không phải là cấm cản”, giáo sư Ethan Mollick của Đại học Pennsylvania chia sẻ.

Cây bút New York Times cho rằng đây là lý do lớn nhất không nên cấm ChatGPT trong lớp học. Học sinh sẽ trưởng thành trong một thế giới đầy rẫy các chương trình AI. Chúng cần nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của các chatbot để dễ dàng ứng dụng chúng trong công việc và học tập mà không đi sai hướng hay sử dụng cho hành vi sai trái.