Văn Toàn: 'Tôi 27 tuổi rồi, không mạo hiểm thì không còn cơ hội nào nữa'

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 19:00, 21/01/2023

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn mong rằng bản thân sẽ vượt lên chính mình và có được sức khoẻ để vững tin trên con đường xuất ngoại.

Nguyễn Văn Toàn là một trong số 4 cầu thủ của bóng đá Việt Nam thi đấu tại nước ngoài trong năm Quý Mão 2023. Đây là thời điểm mang tính bước ngoặt với cá nhân cầu thủ sinh năm 1996. Anh lần đầu tiên thi đấu cho một đội bóng không phải là HAGL. Nhiều thử thách và cơ hội đang chờ đợi Văn Toàn.

Quyết tâm thay đổi

Không phải là trụ cột của đội tuyển Việt Nam nhưng Nguyễn Văn Toàn luôn trình diễn phong độ ấn tượng trong máu áo HAGL. Chính cầu thủ này mới là người “gánh vác” đội bóng phố núi trong nhiều thời điểm khó khăn, đặc biệt là những lúc Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh không có mặt.

Kết thúc mùa giải 2022, Văn Toàn nhận được ít nhất 4 lời đề nghị chuyển nhượng từ các đội bóng như Bình Định, Hà Nội FC, Nam Định và Thanh Hoá. Văn Toàn có thể nhận được gần 20 tỷ đồng cho bản hợp đồng tiếp theo của mình. Con số này khó cầu thủ nào có thể từ chối, nhưng thử thách bản thân chính là điều hấp dẫn tiền đạo này.

Văn Toàn: 'Tôi 27 tuổi rồi, không mạo hiểm thì không còn cơ hội nào nữa' - 1

Văn Toàn quyết định thay đổi môi trường thi đấu.

“Tôi rất muốn một lần được ra ngoài nước ngoài thi đấu, đó là ước mơ của cả đời tôi. Năm nay tôi đã 27 tuổi, nếu không mạo hiểm một lần thì sẽ không còn cơ hội nào nữa. Tôi muốn dành những lời cảm ơn chân thành nhất đến HAGL. Giờ là lúc tôi phải thử thách giới hạn của bản thân”, Nguyễn Văn Toàn tâm sự trong cuộc phỏng vấn nhanh với VTC News trước đợt tập trung đội tuyển Việt Nam. Khi đó, tiền đạo này chưa chốt điểm đến tiếp theo.

Cách đây ít ngày, tiền đạo sinh năm 1996 chính thức gia nhập CLB Seoul E-Land. Cũng là một CLB Hàn Quốc nhưng trường hợp của Văn Toàn không giống như Công Phượng hay Xuân Trường chơi cho các CLB ở hạng cao nhất của xứ kim chi.

Văn Toàn chọn khoác áo một đội bóng ở K-League 2 (giải hạng 2), một môi trường có mức độ khắc nghiệt thấp hơn. Thêm vào đó, ở thời điểm xuất ngoại, Văn Toàn đang ở độ chín sau một thời gian dài được trui rèn và chứng minh vị thế của ngôi sao hàng đầu V-League.

Từng có nhiều lời mời xuất ngoại ở các giải vô địch quốc gia Đông Âu, Đông Nam Á hay Nhật Bản, nhưng đến năm 2023, anh mới quyết định ra nước ngoài chơi bóng khi có sự chuẩn bị chu toàn nhất. Tiền đạo này chuyển tới Hàn Quốc với tâm thế sẵn sàng và có sự chuẩn bị kĩ càng.

Điều ước năm Quý Mão

Văn Toàn chia sẻ: “Tôi nghĩ môi trường nào cũng vậy, bản thân luôn phải nghiêm túc tập luyện và cố gắng hết khả năng của mình. Tôi đã tìm hiểu rất kĩ đội bóng mới và môi trường mới. Nếu có một điều ước cho năm mới 2023, tôi mong muốn mình sẽ có thật nhiều sức khoẻ để thi đấu ổn định và tìm kiếm cơ hội cho bản thân”.

Ngay sau khi kết thúc AFF Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam, Văn Toàn không trở về quê nhà đón Tết Nguyên đán 2022 cùng gia đình. Anh di chuyển đến hội quân cùng Seoul E-Land và bắt đầu làm quen, thích nghi với đại diện Hàn Quốc khi đội bóng này có chuyến tập huấn tại Thái Lan.

Văn Toàn: 'Tôi 27 tuổi rồi, không mạo hiểm thì không còn cơ hội nào nữa' - 2

Văn Toàn gia nhập Seoul E-Land.

Đây không phải lần đầu tiên Văn Toàn ăn Tết xa gia đình. Nhưng việc không được ở bên người thân trong những ngày cuối năm luôn khiến mỗi người Việt có những cảm xúc riêng và cách biểu lộ riêng.

“Là cầu thủ bóng đá, việc không được ăn Tết bên gia đình là điều hoàn toàn bình thường. Tôi cũng đã từng trải qua cảm giác này. Năm ngoái, tôi chỉ có thể trở về nhà rất ít ngày sau trận đấu với Trung Quốc vào ngày mùng 1 Tết. Năm nay, tôi không về nhà. Ai cũng mong được sum vầy ngày Tết, nhưng tôi sẽ đón Tết từ trong tâm của mình”, tiền đạo sinh năm 1996 chia sẻ.

Nguyễn Văn Toàn âm thầm học hỏi tiếng Hàn Quốc từ lâu. Anh từ bỏ nhiều cuộc hẹn, nhiều buổi vui vẻ cùng bạn bè để rèn luyện thêm ngoại ngữ mỗi tối. Cựu cầu thủ HAGL hiểu rằng anh không có nhiều thời gian và không thể phung phí.

Chuyển đến một đất nước khác, Văn Toàn nói về nỗi nhớ với những người hâm mộ luôn ủng hộ mình: “Tôi sẽ rất nhớ các cổ động viên luôn tin tưởng vào bản thân mình. Tôi sẽ cố gắng để đáp lại niềm tin của mọi người. Chúc mọi người một năm mới sức khoẻ, bình an và hãy ủng hộ cho tôi cùng đội bóng mới”.

Mai Phương