Nghẹt thở giây phút nổ súng bắt nhóm buôn ma túy trên sông Đà

Pháp luật - Ngày đăng : 09:17, 21/01/2023

Sau tiếng súng chát chúa, các chiến sĩ Công an huyện Phù Yên lao lên thuyền khống chế nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy giữa lòng sông Đà.

Qua nhiều ngày trinh sát, nắm tình hình, trưa 8/4/2022, Công an huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy tại khu vực bản Tang Lang (xã Đá Đỏ). Tang vật thu giữ gồm 5 bánh heroin và hơn 5.400 viên ma túy tổng hợp.

Các đối tượng bị bắt quả tang khi đang vận chuyển ma túy là Vàng A Nhìa (SN 1998), Vàng Lao Lừ (SN 1985, cùng trú xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La).

Tròn 2 tháng sau (ngày 8/6), tại khu vực lòng sông Đà thuộc địa phận bản Bắc Băn (xã Bắc Phong) Công an huyện Phù Yên phát hiện, bắt quả tang Mùa A Nủ (SN 1974, trú tại xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu) mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường công an thu giữ tang vật gồm: 3 bánh heroin, gần 6.000 viên ma túy tổng hợp,...

Trong mười năm qua, đây là 2 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn nhất trên địa bàn huyện Phù Yên. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng phương thức vận chuyển ma túy mới bằng đường sông gây khó khăn trong việc trinh sát, bắt giữ.

Nghẹt thở giây phút nổ súng bắt nhóm buôn ma túy trên sông Đà - 1

Lực lượng chức năng bắt giữ nhóm đối tượng buôn ma túy cùng tang vật.

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình vây bắt những kẻ phạm tội, Trung tá Trần Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an huyện Phù Yên kể: Vào đầu tháng 3/2022, cảnh sát phát hiện nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn vận chuyển ma túy bằng đường sông qua địa bàn giáp ranh giữa huyện Mộc Châu và huyện Phù Yên (Sơn La).

Ngay lập tức, một tổ trinh sát được cử đến khu vực sông Đà cùng ăn, ở với người dân để nắm tình hình. Sau một tháng trinh sát, cảnh sát xác định vào ngày 8/4/2022, sẽ có một giao dịch ma túy lớn được thực hiện trên sông Đà, thuộc địa phận xã Đá Đỏ.

"Địa bàn xã Đá Đỏ từ trước đến nay không phát hiện đường dây lớn vận chuyển ma túy qua đây, có thể chúng thấy khu vực này an toàn nên đã lựa chọn để giao dịch. Khu vực chúng lựa chọn để giao dịch là sông nhưng lại có rất nhiều khe nhỏ thuận tiện cho việc lẩn trốn", Trung tá Mạnh nhận định.

Các phương án vây bắt được tính toán kĩ lưỡng, tỉ mỉ từng chi tiết dù là nhỏ nhất bởi việc bắt các đối tượng trên sông rất nguy hiểm cho lực lượng công an và chính những kẻ phạm tội.

Nghẹt thở giây phút nổ súng bắt nhóm buôn ma túy trên sông Đà - 2

Trung tá Trần Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an huyện Phù Yên.

Để việc bắt giữ diễn ra an toàn, tổ công tác lựa chọn những chiến sĩ ưu tú nhất vì diện tích thuyền hẹp và trên bờ bọn tội phạm còn có một nhóm hộ tống được trang bị vũ khí nóng, nếu phát hiện có "biến" chúng sẵn sàng nổ súng.

"Xác định đây là các đối tượng phạm tội nguy hiểm nên chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng trong mọi trường hợp. Khi ra đến gần thuyền của đối tượng, tôi chủ động nổ súng để trấn áp.

Phát hiện công an, chúng liền ném ma túy xuống sông. Ngay lập tức 2 chiếc thuyền ốp 2 bên, chúng tôi lao vút lên thuyền của đối tượng rồi tiến hành khống chế. Sau đó, cả 2 đối tượng đều bị bắt, tang vật được thu giữ đảm bảo an toàn về mặt con người", Trung tá Mạnh kể.

Theo Trung tá Trần Hùng Mạnh, việc trinh sát, bắt giữ trên sông nước gặp phải trở ngại lớn đó là "ém" quân và công tác đảm bảo bí mật. Ngoài ra, khu vực các đối tượng chọn làm nơi giao dịch không có điện và sóng điện thoại, pin bộ đàm không duy trì được lâu nên gặp nhiều khó khăn trong công tác liên lạc.

Còn trong cuộc vây bắt thứ 2 (8/6/2022), phát hiện công an, đối tượng buôn bán ma túy liền rút dao chống trả rồi lao xuống sông hòng tẩu thoát. Lúc này, công an nhảy xuống theo.

Sau khi bơi đuổi theo khoảng 50m và vật lộn giữa lòng sông, các chiến sĩ Công an huyện Phù Yên đã khống chế đối tượng, thu giữ được tang vật đưa vào bờ an toàn.

"Bản thân các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán ma túy đều là anh em, họ hàng nên về mặt tâm lý đều không muốn nói ra người tham gia cùng mình", Trung tá Mạnh chia sẻ về những khó khăn trong công tác đấu tranh các đối tượng trong đường dây phạm tội.

Trong năm 2022, Công an huyện Phù Yên phát hiện, bắt giữ 40 đối tượng về ma túy. Trong đó, có rất nhiều vụ triệt phá ổ nhóm bán lẻ ma túy tại khu dân cư gây bức xúc trong dư luận.

Nguyễn Hải