Mỹ cấp thêm hàng nghìn vũ khí cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga

Tin thế giới - Ngày đăng : 15:43, 20/01/2023

Mỹ cấp thêm cho Ukraine hàng nghìn vũ khí, đạn dược trong gói viện trợ mới trị giá 2,5 tỷ USD.
Mỹ cấp thêm hàng nghìn vũ khí cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga - 1

Lính Mỹ đứng cạnh xe chiến đấu Stryker ở Vilseck, Đức (Ảnh: AP).

Lầu Năm Góc ngày 19/1 đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,5 tỷ USD cho Ukraine.

Ngoài 90 xe bọc thép Stryker và nhiều loại xe bọc thép khác, Washington sẽ cung cấp 95.000 đạn pháo 105mm, đạn pháo bổ sung cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS cũng như hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) và 8 hệ thống phòng không Avenger.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thông báo gửi 59 xe chiến đấu Bradley, cùng 50 chiếc Bradley đã được phê duyệt vào đầu tháng này. Các quan chức Mỹ gọi xe chiến đấu này là "sát thủ diệt tăng" vì được trang bị tên lửa chống tăng TOW, đồng thời cho rằng khí tài này có thể hữu ích trong các cuộc tấn công chống lại lực lượng Nga trong tương lai.

Xe Bradley được cho là một trong những vũ khí mà quân đội Ukraine cần nhất khi cuộc chiến tiêu hao với Nga đã bước sang tháng thứ 11 và Kiev vẫn đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công. Bradley không phải là dòng xe chiến đấu bộ binh (IFV) tốt nhất thế giới, nhưng được cho là có uy lực ngang hoặc thậm chí vượt hơn một số xe chiến đấu bộ binh trong kho vũ khí của Nga và Ukraine.

Mặc dù tổng mức hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát đã lên tới 27 tỷ USD, các quan chức Ukraine vẫn tiếp tục hối thúc Washington và các đồng minh cung cấp các loại vũ khí mạnh hơn như xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chấp thuận đề nghị này, nhưng một số nước phương Tây ngày càng tỏ ra sẵn sàng trong việc cung cấp các khí tài tương tự. Anh đầu tuần này cam kết sẽ gửi các xe tăng Challenger 2 cho Ukraine.

Đức cũng đã chịu áp lực phải cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard, nhưng cho đến nay vẫn từ chối, đồng thời cấm các quốc gia khác vận chuyển phương tiện do Đức sản xuất tới Ukraine.

Các thành viên NATO và một số quốc gia EU sẽ tổ chức một cuộc họp tại Đức vào ngày 20/1 để thảo luận về khả năng cung cấp vũ khí hạng nặng hơn cho Kiev, mặc dù vẫn chưa rõ liệu các tranh cãi về xe tăng đã được giải quyết hay chưa. Theo một nguồn tin chính phủ Đức được hãng tin Reuters trích dẫn, Berlin sẽ gửi xe tăng Leopard cho Ukraine chỉ sau khi Washington đồng ý cấp xe tăng M1 Abrams.

Moscow nhiều lần cảnh báo tất cả vũ khí nước ngoài cung cấp cho Ukraine đều có thể trở thành mục tiêu tấn công hoặc phá hủy chính đáng của quân đội Nga. Tại cuộc họp báo hôm 16/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, những gói viện trợ quân sự mới của phương Tây sẽ không thể thay đổi cục diện chiến sự ở Ukraine.

Ông Peskov cảnh báo những xe tăng của phương Tây cấp cho Ukraine sẽ bị thiêu cháy giống như những khí tài khác.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay, đến nay, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp hơn 4.000 xe bọc thép, tổ hợp pháo, máy bay và các khí tài khác. Cụ thể Kiev đã nhận khoảng 300 xe chiến đấu bộ binh, ít nhất 1.100 xe bọc thép, 210 tổ hợp pháo M777, hơn 400 pháo tự hành, hơn 400 xe quân sự khác.