Điểm tin công nghệ 20/1: Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2022

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 20/01/2023

Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2022; Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu chỉ tăng 1,1% trong năm 2022

- Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2022

Apple đã vượt qua được sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng nhà cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu quý IV/2022.

South China Morning Post dẫn báo cáo về thị trường smartphone của công ty nghiên cứu Canalys, trong quý IV/2022, Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh tốt nhất khi chiếm 25% thị phần, bất chấp khó khăn chung về nhu cầu và hoạt động sản xuất, đặc biệt là khoảng thời gian thành phố Zhengzhou (Trung Quốc), nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới bị phong toả để chống dịch Covid-19.

Theo Canalys, nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai thế giới tính theo thị phần trong quý IV/2022 là Samsung với 20% thị phần, nhưng lại là đơn vị dẫn đầu ngành về tổng doanh số bán hàng cả năm 2022 với 22% thị phần. Theo sau đó là Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt giữ 11%, 10% và 8% thị phần.

Xét cả năm, Apple và Samsung là hai nhà sản xuất duy nhất có thị phần tăng lên trong năm 2022, tới đầu năm 2023 đang ở mức 19% và 22%. Trong khi đó, toàn bộ các nhà sản xuất Xiaomi, Oppo và Vivo đều lao dốc, từ mức tương ứng 14%, 11% và 10% của năm 2021 xuống chỉ còn 13%, 9% và 9% trong năm 2022.

- Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu chỉ tăng 1,1% trong năm 2022

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, doanh thu chip trên toàn thế giới ước tính tăng 1,1% lên 601,7 tỷ USD vào năm 2022, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 26,3% của năm 2021.

Một báo cáo công bố hôm 19/1 cho thấy doanh thu của ngành bán dẫn toàn cầu trong năm 2022 chỉ tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lĩnh vực chip nhớ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, doanh thu chip trên toàn thế giới ước tính tăng 1,1% lên 601,7 tỷ USD vào năm 2022, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 26,3% của năm trước đó.

Mặc dù năm 2022 có một khởi đầu tương đối tốt do tình trạng thiếu hụt chip kéo dài, Gartner cho biết sang nửa cuối năm, nền kinh tế toàn cầu bắt đầu chậm lại do lạm phát cao, lãi suất tăng, chi phí năng lượng leo thang và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Trung Quốc. Các sự kiện này đã ảnh hưởng đến nhiều chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

- Microsoft sa thải 10.000 nhân viên, hoạt động kinh doanh Xbox bị ảnh hưởng

Thông báo sa thải hàng loạt của Microsoft đã mở rộng sang bộ phận video game, gồm cả nhà phát triển các tựa game ăn khách như Starfield và Halo Infinite.

Microsoft, nhà sản xuất dòng máy chơi game Xbox, hôm 18/1 cho biết sẽ sa thải 10.000 nhân viên khi tìm cách giảm chi phí trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Theo trang Bloomberg, một số người tại Bethesda Game Studios (nhà sản xuất game Starfield) và 343 Industries (studio đứng sau game Halo Infinite năm 2021) đã bị ảnh hưởng, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Một số người mất việc từng gắn bó với Xbox hơn một thập kỷ.

- Mỹ bắt giữ Legkodymov, chủ sàn giao dịch tiền mã hóa người Nga hoạt động ở Trung Quốc

Cơ quan tư pháp Mỹ đã bắt giữ Legkodymov, người sáng lập và cổ đông lớn của sàn giao dịch tiền điện tử Bitzlato với cáo buộc hoạt động chuyển tiền phi pháp và không tuân thủ các các biện pháp quản chế của Mỹ.

Một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm thứ Tư (18/1) cho biết Anatoly Lykodymov, 40 tuổi, quốc tịch Nga, cư trú tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã bị bắt đêm hôm trước vì bị cáo buộc hoạt động chuyển tiền phi pháp và không tuân thủ các các biện pháp quản chế của Mỹ, bao gồm quy tắc chống rửa tiền.

Lykodymov đã bị thẩm vấn chiều 18/1 tại Tòa án quận phía Nam Florida. Đây là kết quả nỗ lực chung giữa các nhà chức trách Pháp và Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Mỹ. Bitzlato Ltd. bị cáo buộc trao đổi hơn 700 triệu USD tiền mã hóa với những người dùng Hydra Market. Hydra Market là chợ đen trên mạng khét tiếng của Nga, đã bị chính quyền Mỹ và Đức đóng cửa vào năm ngoái. Bitzlato cũng bị cáo buộc thu được hơn 15 triệu USD tiền chuộc từ hoạt động tống tiền.

- Apple bất ngờ ra HomePod thế hệ hai

Hai năm sau khi phiên bản đầu tiên ngừng sản xuất, HomePod hồi sinh với nâng cấp tính năng nhà thông minh, cảm biến nhiệt độ và độ ẩm.

HomePod Gen 2 không thay đổi về thiết kế với dạng trụ tròn, vò ngoài bằng lưới. Điểm khác biệt là khu vực điều khiển cảm ứng có thêm đèn nền RGB đẹp mắt. Loa thông minh của Apple cũng nhỏ và nhẹ hơn so với đời đầu khi cao 168 mm, nặng 2,3 kg so với 172 mm và 2,5 kg. Đường kính của cả hai đều là 142 mm. HomePod Gen 2 có hai màu trắng và đen.

Về phần cứng, máy chỉ có 5 loa tweeter, ít hơn so với 7 loa của thế hệ trước. Số mícro cũng giảm từ sáu xuống còn bốn. Loa siêu trầm vẫn có kích thước 4 inch. Điểm nâng cấp là sản phẩm được trang bị chip S7 tốt hơn hẳn chip A8 của HomePod đời đầu hay S5 trong HomePod mini. Ngoài ra, model này còn có thêm chip U1 giúp kết nối Ultra Wideband giúp phát nhạc từ iPhone, hỗ trợ Spatial Audio và Dolby Atmos. Loa tích hợp trợ lý ảo Siri và cả Matter cho HomeKit cũng như các phụ kiện smarthome.

Việt Báo (Tổng hợp)