Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:16, 19/01/2023

Thông thường, địa lan Trần Mộng nguyên chậu giá trung bình 200-500 ngàn đồng/cành hoa, mỗi gốc tính ra điều tiền triệu. Nay mỗi cành hoa cắt bán giá chỉ khoảng 10.000 đồng...
Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề - 1

Người dân thành phố Lào Cai chọn mua hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa giờ cắt cành, bán giá bình dân 100.000 đồng/bó 8 - 10 cành hoa.

Tại chợ hoa xuân thành phố Lào Cai xuất hiện một số người bán hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa cắt cành. Lan cành được nhiều người tới chọn mua vì giá bán quá rẻ.

Chỉ với 100.000 đồng có thể mua được bó hoa 10 cành lan quý loại nhỏ, hoặc 8 - 9 cành loại to dài về chơi Tết.

Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề - 2

Hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa là loại hoa Tết đắt tiền nhất ở vùng núi phía Bắc khi bán nguyên chậu.

Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề - 3

Tại chợ hoa xuân thành phố Lào Cai, địa lan Trần Mộng "ế" được cắt cành bán, nhiều người chọn mua vì giá... quá rẻ.

Thông thường, địa lan Trần Mộng nguyên chậu được tính giá bình quân 200-500 ngàn đồng/cành hoa. Mỗi chậu lan 10-50-100 cành cùng một gốc như vậy, giá bán tối thiểu cũng 2-3 triệu tới hàng chục triệu đồng.

Với những chậu địa lan màu xanh ngọc cực kỳ quý hiếm, có nhiều cành to đẹp cùng nở, giá bán lâu nay thậm chí tới 600 - 700 ngàn đồng/cành...

Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề - 4

Tỉnh ra, loại hoa sang, giá tiền triệu, thậm chí cả chục triệu mỗi chậu Tết này bán cắm bình, chỉ khoảng 10.000 đồng/cành, rẻ hơn cả hoa dơn, hoa cúc.

Vài năm trở lại đây, địa lan Trần Mộng Sa Pa mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng vì đây là loài hoa đẹp, quý phái, nở bền, hợp phong thủy với nhiều gia đình. Lan Trần Mộng từng được những người có thu nhập cao tìm mua chơi Tết hay làm quà tặng đối tác.

Vậy mà nay, mỗi cành hoa cắt bán giá trung bình chỉ khoảng 10.000 đồng.

Lan quý Sa Pa tiền triệu Tết này cắt cành, bán giá... rẻ rề - 5

Một số nhà vườn Sa Pa chấp nhận cắt cành địa lan bán, chỉ giữ lại chậu gốc để tiếp tục chăm sóc, chờ năm sau để vớt vát một khoản tiền.

Những người trồng hoa địa lan Trần Mộng Sa Pa giải thích, cắt cành hoa đơn lẻ tận thu ở các chậu trong vườn bán để thêm nguồn thu. Năm nay, sức tiêu thụ của thị trường không được tốt nên việc bán địa lan cắt cành cũng giúp một số nhà vườn ở Tả Phìn, Hoàng Liên, Mường Hoa, Hàm Rồng, Phan Si Păng "vớt vát" thêm thu nhập.

Phạm Ngọc Triển