Người Trung Quốc đốt vàng mã, một doanh nghiệp Việt thu bộn tiền

Bất động sản - Ngày đăng : 14:30, 19/01/2023

Một doanh nghiệp Việt chuyên xuất khẩu sản phẩm vàng mã, giấy đế sang thị trường Trung Quốc và Đài Loan - Trung Quốc đã thu về cả triệu USD, chia cổ tức khủng.

Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán: CAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý I niên độ tài chính 2022-2023 (kỳ tài chính từ 1/10/2022 đến 31/12/2022).

Theo đó, trong kỳ báo cáo vừa qua, doanh thu thuần của công ty giảm 4,36% so với cùng kỳ niên độ trước, đạt 158,1 tỷ đồng, song giá vốn hàng bán đồng thời giảm mạnh còn 119,7 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giúp Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái cải thiện được lợi nhuận.

Người Trung Quốc đốt vàng mã, một doanh nghiệp Việt thu bộn tiền - 1

Sản phẩm vàng mã, giấy đế của Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái xuất sang Trung Quốc (Ảnh: Yfaco).

Báo cáo của Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái cho thấy, bên cạnh nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính thì doanh thu hoạt động tài chính cũng mang về cho doanh nghiệp 1,3 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi cùng kỳ.

Các khoản chi phí đều tăng, trong đó chi phí tài chính tăng gần gấp đôi lên 303 triệu đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 52% và 7,5% lên 8,2 tỷ đồng và 7,1 tỷ đồng.

Kết quả, kết thúc kỳ tài chính đầu tiên của niên độ mới, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đạt hơn 24 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 20 tỷ đồng, tăng 18,3%.

Giải thích nguyên nhân lợi nhuận sau thuế tăng mạnh trong quý tài chính, công ty cho biết, việc sản xuất kinh doanh các sản phẩm hiện có được ổn định và chi phí sản xuất giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là giá vốn hàng bán giảm 9,1% so với cùng kỳ.

Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là doanh nghiệp kinh doanh vàng mã duy nhất trên thị trường chứng khoán. Kỳ kinh doanh vừa qua, trong khi doanh thu nội địa đi xuống, giảm từ 84,3 tỷ đồng của cùng kỳ xuống còn 70,7 tỷ đồng thì doanh thu xuất khẩu trực tiếp lại tăng từ 81 tỷ đồng lên 87,4 tỷ đồng.

Sản phẩm xuất khẩu của Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái gồm có vàng mã, giấy đế và tinh bột sắn. Cụ thể, doanh thu từ sản phẩm giấy vàng mã là 25,1 tỷ đồng (tương đương hơn 1 triệu USD), bằng 75,3% cùng kỳ; doanh thu từ sản phẩm giấy đế là 10,2 tỷ đồng (tương đương hơn 435.000 USD), tăng gần 46% so với cùng kỳ. Doanh thu sản phẩm tinh bột sắn tăng mạnh 28% lên 52 tỷ đồng (tương ứng 2,2 triệu USD).

Tại thời điểm 31/12/2022, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái có 215,9 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, tăng 14,5% so với ngày 1/10/2022. Nguyên nhân chủ yếu từ sự gia tăng của giá trị hàng tồn kho (tăng 6,4 lần lên 109,9 tỷ đồng); tài sản ngắn hạn khác tăng 7 lần lên 1,4 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAP đang có thị giá 71.000 đồng sau khi giảm nhẹ 0,42% trong phiên 18/1. Mặc dù thị giá suy giảm gần 5% trong vòng một tháng qua nhưng CAP là một trong những mã hiếm hoi có tăng trưởng 27,9% trong vòng một năm giao dịch bất chấp thị trường biến động tiêu cực. Mức đỉnh giá của CAP là 90.300 đồng thiết lập ngày 21/7/2022.

Tuy có diễn biến giá tích cực nhưng thanh khoản của CAP lại khiêm tốn, bình quân mỗi phiên chỉ đạt hơn 7.600 cổ phiếu trong vòng một năm qua.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái gây chú ý khi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 5.000 đồng. Với hơn 5,23 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty phải chi khoảng 26 tỷ để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 10:5 để trả cổ tức cho cổ đông, tương đương cổ đông sở hữu 10 cổ phần được nhận 5 cổ phần phát hành thêm. Nguồn vốn phát hành là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế niên độ 2020 - 2021. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của công ty tăng từ 52,3 tỷ đồng lên 78,5 tỷ đồng. Tổng tỷ lệ trả cổ tức lên tới 100%.

CTCP Lâm nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập năm 1972, cổ phần hóa năm 2004. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các sản phẩm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn. Sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc.