Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành

Gia đình - Ngày đăng : 11:00, 18/01/2023

Để chọn được những quả ngon, chúng ta cần nắm rõ những đặc điểm nhất định của loại quả ấy. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn lựa chọn được các loại hoa quả tươi ngon nhất để bày mâm ngũ quả.

Ngày Tết không thể thiếu mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên. Mâm ngũ quả mang ý nghĩa bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên và mong ước những điều tốt lành cho người thân trong gia đình. Việc lựa chọn các loại quả trong mâm ngũ quả tùy theo phong tục và đặc trưng sản vật mỗi vùng miền.

Tuy nhiên, điểm chung là những loại quả này đều phải là những quả tươi ngon, có hình dáng và màu sắc bắt mắt. Để chọn được những quả ngon, chúng ta cần nắm rõ những đặc điểm nhất định của loại quả ấy. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn lựa chọn được các loại hoa quả tươi ngon nhất, giúp mâm ngũ quả rực rỡ và tươi tắn.

1. Chuối

Quả chuối xanh đóng vai trò trọng yếu, không thể thiếu trong mâm ngũ quả ở miền Bắc vào mỗi dịp xuân về. Để chọn được nải chuối xanh đẹp mắt, bạn cần chú ý điểm sau:

- Chọn nải chuối xanh sậm, quả căng bóng, cong đều. Tránh mua chuối xanh nhạt vì đó là chuối non nên sẽ khó chín

- Tránh mua nải chuối có quả bị dập nát, nhũn mềm.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-1

2. Bưởi

Bưởi là loại quả thường gặp nhất trong mâm quả của mỗi gia đình ở mọi miền đất nước. Trong mâm ngũ quả, mọi người thường dành vị trí ở giữa và cao nhất để trang trí quả bưởi. Nếu như ở miền Bắc, Tết thường bày bưởi Diễn thì ở miền Nam, bàn thờ ngày Tết không thể thiếu quả bưởi da xanh căng mọng.

- Cách chọn bưởi Diễn ngon: Bưởi Diễn có hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ. Vỏ bưởi mỏng, ít mịn bóng, màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Những quả rám nắng, dẹt, vàng sậm ngọt hơn vàng tươi. Nếu chọn quả thắp hương, bạn nên chọn quả tròn đều, có cuống lá xanh tươi, vỏ vàng đẹp mắt.

- Cách chọn bưởi da xanh ngon: Quả bưởi da xanh ngon thường có lớp da căng không sần sùi. Vỏ bưởi có màu xanh hơi ánh vàng. Nốt gai trên vỏ bưởi phải to mọng thì quả bưởi mới mọng nước.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát kỹ cuống của quả bưởi. Bạn hãy lấy những quả bưởi có cuống còn xanh, lá tươi. Cuống phải dính chắc vào quả. Bạn có thể kiểm tra xem bưởi còn tươi không bằng cách dùng móng tay bấm vào cuống bưởi nếu thấy sụt là cuống tươi, thấy dai là cuống không còn tươi.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-2

3. Phật thủ

Quả Phật Thủ có hình dáng giống bàn tay của Đức Phật và màu vàng óng ánh đẹp mắt mang ý nghĩa của sự may mắn, thịnh vượng và cát tường nên đây được coi là loại quả có một vị trí quan trọng trong mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc. Để chọn quả Phật thủ đẹp, tươi lâu, bạn cần chú ý điểm sau:

- Chọn quả rắn chắc, vỏ tươi sáng, nhiều ngón tay dài, móng nhọn, tránh chọn quả có đốm mềm, ngón khập khiễng.

- Chọn quả có mùi thơm, thường là mùi chanh tươi

- Khi mua về, bạn dùng rượu trắng lau sạch, không làm trầy xước sẽ làm quả nhanh thối.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-3

4. Thanh long

Tên gọi của quả thanh long mang ý nghĩa phước lành. Với hình dạng giống như đuôi của loài rồng, một linh vật huyền thoại linh thiêng bậc nhất trong văn hóa tâm linh của phương đông, "thanh long" tượng trưng cho hình ảnh rồng phi lên trời, hội tụ cùng với mây xanh và trời cao. Loại quả này sẽ mang đến một bắt đầu đầy thịnh vượng và phước lộc cho mỗi gia đình.

- Khi chọn thanh long, bạn cần chú ý:

Thanh long thắp hương phải có hình dáng đẹp, quả phải tươi, không sâu, sứt sẹo hoặc quả chín. Bạn có thể chọn dựa trên các bí quyết như xem hình dáng, vỏ và tai trên quả. Cụ thể, quả có hình dáng càng tròn thì càng ngon, hơn nữa lại dễ bày ra đĩa và trông đẹp mắt hấp dẫn hơn. Vỏ quả nên tươi, có màu đỏ sậm đồng đều, căng mọng. Phần tai trên quả phải tươi, có màu xanh, dễ uốn nắn, không được quăn hay khô héo.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-4

5. Dưa hấu

Dưa hấu với vỏ xanh và ruột đỏ sẽ mang lại sự may mắn. Quả căng tròn mọng nước, ngọt thanh tượng trưng sự sung túc và căng tràn sức sống. Khi mua dưa hấu bạn có thể búng vào thân dưa và nếu tiếng phát ra là tiếng trầm và chắc nịch là quả dưa còn tươi và ngon. Bạn cũng nên chọn quả dưa có núm đều, phần đáy lõm. Những quả dưa có lớp da căng bóng là những quả dưa ngon và chín tới.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-5

6. Quả quất

Theo phát âm tiếng Hán thì chữ "quất" còn được phát âm tương tự như từ "cát" trong "cát tường", chính vì thế, quả quất cũng là một vật phẩm lý tưởng để trưng trong mâm ngũ quả vào dịp Tết. Khi mua quất, bạn nên chọn quả tươi, cành lá xanh, vỏ căng bóng không bị mềm.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-6

7. Quả xoài

Khi mua, bạn cấu hình vào theo dõi và khử mùi. Nếu có mùi thơm và tinh dầu thì quả là tươi

- Chọn quả chín vàng, cầm chắc tay, da đẹp, không tàn hoặc có nốt thâm tím

- Khi mua về, nên dùng rượu trắng lau sạch, tránh làm trầy xước trái làm hiệu quả nhanh hư.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-7

8. Quả dứa

Ở miền Nam gọi là quả khóm, miến Bắc gọi là quả thơm. Nếu chưng chúng trong ngày tết đều có ý nghĩa là mang sự may mắn, thơm tho, sung túc đến cho cả gia đình. Chọn dứa nên chọn quả màu vàng sẫm, ngả sang da cam nhạt, có lá xanh, cáp cứng là quả chín. Chú ý chọn quả có mùi thơm, quả càng thơm thì càng ngọt.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-8

9. Quả hồng

- Bạn nên mua những quả hồng còn nguyên núm

- Chú ý quan sát núm quả hồng khi mua, không mua những kết quả có xuất hiện vùng trắng ở núm.

- Chú ý không để hồng bị dập, trầy xước khi mua.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-9

10. Đu đủ

Tên của quả đu đủ thể hiện phần nghĩa ứng với mong cầu "đủ" của mọi gia đình như: đủ tiền, đủ sức khỏe, đủ may mắn... Với sự có mặt của quả tốt lành này trong mâm ngũ quả, người người, nhà nhà sẽ có cuộc sống no đủ, không sợ thiếu thốn vật chất trong cả năm. Chúng là tượng trưng cho khát vọng về sự thịnh vượng và viên tròn trong vật chất lẫn tâm hồn cho mỗi người khi Tết đến xuân về.

Nhớ mẹo này khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả đảm bảo xịn xò, mâm lễ tươi đẹp được tổ tiên ban phước lành-10

Khi chọn đu đủ cần chọn quả có núm chuyển vàng, tránh chọn quả chín xanh vì đó là quả chín ép, không ngon.

- Chọn quả có mùi thơm tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh chọn quả có mùi hồng, gắt.

- Chọn quả có vỏ ngoài vàng, có đốm xanh nhỏ li ti, dáng thuôn dài.

- Dùng tay ấn nhẹ lên khắp vỏ, nếu quả mềm đều thì là đu đủ đã chín. Nếu quả đã vàng mà vỏ vẫn cứng là quả chín ép hoặc dùng thuốc, không ngon.

Theo An Nhiên - Vietnamnet