"Đại án" Alibaba: Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan

Pháp luật - Ngày đăng : 11:01, 17/01/2023

Không chấp nhận phán quyết của tòa sơ thẩm, vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/1, thông tin từ TAND TPHCM cho biết hết thời hạn 15 ngày kháng cáo bản án sơ thẩm, đến nay tòa đã nhận nội dung kháng cáo của 14/23 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Theo đó, có 2 bị cáo kêu oan là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và vợ là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc tài chính).

Đại án Alibaba: Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan - 1

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan (Ảnh: Hữu Khoa).

Nguyễn Thái Luyện cho rằng những dự án mình lập ra đều có thật, bởi tất cả thửa đất trong dự án đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng, ghi rõ nguồn gốc đất... Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp, sau đó tách thửa, phân lô và được các cơ quan chức năng đồng ý. Thực tế đã được cơ quan chức năng địa phương làm thủ tục tách thửa, trong đó có nhiều thửa đã là đất thổ cư.

Công ty Alibaba tổ chức bán hàng đều diễn ra công khai, minh bạch, không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất bán cho khách hàng...

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cũng có đơn kháng cáo kêu oan cả 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Trong khi đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Mai chỉ kêu oan tội Rửa tiền.

Ngoài ra, 12 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyễn Quang Sơn, Trương Thị Hồng Ngọc, Trang Chí Linh, Nguyễn Lê Hoàng Lan, Bùi Minh Đức, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Nguyễn Thị Vân Anh, Huỳnh Thị Ngọc Như, Nguyễn Thái Lĩnh, Trần Huy Phúc, Phan Ngọc Nguyên và Nguyễn Thái Lực.

Đại án Alibaba: Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan - 2

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Hữu Khoa).

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hơn một năm sau, công ty tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng.

Tiếp đó, Luyện thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Bằng các thủ đoạn này, Chủ tịch Công ty Alibaba cùng đồng phạm đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Ngoài ra, sau khi biết chồng bị bắt, Mai chứng kiến việc cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ tài sản của công ty nhưng vẫn chỉ đạo Huỳnh Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp vào tài khoản của mình, sử dụng cho mục đích cá nhân.

Mức án cụ thể từng bị cáo:

Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Nguyễn Thái Luyện tù chung thân

2. Trang Chí Linh 19 năm tù

3. Trương Thị Hồng Ngọc 18 năm tù

4. Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù

5. Bùi Minh Đức 17 năm tù

6. Huỳnh Thị Ngọc Như 17 năm tù

7. Nguyễn Lê Hoàng Lan 16 năm tù

8. Phan Ngọc Nguyên 15 năm tù

9. Võ Văn Trần Quang 10 năm tù

10. Đào Thị Thanh Lợi 12 năm tù

11. Nguyễn Huỳnh Tú Trinh 12 năm tù

12. Trần Huy Phúc 15 năm tù

13. Trịnh Minh Pháp 13 năm tù

14. Nguyễn Trần Phúc Nguyên 12 năm tù

15. Vũ Hoàng Hải 12 năm tù

16. Nguyễn Thị Vân Anh 12 năm tù

17. Nguyễn Quang Sơn 10 năm tù

18. Nguyễn Văn Kiên 10 năm tù

19. Nguyễn Trung Trường 10 năm

20. Vi Thị Hiến 10 năm tù.

Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền

1. Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù

2. Nguyễn Thái Lực 27 năm tù

Tội Rửa tiền

Huỳnh Thị Kim Thắng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Hồng Lĩnh