Hành trình của ông Park Hang-seo cùng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 09:15, 17/01/2023

Dù không thể bước lên ngôi vô địch AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam vẫn có một hành trình đáng nhớ cùng những thông số ấn tượng.
Hành trình của ông Park Hang-seo cùng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022
Huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ tuyển Việt Nam cảm ơn khán giả sau trận bán kết trên sân Mỹ Đình ngày 13.1.2023. Ảnh: Minh Dân

Giành vị trí nhất bảng B

Kết quả bốc thăm đưa Việt Nam vào bảng đấu có Lào, Malaysia, Myanmar và Singapore. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo không gặp quá nhiều khó khăn để giành ngôi đầu bảng B sau 4 lượt trận.

Trong trận mở màn, tuyển Việt Nam khẳng định sức mạnh vượt trội, đánh bại Lào với tỉ số 6-0 trên sân khách, mở đầu chuỗi trận thi đấu ấn tượng tại AFF Cup 2022.

Tiếp đó, tuyển Việt Nam tiếp đón Malaysia trên sân Mỹ Đình và giành chiến thắng 3-0. Một trận đấu không tưởng của Việt Nam khi hai đội được đánh giá không chênh lệch quá nhiều. Đội khách dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kim Pan-gon có nhiều sự thay đổi rõ nét, nhưng trước một tuyển Việt Nam chơi ổn định hơn, Malaysia không thể làm gì khác.

Tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng với ngôi nhất bảng B sau 4 trận bất bại, trong đó có chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Malaysia. Ảnh: Minh Dân
Tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng với ngôi nhất bảng B sau 4 trận bất bại, trong đó có chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Malaysia. Ảnh: Minh Dân

Dù có phong độ tốt, các học trò của ông Park vẫn bộc lộ nhiều vấn đề và hạn chế trong trận làm khách ở Singapore. Kết quả hoà 0-0 cho thấy hàng công thiếu sắc bén và những yếu điểm trong khâu phòng ngự cần phải được khắc phục.

Chiến thắng 3-0 trước Myanmar tại lượt trận cuối cùng của vòng bảng đã giúp tuyển Việt Nam góp mặt ở vòng bán kết và chạm trán đối thủ Indonesia.

Khép lại vòng bảng, tuyển Việt Nam giành ngôi nhất bảng B với 10 điểm, ghi 12 bàn thắng và có chuỗi 4 trận giữ sạch lưới.

Thi đấu bản lĩnh tại bán kết AFF Cup 2022

Đối đầu với tuyển Indonesia ở bán kết AFF Cup 2022 là một thử thách với huấn luyện viên Park Hang-seo. Không chỉ câu chuyện chuyên môn, thời điểm trước khi trận đấu diễn ra, người đồng hương Shin Tae-yong và truyền thông Indonesia liên tục tung chiêu khích tướng ông Park Hang-seo.

Với những khó khăn, bất lợi về mặt thể lực và nhân sự khi phải di chuyển đường dài, cộng thêm lịch trình thi đấu dày đặc, tuyển Việt Nam không thể có được kết quả tốt nhất ở bán kết lượt đi trước Indonesia. Sức ép từ cổ động viên cùng lối chơi quyết liệt từ đội khách đã khiến khiến tuyển Việt Nam chỉ có được 1 kết quả hoà không bàn thắng trên sân khách.

Tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia tại bán kết AFF Cup 2022 chuyên môn vượt trội và sự bản lĩnh. Ảnh: Minh Dân
Tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia tại bán kết AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân

Tuy nhiên, câu chuyện đã khác ở trận lượt về tại sân Mỹ Đình. Tuyển Việt Nam đã giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng trước đó. Các “chiến binh Sao vàng” thi đấu hiệu quả khi hàng công thi đấu bùng nổ với hai bàn thắng của Tiến Linh, cùng sự chắc chắn của hàng thủ. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo dễ dàng đánh bại Indonesia 2-0, qua đó giành vé vào chơi trận chung kết.

Chiến thắng trước Indonesia đã chấm dứt chuỗi trận không thắng đối thủ này sau 26 năm tại sân chơi AFF Cup. Tính đến thời điểm này, thủ môn Văn Lâm vẫn duy trì chuỗi trận sạch lưới ấn tượng, trong khi tuyển Việt Nam đã ghi được 14 bàn thắng.

Tiếc nuối với ngôi Á quân AFF Cup 2022

Chạm trán tuyển Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022 là một thử thách lớn với tuyển Việt Nam. Đội bóng xứ Chùa vàng là “kỳ phùng địch thủ”, một đối thủ lớn mà tuyển Việt Nam luôn mong muốn đánh bại.

Dù rất quyết tâm đòi lại "món nợ" ở mùa giải trước nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo một lần nữa thất bại trước người Thái.

Ở trận lượt đi, dù được thi đấu trên sân nhà nhưng tuyển Việt Nam đã rất vất vả để cầm hoà đoàn quân ông Mano Polking với tỉ số 2-2.

Tuyển Việt Nam thất bại trước người Thái ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: Thanh Vũ
Tuyển Việt Nam thất bại trước người Thái ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: Thanh Vũ

Do đó, khi chơi trận lượt về quyết định trên sân khách, Hùng Dũng và các đồng đội gặp nhiều bất lợi. Trước một Thái Lan chơi ấn tượng và Theerathon Bunmathan đẳng cấp, Việt Nam không thể đạt được kết quả như kỳ vọng và chấp nhận với thất bại 0-1. Chung cuộc, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo kết thúc mùa giải với vị trí Á quân.

Nhìn lại hành trình vừa qua tại AFF Cup 2022, dù thua chung kết nhưng tuyển Việt Nam vẫn thiết lập được nhiều cột mốc mới. Trong đó, thủ môn Văn Lâm có 6 trận liên tiếp không để thủng lưới và tuyển Việt Nam ghi được 16 bàn thắng. Đặc biệt, tiền đạo Tiến Linh với 6 bàn thắng đã xuất sắc giành danh hiệu Vua phá lưới, đồng hạng cùng Teerasil Dangda.

Đáng chú ý, tính riêng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, trong 3 mùa giải AFF Cup gần đây, các "chiến binh Sao vàng” đã giữ sạch lưới 16/22 trận (chiếm tỉ lệ 72,7%) - đây là một con số ấn tượng.

Huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam với ngôi Á quân AFF Cup 2022. Ảnh: Thanh Vũ
Huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam với ngôi Á quân AFF Cup 2022. Ảnh: Thanh Vũ

AN NGUYÊN