Tâm lý sân khách của tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 15:23, 15/01/2023

Tuyển Việt Nam cần cởi bỏ áp lực tâm lý khi đối đầu Thái Lan ở chung kết lượt về trên sân Thammasat.
Tâm lý sân khách của tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam cần có tâm lý tốt trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân

Đội tuyển Việt Nam đã bước vào vòng chung kết AFF Cup 2022 với một thông số cực đẹp: bất bại và không để lọt lưới bàn nào.

Việc chúng ta chỉ gặp những đối thủ dưới cơ đã khiến hành trình từ vòng bảng đến bán kết khá thuận lợi. Chỉ khi gặp đối thủ lớn như Thái Lan ở chung kết, tuyển Việt Nam mới thực sự đối diện với những áp lực.

Đây là vấn đề mà huấn luyện viên Park Hang-seo nhìn nhận rõ nhất. Với tuyển Việt Nam, trận chung kết lượt về không chỉ là sự chuẩn bị về chiến thuật mà còn cả tâm lý.

Do đó mà ông Park đã nói rằng: "Tôi không phải thầy giáo toán học, tôi không thể tính toán phần trăm chính xác. Tôi chỉ biết rằng mình sẽ cố gắng hết khả năng. Chúng ta chỉ cần thắng 1-0 là vô địch, đừng suy nghĩ bi quan. Bất cứ đội bóng nào cũng vậy, không ai là hoàn hảo cả".

Đặc biệt, trận đấu tới, tuyển Việt Nam phải làm khách trên sân Thammasat của Thái Lan. Đó lại là một thử thách lớn khi vào thời điểm này, người Thái đang chiếm lợi thế về số bàn thắng trên sân khách.

Tiến Linh là điểm sáng trên hàng công của tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân
Tiến Linh là điểm sáng trên hàng công của tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Nhìn lại hành trình của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam chỉ có chiến thắng 6-0 trước tuyển Lào - đội thấp hơn về đẳng cấp trên sân khách.

Còn lại hai trận đấu với Singapore và Indonesia, chúng ta đều gặp khó và bị đối thủ cầm hoà 0-0 ở cả hai trận đấu. Thậm chí, trận bán kết lượt đi trên sân Indonesia, tuyển Việt Nam đã may mắn không bị thủng lưới.

Tâm lý sân khách vẫn là vấn đề mà huấn luyện viên Park Hang-seo cần khắc phục cho các cầu thủ tuyển Việt Nam trước trận chung kết lượt về.

Đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam buộc phải thắng hoặc hoà đối thủ với tỉ số 3-3 trở lên. Đây lại là một áp lực tâm lý khi chúng ta sẽ buộc phải chơi tấn công trước Thái Lan. Điều này có thể khiến hàng thủ phải rất tập trung trước những đòn tấn công của tuyển Thái Lan.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tuyển Việt Nam từng làm khách trên sân Thammasat trước Thái Lan. Dù đó là trận hoà 0-0 nhưng người Thái đã chơi trên chân chúng ta.

Tại AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam từng thắng Thái Lan trên sân khách. Đó là trận đấu mà chính những người trong cuộc thừa nhận yếu tố tinh thần góp phần quyết định. Bởi xét về đẳng cấp, chúng ta thua người Thái. Dù sau 15 năm, khoảng cách đã được thu hẹp nhưng 90 phút ở Mỹ Đình cho thấy, chúng ta vẫn xếp dưới Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á.

Đây là thời điểm tuyển Việt Nam cần sự tập trung, trong đó yếu tố tâm lý sẽ là bước ngoặt quyết định trận đấu.

PHẠM ĐÌNH