Ca sĩ Phương Linh: ‘Cha mẹ dạy con cái tuyệt đối không mở bao lì xì sau khi nhận’

Ngẫm nghĩ - Ngày đăng : 16:55, 15/01/2023

Nữ ca sĩ Phương Linh cho rằng việc mở bao lì xì và phản ứng trước tiền mừng phản ánh văn hoá gia đình và cha mẹ nên có trách nhiệm dạy con cư xử lịch sự.

Tết đến nơi rồi, nhiều cha mẹ dạy con em dần đi. Tuyệt đối không mở phong bao lì xì sau khi nhận. Thấy tờ xanh to thì tít mắt lại, không thì bình thường, ủ rũ, ra điều… Điều này phản ánh văn hoá giáo dục trong nhà đấy ạ.

Xấu xí lắm, bạn bên cạnh học theo ngay vì con nít học rất nhanh”, ca sĩ Phương Linh chia sẻ trên trang cá nhân về việc trẻ em mở bao lì xì vốn gây tranh cãi trong văn hoá Việt bấy lâu.

pl1.jpeg
Quan điểm dạy con nhận lì xì của Phương Linh được ủng hộ. Ảnh: FBNV

Bài viết của Phương Linh nhận được sự đồng thuận của đông đảo cộng đồng mạng. Đa số đều thừa nhận việc này vốn xảy ra thường xuyên vào mỗi mùa Tết và người lớn rất xấu hổ hoặc phản ứng không kịp trước cách cư xử của trẻ con.

Ngoài ra, giọng ca gốc Thanh Hoá cũng đưa quan điểm về việc “lì xì bao nhiêu là đủ”.

Cô nhấn mạnh: “Lì xì thời hiện đại không còn là “tượng trưng” nữa. Mà người lớn nên thực tế. Vì trẻ em bây giờ được dạy cách tiêu xài tiết kiệm, sử dụng đồng tiền từ rất sớm. Nên lì còn như kiểu nhân cơ hội gặp mặt mà tặng nhau món quà có ý nghĩa để tụi nhỏ bỏ ống heo mua đồ dùng học tập hoặc đồ chơi. Vì thế, đừng nên lì xì “tượng trưng”. Người trao nên hiểu và người nhận nên có ý. Vì vậy, tôi chỉ lì xì cho người quen biết, thân tình, chứ không lì xì bâng quơ”.

pl2.jpeg
Ca sĩ khẳng định cô không lì xì tượng trưng và chỉ lì xì cho người thân, quen biết

Ca sĩ xinh đẹp cũng ngán ngẩm bởi việc lì xì khiến người người “riết rồi tết thì trốn nhau, ra tết mới gặp, hài lắm”.

Trước câu hỏi nên lì xì bằng nhau hay hơn hoặc tuỳ thuộc vào kinh tế của mỗi người, Phương Linh nói thêm: “Nếu người ta lì xì em trước 500 nghìn đồng. Em là người lì xì lại em phải lì xì nhiều hơn. Vì sao? Vì em là người đi sau. Quy tắc là thế. Nếu em lì xì lại 500 nghìn đồng thì coi sòng phẳng có qua có lại quá. Ít hơn thì không được. Cho nên nhiều hơn là chuẩn nhất. Nhiều hơn một chút cũng được”.

tuc-li-i.png
Lì xì vốn là tục lệ truyền thống của người châu Á

Lì xì là một tên gọi của tục lệ trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước Á Đông và Việt Nam, đó là lệ đặt tiền vào chiếc phong bì nhỏ có trang trí màu vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em. 

Tục lệ lì xì đầu năm mới đã có từ thời xa xưa, xuất xứ từ Trung Quốc. Tương truyền, có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ ngon giấc làm chúng bị sốt cao hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì thế những gia đình có con nhỏ phải thức cả đêm để canh không cho yêu quái làm hại con mình.

Một lần, 8 vị tiên đi ngang thấy vậy liền hóa thành những đồng tiền nằm bên chỗ mấy đứa trẻ, cha mẹ chúng cũng đem gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Không ngờ phép lạ ấy lại thật sự hữu dụng. Khi con quái vật đến, những đồng tiền lóe lên khiến nó sợ phải bỏ chạy.

tuclixi.jpeg
Các bậc phụ huynh nên ngẫm nghĩ quan điểm của Phương Linh về việc dạy con nhận lì xì

Câu chuyện này nhanh chóng lan truyền khắp nhân gian. Từ đó, mỗi lần Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, để trẻ chóng lớn và khỏe mạnh và hành động đó chính là lì xì, hay còn gọi là mừng tuổi đầu năm mới.

Theo phong tục của người Việt cứ vào sáng mùng Một Tết, tất cả người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau để dùng cơm và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp, sau đó cùng nhau đi đến từng gia đình để chúc Tết.

Dạ Cầm (Tổng hợp)