Chở Tết ra đảo Lý Sơn

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:44, 14/01/2023

Biển êm, nắng vàng, tàu vận tải chở đầy hàng hóa, hoa Tết hối hả ra đảo tiền tiêu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Hai ngày qua, cảng Sa Kỳ tấp nập. Những con tàu chở đầy hàng hóa, hoa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão hối hả xuất bến ra đảo Lý Sơn.

Sau hơn 2 giờ nhận hàng, con tàu vận tải của anh Dương Quy đã đầy ắp hoa Tết. Theo anh Quy, những ngày đầu tháng 1, biển động liên tục, tàu bè không thể xuất bến. Lượng hàng Tết phục vụ đảo Lý Sơn được đưa về cảng nhưng không thể vận chuyển ra đảo khiến nhiều chủ tàu lo lắng.

"May là 2 ngày qua biển êm nên chúng tôi tranh thủ cho tàu ra khơi. Tàu thay nhau vào cảng nhận hàng rồi xuất bến liên tục", anh Quy nói.

Chở Tết ra đảo Lý Sơn - 1

Tàu vận tải loại lớn có thể chở được 500 chậu hoa cúc ra đảo Lý Sơn phục vụ Tết.

Mỗi ngày, một tàu vận tải có thể chở khoảng 150 tấn hàng hóa. Nếu thời tiết tốt thì chỉ 4-5 ngày là toàn bộ hàng Tết sẽ được vận chuyển hết ra đảo phục vụ người dân.

Tại đầu cảng Sa Kỳ, nhiều đội bốc vác hàng hóa phải làm việc hết công suất để đưa hàng lên các tàu hậu cần. Ông Nguyễn Văn Hải - công nhân bốc vác tại cảng Sa Kỳ, cho biết mấy ngày qua đội bốc vác phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến chiều tối. Tàu cứ thay nhau cập cảng để nhận hàng rồi hối hả ra khơi.

"Chỉ mấy ngày qua đã có hơn 1.000 tấn hàng phục vụ Tết được vận chuyển ra đảo. Theo dự báo thì vài ngày tới thời tiết có thể diễn biến xấu nên các chủ tàu phải khẩn trương. Với tiến độ này thì chỉ 2 hoặc 3 ngày nữa là toàn bộ hàng hóa sẽ được đưa hết ra đảo", ông Hải cho biết.

Chở Tết ra đảo Lý Sơn - 2

Mấy ngày qua, lực lượng bốc vác hàng hóa tại cảng Sa Kỳ phải làm việc liên tục cả ngày để đưa hàng hóa lên tàu.

Ngoài hàng hóa, lượng khách ra đảo vào dịp này cũng tăng cao. Phần lớn hành khách là người dân Lý Sơn làm ăn xa trở về nhà đón Tết. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300-400 hành khách được vận chuyển ra Lý Sơn.

Chở Tết ra đảo Lý Sơn - 3

Hiện mỗi ngày có 300-400 hành khách ra đảo, phần lớn trong số đó là người dân Lý Sơn làm ăn xa trở về quê đón Tết.

Ông Tạ Công Chức - Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, mỗi ngày sẽ có 4 tàu khách và 3 tàu vận tải hàng hóa xuất bến.

Cảng Sa Kỳ đã lên phương án để vận chuyển hết hàng hóa, người dân về đảo Lý Sơn. Đặc biệt là phương án đưa người dân về đảo trong trường hợp thời tiết xấu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

"Theo dự báo, khoảng 2 hoặc 3 ngày tới, thời tiết diễn biến xấu, nhiều khả năng tàu không thể hoạt động. Nếu đến ngày 30 tháng Chạp mà thời tiết vẫn không thuận lợi thì tỉnh Quảng Ngãi sẽ đề nghị lực lượng Cảnh sát biển hỗ trợ tàu đưa người dân Lý Sơn về đảo", ông Chức thông tin thêm.

Quốc Triều