Ukraine tuyên bố đã là thành viên NATO trên danh nghĩa

Tin thế giới - Ngày đăng : 13:42, 14/01/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng, nước này đã là thành viên trên danh nghĩa của NATO, trong bối cảnh liên minh quân sự tăng cường viện trợ Kiev đối phó Nga.
Ukraine tuyên bố đã là thành viên NATO trên danh nghĩa - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (Ảnh: Ukrinform).

Trong bài trả lời phỏng vấn BBC hôm 13/1, Bộ trưởng Reznikov cho rằng, Ukraine đã trở thành một thành viên trên danh nghĩa của NATO.

"Ukraine là một quốc gia và lực lượng vũ trang Ukraine đã là thành viên NATO", ông nói.

Ông Reznikov cho rằng, nhận định trên của ông sẽ không gây ra tranh cãi. "Vì sao nó lại gây tranh cãi chứ? Điều đó là đúng. Đó là thực tế".

Ông cho rằng, các quốc gia phương Tây hiện cung cấp cho Ukraine những vũ khí tối tân nhất trong kho khí tài, bao gồm cả xe tăng.

Bộ trưởng Ukraine tin rằng, nước này sẽ nhận được thêm "xe tăng, máy bay chiến đấu hoặc máy bay phản lực và vũ khí tầm xa" vì "mọi thứ đang thay đổi" ở các nước phương Tây.

Vào tháng 9/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo đã ký đơn xin nhanh chóng gia nhập NATO. Động thái của Kiev nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập 4 khu vực gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhia và Kherson.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, Ukraine có thể phải chờ nhiều năm để được kết nạp làm thành viên chính thức, ngay cả khi chiến sự khép lại và các nước NATO khác phê duyệt đơn xin gia nhập của Kiev. Tuy nhiên, các thành viên NATO đã viện trợ Ukraine hàng tỷ USD vũ khí và là bên ủng hộ tích cực nhất cho Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ đầu năm ngoái.

Ukraine từ lâu đã theo đuổi mục tiêu gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU), thậm chí Kiev đã đưa mục tiêu trở thành thành viên NATO vào hiến pháp.

Khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2, Nga đã đặt ra các điều kiện để xung đột khép lại, trong đó có việc Ukraine phải trung lập, không gia nhập NATO.

Các diễn biến trong thời gian qua cho thấy, việc gia nhập NATO với Ukraine dường như đang gặp khó khăn. Ukraine nhiều lần thừa nhận NATO không muốn kết nạp nước này vào khối. Kiev cũng từng phát đi tín hiệu sẽ dừng mong muốn gia nhập NATO như một nhượng bộ cho việc đàm phán hòa bình với Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Reznikov nói rằng, Ukraine đang thực hiện sứ mệnh của NATO dù Kiev chưa phải là thành viên chính thức của liên minh quân sự.

"Giờ đây, Ukraine đang đối đầu với mối đe dọa từ Nga. Chúng ta đang thực hiện sứ mệnh của NATO và họ không phải đổ máu. Chúng ta đã đổ máu vì vậy chúng ta kỳ vọng họ sẽ cấp vũ khí cho Ukraine", ông Reznikov cho biết.

Quan chức trên cũng tuyên bố rằng, các đồng nghiệp NATO đã nói với ông rằng, Ukraine là "tấm khiên bảo vệ toàn bộ phương Tây, bảo vệ toàn bộ thế giới văn minh".

Trong khi đó, Đại diện Thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cáo buộc Ukraine đã trở thành một đơn vị quân sự trực thuộc NATO, khi nhận ngân sách, vũ khí và hướng dẫn chiến đấu từ khối liên minh quân sự để đối phó Nga.

Vào tháng 12/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho rằng, Nga trên thực tế đang đối đầu với phương Tây trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo ông Shoigu, Ukraine đã nhận được 100 tỷ USD viện trợ vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự chỉ riêng trong năm 2022 từ phương Tây.