Lái xe qua 5 trạm ở 3 tỉnh thành để kiểm định ô tô

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:07, 13/01/2023

Do tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, anh Nguyễn Văn Tiến phải lái ô tô qua 5 trạm thuộc 3 tỉnh thành để kiểm định, thậm chí chấp nhận qua đêm trên xe để xếp chỗ.

Trưa 12/1, nhận thông báo xe đã đăng kiểm xong từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V (số 2 Cầu Giấy, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Tiến (ở quận Ba Đình, Hà Nội) như trút gánh nặng.

Ô tô đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V xếp hàng dài từ đường Cầu Giấy vắt sang đường Láng. (Ảnh: N. Huyền)

Anh Tiến chia sẻ, 6h sáng 11/1, anh lái xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V, đã thấy ô tô xếp hàng dài sang tận đường Láng. Chờ đến 6h30, tình trạng vẫn quá đông, anh liền đi sang trạm đăng kiểm ở Văn Giang, Hưng Yên.

Tuy nhiên, đến nơi, vẫn là hàng dài ô tô chờ đợi, người đàn ông này quay xe về trạm đăng kiểm ở phường Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội).

Tình hình quá tải ở trạm này cũng không khác gì, anh tiếp tục đưa xe đến trạm đăng kiểm ở xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

“Chỗ nào cũng đông, không thể đến lượt. Tôi quyết định chạy thẳng sang trung tâm đăng kiểm ở TP Từ Sơn, Bắc Ninh. Đến đây cũng thấy cả hàng xe dài, nhân viên thông báo hết số. Tôi đành phải quay về Hà Nội, khi ấy đã xế chiều”, anh Tiến kể.

Ô tô xếp hàng từ chiều qua đêm 11/1 chờ được "khám" xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V. (Ảnh: N. Huyền)

Cuối cùng, anh Tiến vơ vội cái chăn mỏng, một ít đồ ăn khô rồi quay lại nơi đầu tiên đã đến. 17h chiều 11/1, anh đánh xe nối đuôi vào hàng ô tô phía trước để giữ chỗ, xác định qua đêm trên xe.

“Trước tôi, có xe còn chờ luôn từ 12h trưa 11/1 đấy. Các xe đến lác đác trong đêm, đến 1h sáng 12/1, đã có khoảng 60 xe xếp hàng ngay ngắn chờ.

6h sáng 12/1, hai hàng xe đã nối đuôi nhau từ cổng trung tâm đến ngã tư Cầu Giấy rồi vắt sang đường Láng, kéo dài gần cây số”, anh Tiến cho hay.

Khoảng 9h sáng 12/1, vào đến cổng trung tâm đăng kiểm, xe được gài số lên kính, anh Tiến mới thở phào nhẹ nhõm.

Xe xếp kín trước sân Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V.  (Ảnh: N. Huyền)

Những ngày gần đây, tình trạng quá tải diễn ra tại hầu hết các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sau khi 11 cơ sở buộc phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra sai phạm.

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, chưa bao giờ chứng kiến cảnh người dân phải xếp hàng, vất vả đi đăng kiểm xe như thế này.

Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc, bên cạnh những giải pháp tình thế, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Công an cho phép tạm thời mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa nếu không ảnh hưởng tới công tác điều tra.

“Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, hành vi vi phạm là con người chứ không phải cơ sở vật chất, máy móc… cho nên chúng tôi kiến nghị cho vận hành lại các trung tâm này. Cục sẽ đưa máy tính, con người vào vận hành để giải quyết nhu cầu của người dân”, ông Nguyễn Tô An cho hay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách, rà soát lại hệ thống đăng kiểm viên, chuẩn bị máy tính để điều động tới các trung tâm đăng kiểm này nhằm tái hoạt động trở lại. Nếu được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, dự kiến sẽ mở lại 4 đơn vị đăng kiểm của Cục từ việc huy động hơn 80 đăng kiểm viên tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Tô An cũng cho biết, hiện nay còn khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng được huy động để tăng cường cho các trung tâm ở địa phương, trong đó có Hà Nội, Hoà Bình nếu nhu cầu kiểm định của người dân vẫn tăng cao.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 89.04D (huyện Văn Giang, Hưng Yên) cũng quá tải. (Ảnh: N. Huyền)

Trong giai đoạn này, để không phải chờ đợi lâu khi đi đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An khuyến cáo chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, nếu tiện đường về quê, đi công tác, du lịch thì có thể đưa xe vào trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để kiểm định. Việc này giúp giảm tải cho các trung tâm tại thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Ngoài ra, người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động trong trạng thái tốt nhất, đạt tiêu chuẩn an toàn khí thải và bảo vệ môi trường; tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian vừa gây ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.