Microsoft đầu tư 10 tỷ USD vào nhà sáng tạo chatbot đình đám

Cuộc sống số - Ngày đăng : 16:57, 12/01/2023

Microsoft có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, startup phát triển chatbot ChatGPT đang gây xôn xao giới công nghệ, đưa định giá công ty này lên mức 29 tỷ USD.

Thoả thuận là một phần trong vòng gọi vốn cùng các nhà đầu tư khác đối với OpenAI. Semafor đưa tin không rõ thoả thuận đã hoàn tất hay chưa, nhưng các điều khoản nội dung đã được gửi cho những nhà đầu tư tiềm năng, cho thấy rất có thể thương vụ đã “chốt” từ cuối năm 2022.

ChatGPT đẩy định giá của OpenAI chạm mốc 29 tỷ USD. Ảnh: CNBC

Cũng theo thoả thuận, Microsoft sẽ nhận 75% lợi nhuận từ nhà sáng tạo chatbot ChatGPT cho tới khi hoà vốn đầu tư, sau đó gã khổng lồ này sẽ nắm giữ 49% cổ phần OpenAI.

ChatGPT, sản phẩm của OpenAI đã khiến giới công nghệ xôn xao trong vài tuần vừa qua. Công cụ này là mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, được thiết kế để tạo ra văn bản trông giống như của con người chắp bút, ví dụ như viết code lập trình hay thậm chí là viết bài luận đại học.

Đặt cược vào ChatGPT có thể giúp Microsoft cải thiện lĩnh vực tìm kiếm trên web, thị trường đang bị thống trị bởi Google trong bối cảnh Bing, trình duyệt web của công ty hoàn toàn lép vế trước đối thủ.

Tháng 12 năm ngoái, Morgan Stanley xuất bản một báo cáo đánh giá về khả năng đe doạ của ChatGPT đối với Google. Brian Nowak, chuyên gia phân tích hàng đầu của ngân hàng về Alphabet, cho hay các mô hình ngôn ngữ có thể chiếm thị phần “và phá vỡ vị thế của Google với tư cách là một điểm tiếp cận ban đầu cho mọi người trên Internet”.

OpenAI, thành lập bởi Sam Altman tại thung lũng Silicon vào năm 2015, đã ra mắt ChatGPT vào cuối tháng 11/2022. Bất chấp sự lạc quan về tiềm năng của ứng dụng, dự án đang ngốn lượng lớn tiền mặt để duy trì máy chủ khi đối mặt áp lực tạo nên từ chính sự nổi tiếng và lan rộng của ChatGPT. Chỉ 5 ngày sau khi ra mắt, Altman nói rằng công cụ nghiên cứu trò chuyện này đã vượt mốc 1 triệu người dùng.

Hiện Microsoft và OpenAI đều từ chối bình luận về thoả thuận nêu trên.

Thế Vinh(Theo CNBC)