Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:40, 12/01/2023

Để có thể thức xuyên đêm trông đào, quất bán dịp cận Tết một số tiểu thương ở Hà Nội phải đốt lửa để sưởi ấm, thắp điện bán đào.
Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 1

Những ngày này, dọc các tuyến phố Võ Chí Công, Lạc Long Quân, Lê Văn Lương, Tố Hữu,... đào, quất được bày bán la liệt.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 2

Đằng sau vẻ đẹp của những chậu cây cảnh là những túp lều dã chiến túc trực ngày, đêm.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 3

Đồng hồ điểm 1h sáng cũng là lúc anh Hồ Trùng Điệp người làng Nhật Tân, quận Tây Hồ thu dọn những cành đào được bày bán trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ).

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 4

Cùng thời điểm này, Mai Hữu Sơn và Tạ Quốc Huy (cùng SN 2004, quê Phú Thọ - người trông đào) đốt lửa để sưởi ấm và tránh buồn ngủ bên đường Lạc Long Quân. Sơn chia sẻ, việc trông đào Tết bắt đầu cách đây hơn 10 ngày. Mỗi ngày cậu được trả công 300.000đ. "Giờ đặt mình xuống là em ngủ tới sáng mất mà máy bơm nước, xe cộ để ở đây nhiều nếu chẳng may mất đồ gì thì cũng mất Tết", Sơn tâm sự.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 5

1h30 sáng xe đào từ Lai Châu mới xuống đến đường Lạc Long Quân. Lúc này, chị Hà Thị Tươi tất bật đi kiếm củi, cành cây để dựng chiếc lều tạm nghỉ ngơi đến sáng bày hàng. Chị cho biết, đã nhiều lần từ Lai Châu xuống Hà Nội bán cành đào Tết. Dịp Tết này chị bày bán 60 cành đào Lai Châu trên đường Lạc Long Quân.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 6

Trong căn lều tối mịt nằm đầu đường Lạc Long Quân - Âu Cơ, ông Nguyễn Văn Hải (58 tuổi quê Bắc Giang) cùng bạn hàng đang lên kế hoạch để có thể bán hết 50 cành đào rừng được đưa từ Lạng Sơn xuống. Lúc này, đồng hồ đã điểm 2h sáng. Để có được số đào trên, ông Hải phải tìm kiếm, đặt mua cách đây hơn một tháng. "Xuống phố nhìn đẹp thế này nhưng để đưa đào về đến đây tốn rất nhiều công sức, chi phí. Cái nghề bán cành đào dịp Tết này chẳng khác nào đánh bạc, may thì có đồng tiêu Tết còn ế vứt bỏ làm củi", ông Hải chia sẻ.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 7

Gần một tuần qua, Nguyễn Trường Xuân phụ trách trông coi hơn 200 cây đào trên đường Tố Hữu vào ban đêm, công việc bắt đầu từ 19h đến tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 8

Chơi điện tử là một trong những trò giúp Xuân đỡ buồn ngủ. "Sáng về em ngủ đến 2h chiều thì dậy đi chạy Grab kiếm thêm, đến 7h tối thì ra trông cho mọi người. Do hàng toàn cây quất nhỏ nên em phải coi trắng đêm, chẳng may mất cây nào phiền phức lắm", Xuân chia sẻ.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 9

Để thuận tiện cho việc trông coi, khi màn đêm buông xuống anh Nguyễn Trường Tình (quê Hà Nam) dựng chiếc lều "dã chiến" ngay trên dải phân cách cứng giữa lòng đường Tố Hữu. 10 năm qua, anh Tình đã bán quất Tết ở nhiều địa điểm khắp Hà Nội. Anh đánh giá, nhu cầu chơi cây cảnh dịp Tết năm nay tăng cao so với các năm trước. Hiện anh Tình đang bày bán khoảng 1.000 cây quất các loại với giá từ 200.000đ-3.000.000đ. Do lượng hàng nhiều nên anh phải thức trắng đêm để trông.

Tiểu thương đốt lửa sưởi ấm, thức xuyên đêm trông đào, quất Tết - 10

3h40 phút, sau khi kiểm tra gần 1.000 cây quất, anh Nguyễn Văn Biên (trú Hà Đông) tiến hành tưới nước để cây quất về sáng bóng, đẹp.

Nguyễn Hải