Apple tìm cách loại bỏ nhiều đối tác quan trọng

Công nghệ - Ngày đăng : 13:13, 11/01/2023

Apple có kế hoạch phát triển và nghiên cứu modem di động riêng để dần loại bỏ sự phụ thuộc vào Qualcomm và Broadcom.

Theo những người trong cuộc, nỗ lực thay thế chip của Apple bằng các linh kiện tự phát triển sẽ tác động trực tiếp đến công ty Broadcom, một trong những nhà cung cấp linh kiện cho Táo khuyết.

Là một phần trong kế hoạch, Apple đặt mục tiêu hoàn thành modem di động đầu tiên của mình vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, cho phép công ty không còn phụ thuộc vào Qualcomm. Trước đó, Apple dự định loại bỏ linh kiện từ Qualcomm ngay trong năm nay. Tuy nhiên, quá trình phát triển modem di động gặp nhiều khó khăn đã đẩy lùi kế hoạch này.

Tự chủ linh kiện

Theo Bloomberg, Apple là khách hàng lớn nhất của Broadcom và chiếm khoảng 20% doanh thu của nhà sản xuất chip trong năm tài chính 2022, lên tới gần 7 tỷ USD. Trong khi đó, Qualcomm cũng thu về 10 tỷ USD từ Táo khuyết, chiếm khoảng 22% doanh thu hàng năm của công ty.

Hiện tại, công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới đã loại bỏ hầu hết bộ xử lý của Intel khỏi máy tính Mac để sử dụng Apple Silicon. Với những thay đổi mới này, Apple sẽ khiến các đối tác cung cấp linh kiện điện tử gặp khó khăn.

Ke hoach cua Apple anh 1
Apple lên kế hoạch tự sản xuất modem di động. Ảnh: Nikkei.

Theo đó, iPhone là thiết bị đem lại doanh thu chính cho Apple, tạo ra hơn một nửa trong tổng doanh thu 394,3 tỷ USD của công ty vào năm 2022. Dòng sản phẩm này cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng cho Broadcom, khi chính Apple là “khách hàng lớn ở Bắc Mỹ” của nhà sản xuất này. Ngoài ra, Broadcom cũng tạo ra một linh kiện kết hợp xử lý cả chức năng Wi-Fi và Bluetooth trên các thiết bị của Apple.

Apple đang phát triển một giải pháp nội bộ để thay thế cho các chip của Qualcomm và đặt mục tiêu bắt đầu sử dụng nó trong các thiết bị của mình vào năm 2025. Ngoài ra, vi xử lý này có thể kết hợp modem di động, Wi-Fi và Bluetooth thành một linh kiện duy nhất.

Hiện tại, đại diện của Apple và Broadcom chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Khó khăn của Apple

Broadcom đang cung cấp cho Apple các linh kiện khác, bao gồm chip tần số vô tuyến và chip sạc không dây. Mặc dù vậy, nhà sản xuất iPhone cũng đang nghiên cứu tùy chỉnh các linh kiện này.

Trong một hội nghị vào tháng 12/2022, Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan bày tỏ sự tin tưởng rằng công ty sẽ giữ vững chỗ đứng trước Apple.

“Chúng tôi tin rằng mình có công nghệ tốt nhất và mang lại giá trị cho khách hàng. Không có lý do gì để tìm thứ khác, trong khi bạn không phải là người giỏi nhất”, ông Hock Tan nói.

Ke hoach cua Apple anh 2
Apple chưa thể ngừng phụ thuộc linh kiện vào Qualcomm. Ảnh: The Verge.

Trong khi đó, vào tháng 11/2022, Qualcomm cho biết họ dự kiến cung cấp phần lớn modem cho iPhone ra mắt vào năm 2023, tăng mạnh so với con số 20% trong kế hoạch trước đó. Với việc chuyển hướng, Apple dự định chỉ sử dụng modem “cây nhà lá vườn” cho các mẫu iPhone cao cấp mới. Sau đó, công ty sẽ dần loại bỏ modem của Qualcomm trong khoảng thời gian 3 năm.

Tuy vậy, quá trình chuyển đổi đã không diễn ra thuận lợi. Sau khi đặt mục tiêu ra mắt modem riêng, Apple đã phải đối mặt với các vấn đề về quá nhiệt, thời lượng pin và việc xác thực linh kiện. Hiện tại, iPhone đang hoạt động với hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ không dây tại hơn 175 quốc gia, và điều này đòi hỏi một quy trình thử nghiệm rất dài.

Modem di động là thứ cho phép iPhone xử lý các cuộc gọi điện thoại và kết nối Internet khi không có Wi-Fi, khiến nó trở thành phần quan trọng nhất của thiết bị đối với hầu hết người dùng. Nếu sản phẩm của Apple kém hơn linh kiện của Qualcomm, điều này có thể khiến sản phẩm chủ lực của công ty gặp nhiều bất lợi.

Tác động từ kế hoạch của Apple

Quá trình chuyển đổi cũng có thể đặt Apple vào một tình thế khó khăn. Táo khuyết vẫn phải phụ thuộc vào Qualcomm trong vài năm tới khi công ty thay thế modem di động trên nhiều thiết bị khác nhau.

Vào năm 2018, Apple lần đầu tiên phát triển modem của mình. Để tăng tốc độ nghiên cứu, công ty đã mua lại bộ phận modem của Intel vào năm 2019 với giá 1 tỷ USD và mở thêm văn phòng tại các khu vực nổi tiếng về phát triển công nghệ không dây.

Sau đó, Apple và Qualcomm đã vướng vào một cuộc chiến pháp lý về tiền bản quyền và bằng sáng chế liên quan đến modem cho đến khi đạt được thỏa thuận vào năm 2019. Vào thời điểm đó, Apple cho rằng thỏa thuận với Qualcomm là cần thiết để hỗ trợ 5G cho iPhone vào năm 2020. Cả 2 công ty đã đồng ý để Qualcomm cung cấp các linh kiện cho Apple đến năm 2024.

Ke hoach cua Apple anh 3
Qualcomm vẫn cung cấp modem 5G cho iPhone cho đến năm 2024. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, Apple cũng có mối quan hệ căng thẳng với Broadcom. Ông Hock Tan, Giám đốc điều hành của Broadcom, đã buộc một số khách hàng phải cam kết thực hiện các đơn đặt hàng và không cho phép hủy bỏ trong thời kỳ khủng hoảng nguồn cung, theo Bloomberg.

Vào năm 2020, Apple cho biết họ đã chi tổng cộng 15 tỷ USD để mua chip của Broadcom trong một thỏa thuận kéo dài đến giữa năm 2023. Mặc dù Apple là khách hàng hàng đầu của Broadcom, cam kết của ông Tan với thị trường không được đánh giá cao. Trước thỏa thuận năm 2020, CEO Tan cho biết Broadcom có ​​thể thoái vốn mảng kinh doanh cung cấp chip cho Apple.

Trong khi đó, nhà phân tích Aaron Rakers của Wells Fargo & Co cho biết trong một báo cáo rằng các bước đi tiếp theo của Apple là một điều đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư vào Broadcom.

“Mặc dù ai cũng biết rằng Apple tiếp tục hướng tới việc tự chủ thiết kế các linh kiện, nhưng từ góc độ của Broadcom, điều này có thể khiến các nhà đầu tư cảm thấy lo lắng vì Táo khuyết đang đem lại nguồn doanh thu khổng lồ”, nhà phân tích Aaron Rakers nhận định.